Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gen Z định hình tương lai thương mại điện tử Việt Nam

Kinhtedothi - Thế hệ Gen Z (từ 15 đến 27 tuổi) đang nổi lên như một trụ cột chính, động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho thương mại điện tử Việt Nam. Thói quen mua sắm đặc trưng của nhóm này, đặc biệt là trên các nền tảng giải trí như TikTok, đang buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược để không bỏ lỡ "miếng bánh" nghìn tỷ.

Ngày 15/8, tại hội thảo "Cập nhật xu hướng Thương mại điện tử 2025" do Trung tâm BSA và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích thị trường YouNet ECI nhận định, hành vi mua sắm của Gen Z khác biệt hoàn toàn so với các thế hệ trước. Nhóm này ưu tiên mua sắm qua livestream trên TikTok, săn hàng giảm giá sâu (từ 30% trở lên) và đặc biệt thích khám phá các sản phẩm mới, hợp xu hướng, thậm chí tiếp thu cả kinh nghiệm nuôi con từ nền tảng này. Khoảng 70% Gen Z mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần, chủ yếu cho nhu cầu cá nhân với giá trị không quá cao nhưng tần suất thường xuyên, mang lại doanh thu đáng kể.

Toàn cảnh hội thảo "Cập nhật xu hướng Thương mại điện tử 2025", ngày 15/8, tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: BSA

YouNet ECI dự báo tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam có thể đạt 30-40%/năm, với tổng giá trị 49.9 tỷ USD và chiếm 10% GDP vào năm 2028. Ba trụ cột tăng trưởng chính bao gồm: mua sắm hàng ngày, kết hợp mua sắm và giải trí (shop-tainment), và giỏ hàng giá trị cao. Trong đó, thói quen "mua sắm hàng ngày" của Gen Z đóng vai trò then chốt.

Theo ông Nguyễn Phương Lâm, sự khác biệt trong động lực mua sắm giữa Gen Z (giải trí, khám phá, xu hướng) và Millennials (nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ) đòi hỏi các thương hiệu phải có chiến lược riêng biệt. Doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở khuyến mãi mà phải ưu tiên trải nghiệm mua sắm liền mạch, không đứt gãy cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc bộ phận tư vấn và phân tích của Công ty YouNet ECI đánh giá, nhiều nhãn hàng hiện vẫn chưa khai thác tối đa tiềm năng mua sắm của người tiêu dùng trên thương mại điện tử. Ảnh: BSA

“Sự khác biệt này khiến các thương hiệu, doanh nghiệp phải có chiến lược phù hợp cho từng đối tượng khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, khó có chiến lược chung cho cả hai đối tượng gen Z và Millennials” - ông Nguyễn Phương Lâm phân tích.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng nhấn mạnh nhiều nhãn hàng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng này. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch chiến lược dài hạn cho thương mại điện tử, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ các kênh truyền thông xã hội sang mua sắm trực tuyến, và xác định các nhà bán hàng tiềm năng để mở rộng độ phủ thị trường.

Thương mại điện tử toàn cầu: bàn đạp mới cho xuất khẩu hàng Việt

Thương mại điện tử toàn cầu: bàn đạp mới cho xuất khẩu hàng Việt

Thương mại điện tử và thách thức quản lý hàng hóa xuyên biên giới

Thương mại điện tử và thách thức quản lý hàng hóa xuyên biên giới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hồ đập xuống cấp, dân vùng hạ lưu nơm nớp lo mùa mưa lũ

Hồ đập xuống cấp, dân vùng hạ lưu nơm nớp lo mùa mưa lũ

10 Oct, 02:38 PM

Kinhtedothi- Nhiều hồ chứa ở Quảng Ngãi đã xuống cấp nghiêm trọng sau hàng chục năm khai thác. Thân đập thấm nước, cửa cống hư hỏng, dung tích bị bồi lấp… khiến người dân vừa thiếu nước tưới vào mùa khô, vừa đối mặt nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.

EVN triển khai thử nghiệm giá bán lẻ điện 2 thành phần

EVN triển khai thử nghiệm giá bán lẻ điện 2 thành phần

10 Oct, 01:31 PM

Kinhtedothi - Đối tượng áp dụng giá điện 2 thành phần là các nhóm khách hàng sản xuất do EVN và các đơn vị thành viên bán lẻ trực tiếp, có sản lượng điện tiêu thụ bình quân từ 200.000kWh/tháng trở lên (tính trung bình 12 tháng gần nhất).

Hà Nội phát hiện hơn 1,6 tấn lạp xưởng không rõ nguồn gốc

Hà Nội phát hiện hơn 1,6 tấn lạp xưởng không rõ nguồn gốc

10 Oct, 01:16 PM

Kinhtedothi- Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đội Quản lý thị trường số 14 (Sở Công Thương TP. Hà Nội) phối hợp với Đội 4, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an TP. Hà Nội kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm quy định về kinh doanh hàng hóa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ