Giá cà phê hôm nay 1/8: Giá tàn theo sương giá, chuyên gia cảnh báo nguy cơ cho vụ thu hoạch trong nước năm nay

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 1/8 trong khoảng 35.900 - 36.900 đồng/kg. Trong tuần này, giá cà phê ngoại trừ ngày đầu tuần tăng, còn lại đều giảm sâu.

 Giá cà phê hôm nay 1/8: Giá tàn theo sương giá, chuyên gia cảnh báo nguy cơ cho vụ thu hoạch trong nước năm nay
Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 35.900 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 36.900 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 36.800 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 36.800 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 36.700 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 36.800 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 36.700 đồng/kg. Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 36.800 đồng/kg. Sáng nay, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm đi ngang so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Tổng kết tuần này, giá cà phê giảm trung bình 800 - 1.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm. Dịch Covid-19 bùng phát khiến giao dịch trầm lắng do giãn cách xã hội.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 9/2021 giảm 99 USD/tấn ở mức 1.786 USD/tấn, giao tháng 11/2021 giảm 99 USD/tấn ở mức 1.801 USD/tấn. Trong khi đó trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 9/2021 giảm 16,95 cent/lb ở mức 179,55 cent/lb, giao tháng 12/2021 giảm 16,85 cent/lb ở mức 182,45 cent/lb.

Kết thúc tuần, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 9/2021 giảm 113 USD/tấn, giao tháng 11 giảm 106 USD/tấn; giá cà phê Arabica giao tháng 9/2021 giảm 9,45 cent/lb, giao tháng 12/2021 giảm 15,5 cent/lb.

Trong tuần này, giá cà phê ngoại trừ ngày đầu tuần tăng theo tin sương giá của tuần trước đó còn lại đều giảm sâu. Nguyên nhân khi các tổ chức thời tiết nhận định đợt sương giá chỉ gây thiệt hại hạn chế với cà phê của Brazil. Cụ thể, thiệt hại nhỏ cho cà phê Arabica ở một số vùng cao của Minas Gerais, São Paulo, trong khi cà phê Robusta chỉ trồng ở vùng thấp của Espírito Santo và vụ mùa cũng đã thu hoạch hoàn tất.

Sương giá tan kết hợp với đồng Reais giảm mạnh cũng khiến người Brazil đẩy mạnh bán phòng hộ, nên giá cà phê lao dốc trở lại là điều không ngoài dự đoán. Bên cạnh còn là sự thanh lý vị thế đầu cơ, khi các chủ sàn giao dịch liên tục nâng mức ký quỹ. Bên cạnh đó, thông tin cuộc họp của Fed trong tuần cũng ảnh hưởng đến giá cà phê khi khiến dòng vốn chảy vào chứng khoán.

Hiện nay, việc thiếu hụt container và không có chỗ trống trên tàu biển là tình trạng chung của các nhà xuất khẩu cà phê không chỉ ở Đông Nam Á, trong khi dịch bệnh Covid-19 biến chủng mới đang bùng phát ở khu vực này, đã làm gián đoạn nguồn cung toàn cầu.

Ông Phan Hùng Anh - Giám đốc điều hành Công ty CP Thương mại Cà phê Quang Minh tại tỉnh Bình Dương cho biết đợt tăng giá vừa qua không mang lại lợi ích gì cho các nhà xuất khẩu. Chi phí vận chuyển tăng cao đã ngăn cản các nhà nhập khẩu mua cà phê nhân tại Việt Nam. Trong khi đó họ không có hợp đồng mới để mua cà phê nhân từ nông dân.

Vụ thu hoạch cà phê năm nay của Việt Nam có thể đạt đỉnh điểm vào tháng 11. Theo ghi nhận hiện tại các công ty đã nhận được rất nhiều đơn hàng do nguồn cung toàn cầu bị đe dọa nghiêm trọng. Điều lo ngại ngoài cước vận tải còn là tình hình dịch Covid-19. Hiện các tỉnh Tây Nguyên và những vùng trồng cà phê trọng điểm khác đang đối diện với "làn sóng" di cư dân từ TP Hồ Chí Minh là các tỉnh phía Nam.

"Có thể nói nhân công thu hái vụ tới sẽ không quá đáng lo như năm ngoái, nhưng tình hình thu hoạch sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công tác chống dịch của từng địa phương. Bởi lượng người di cư lớn đồng nghĩa với việc virus corona có nguy cơ lan rộng hơn", một chuyên gia ngành cà phê chia sẻ.