General Motors dự báo tăng trưởng khiêm tốn trong 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng sản xuất xe ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng "khiêm tốn" trên toàn cầu với hiệu suất hoạt động cao hơn trong năm 2014 giúp bù đắp cho chi phí tái cơ cấu gia tăng.

Nhà sản xuất xe ôtô lớn nhất nước Mỹ này dự báo mức lợi nhuận điều chỉnh trước thuế “tăng cao vừa phải” nhờ tăng trưởng tại thị trường Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. GM cho biết, tỷ suất lợi nhuận ước tính của hãng năm nay sẽ "tương tự" như trong năm 2013.
Ảnh: briansolis.com
Ảnh: briansolis.com
Theo một báo cáo thuyết trình tại triển lãm ôtô Detroit, GM ước tính chi phí tái cơ cấu ​​năm 2014 là 1,1 tỷ USD, tăng mạnh so với khoảng 400-500 triệu USD trong những năm gần đây.

Chủ tịch GM Dan Ammann nói với các nhà phân tích rằng chi phí tái cơ cấu này phát sinh từ việc đóng cửa các nhà máy ở Đức và Australia và việc rút thương hiệu Chevrolet khỏi thị trường châu Âu, cộng với một số “hoạt động tái cơ cấu” ở Nam Mỹ.

Ông Ammann cho biết: "Thông điệp chính của chúng tôi là GM đang tận dụng các thế mạnh ở Bắc Mỹ và Trung Quốc để thực sự thực hiện các bước đi tích cực và quyết đoán để chỉnh đốn các bộ phận sản xuất và kinh doanh."

Theo ông Ammann, GM dự báo tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô Mỹ là khoảng 2% trong năm 2014, thấp hơn so với mức tăng trưởng 4-5% trong vài năm gần đây. Thị phần của GM dự đoán vẫn giữ ổn định hay có thể tăng nhẹ, tùy thuộc vào từng khu vực thị trường.

Trước đó ngày 14/1, hãng GM thông báo dự định bắt đầu trả cổ tức quý trong tháng Ba tới. Đây là lần đầu tiên GM chi trả cổ tức kể từ khi hãng xe này được chính phủ Mỹ giải cứu khỏi tình trạng phá sản năm 2008.

Triển vọng kinh doanh tích cực cũng đi kèm với những bước ngoặt quan trọng đối với hãng xe lớn này, với bà Mary Barra hiện là nữ Giám đốc điều hành đầu tiên của hãng sau khi Giám đốc Dan Akerson nghỉ hưu.

RBC Capital đánh giá những dự báo của GM trong năm 2014 là "hơi thất vọng" nhưng sự chỉ đạo thận trọng này sẽ giúp ban quản lý mới của hãng có "dư địa để ứng phó với tình hình trong năm đầu tiên."

Cổ phiếu của GM đã giảm 1,3% giữa phiên giao dịch chiều 15/1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần