Giá cà phê hôm nay 15/11: Liên tục lập kỷ lục trên sàn, vì sao thị trường trong nước vẫn chưa "mặn mà"?

Văn Thanh
Chia sẻ

Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 15/11 trong khoảng 40.400 - 41.300 đồng/kg. Tuần qua, giá cà phê trên sàn London lên mức cao nhất tính từ 10 năm nay, và New York quay lại mức cao nhất của 7 năm.

 Giá cà phê hôm nay 15/11: Liên tục lập kỷ lục trên sàn, vì sao thị trường trong nước vẫn chưa ''mặn mà''?

Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 40.400 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 41.300 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 41.200 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 41.300 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 41.200 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 41.300 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 41.200 đồng/kg. Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 41.200 đồng/kg. Sáng nay, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm đi ngang so với cùng thời điểm sáng hôm qua. Tổng hợp tuần này, thị trường trong nước tăng 600 - 700 đồng/kg so với đầu tuần.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 1/2022 giảm 15 USD/tấn ở mức 2.277 USD/tấn, giao tháng 3/2022 giảm 5 USD/tấn ở mức 2.222 USD/tấn. Trong khi đó trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 12/2021 tăng 8,8 cent/lb ở mức 219,7 cent/lb, giao tháng 3/2022 tăng 8,65 cent/lb ở mức 221,95 cent/lb. Hiện giá cà phê trên sàn New York đang cao nhất 7 năm qua.

Tính chung tuần qua, thị trường London có 2 phiên giảm và 3 phiên tăng liên tiếp giữa tuần. Giá cà phê Robusta kỳ hạn giao ngay tháng 1/2022 tăng tất cả 96 USD, tức tăng 4,40 %, lên 2.277 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 tăng tất cả 91 USD, tức tăng 4,27 %, lên 2.222 USD/tấn, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo vẫn duy trì khoảng cách.

Trái lại, thị trường New York có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm đan xen. Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao ngay tháng 12/2021 tăng tất cả 16,15 cent, tức tăng 7,93 %, lên 219,70 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3 tăng tất cả 15,55 cent, tức tăng 7,53 %, lên 221,95 cent/lb, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao, hiếm thấy.

Theo các chuyên gia, thị trường cà phê thế giới tăng cao do lo ngại nguồn cung Brazil sẽ thiếu hụt nghiêm trọng trong măm tới, khi có thêm nhiều dự báo sản lượng thất thu ngay trong vụ “được mùa” theo chu kỳ “hai năm một”, do tác động của hạn hán ngay từ đầu năm nay và các đợt sương giá xảy ra hồi tháng 7.

Trong khi đó, cho dù các nước sản xuất Robusta chính đang tiến hành thu hoạch vụ mùa mới, nhưng tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 không dễ dàng để sớm khắc phục và vấn đề logistics vẫn còn kéo dài, chi ít là tới nửa sau của năm 2022, đang làm gián đoạn nguồn cung của mặt hàng này.

Trên thế giới, hiện nay mối lo lạm phát đang bao trùm lên các nước. Giá hàng hóa thương phẩm và tiêu dùng, từ xăng dầu, phân bón, lương thực thực phẩm và ci phí vận tải đều tăng cao, đẩy giá bán cà phê buộc phải tăng theo. Đây cũng là yếu tố kích thích giá cà phê thời gian qua.

Giá cà phê trên 2 sàn phái sinh trong nửa đầu tháng 11 tăng tốt; sàn London lên mức cao nhất tính từ 10 năm nay và New York quay lại mức cao nhất của 7 năm. Tuy nhiên, giá cà phê thị trường trong nước không theo những bước nhảy xa về giá của các sở giao dịch lớn thế giới.

Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình, nhiều nhà vườn trong nước cho biết giá cà phê phái sinh thế giới tăng tốt như thế nhưng giá bán hàng thực không hề tăng. Tính đến ngày 14/11, giá mua xuất khẩu trên thị trường chỉ quanh 42,5 triệu đồng/tấn tức chưa tới 1.850 đô la/tấn, cách biệt đến 427 đô la/tấn so với sàn London.

Tại sao có mức trừ của cà phê xuất khẩu nhiều đến thế dù giá sàn Robusta trong 3 tháng vừa qua tăng đến 23% tức 426 đô la/tấn so với năm ngoái có lúc +50 đô la/tấn so với giá niêm yết của sàn.

Nguyên nhân do cước vận tải đường biển ''ăn'' phần nhiều. Một trong những nhà nhập khẩu cà phê có đại diện thu mua tại Việt Nam cho hay, hiện nay chi phí cước tàu cho một tấn giao trong container đã lên đến 380 USD/tấn. Phần còn lại gần 50 USD không đủ để bù các chi phí khác như lãi ngân hàng, làm hàng, quản lý, thuê kho và văn phòng và trả lương nhân viên…

Nên tính ra, dù giá mua xuất khẩu trừ 300 đô la/tấn dưới giá niêm yết cơ sở tháng 1/2022 London vẫn được xem là mức cộng. Cũng do vậy, người mua chưa thực sự vào cuộc dù mùa cà phê mới 2021-2022 đã bắt đầu từ 1,5 tháng nay nếu như người bán không chấp nhận trừ sâu hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần