Giá cà phê hôm nay 23/10: Robusta tăng 4 ngày liên tiếp, nông dân Đắk Nông phấn khởi thu hoạch cà phê vụ mới

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 23/10 trong khoảng 40.000 - 40.900 đồng/kg. Giá Robusta giữa các tháng bị thu hẹp lại, cho thấy giới đầu cơ nhận định thiếu hàng cục bộ ở những tháng gần, khi vụ cà phê mới ở Việt Nam chưa được đưa ra thị trường.

 Giá cà phê hôm nay 23/10: Robusta tăng 4 ngày liên tiếp, nông dân Đắk Nông phấn khởi thu hoạch cà phê vụ mới

Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 40.000 đồng/kg.
Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 40.900 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 40.800 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 40.800 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 40.700 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 40.800 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 40.700 đồng/kg. Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 40.800 đồng/kg. Sáng nay, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm tăng 200 - 300 đồng/kg so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 11/2021 tăng 18 USD/tấn ở mức 2.134 USD/tấn, giao tháng 1/2022 tăng 6 USD/tấn ở mức 2.141 USD/tấn. Trong khi đó trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 12/2021 giảm 3,45 cent/lb ở mức 199,85 cent/lb, giao tháng 3/2022 giảm 3,55 cent/lb ở mức 202,6 cent/lb.

Trong phiên vừa qua, thị trường cà phê thế giới tiếp tục có diễn biến trái chiều khi Robusta tăng, Arabica giảm. Giá Robusta giữa các tháng bị thu hẹp lại, cho thấy giới đầu cơ nhận định thiếu hàng cục bộ ở những tháng gần, khi vụ cà phê mới ở Việt Nam chưa được đưa ra thị trường.

Giá cà phê Robusta vẫn đứng vững nhờ nhu cầu hàng giao ngay tăng mạnh sau mới lỏng giãn cách xã hội, và sự hỗ trợ của đáo hạn hợp đồng quyền chọn kỳ hạn tháng 11 tại London.

Trái lại, đồng Reais suy yếu đã kích thích người Brazil mạnh tay bán hàng nông sản xuất khẩu. Tuy nhiên thị trường cũng dấy lên mối lo nông dân sẽ không bán hàng ra, trong bối cảnh tiền lương nhân công và chi phí cho vật tư sản xuất ngày càng tăng cao vượt quá sức chịu đựng của họ.

Theo ghi nhận của Đài PTTH Đắk Nông, vào thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu bước vào thu hoạch cà phê niên vụ 2021-2022. Đa phần bà con nông dân đều rất phấn khởi vì năng suất cà phê nhiều vùng tăng so với năm trước, giá bán cũng ở mức khá.

Thông thường như mọi năm thì vào đầu vụ, giá cà phê hạ xuống đến mức thấp nhất, sau đó mới dần dần nhích lên ở thời điểm giữa và cuối vụ. Nhưng năm nay, mới chớm vụ thu hoạch mà giá cà phê đã ở mức khá cao, nếu diễn biến giá cả vẫn giữ ở nhịp độ như thế này cho đến cuối vụ thì các hộ trồng cà phê sẽ có một vụ mùa thắng lợi.

Dù chưa kết thúc thu hoạch, nhưng theo tính toán của các chuyên gia về cà phê, năng suất năm nay chắc chắn sẽ cao hơn năm trước vì thời tiết khá thuận lợi, ít khô hạn. Với mức giá như hiện nay, dao động khoảng 40 triệu đồng/tấn nhân xô, sau khi trừ các khoản chi phí, người trồng cà phê cũng còn lãi 25-30 triệu đồng/ha.

Hầu hết các hộ trồng cà phê đều rất phấn khởi khi bước vào vụ thu hoạch cà phê năm 2021 khi năng suất vườn cây đạt khá cao, đồng thời giá cà phê có nhiều tín hiệu khả quan hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hiện nay việc tìm nhân công hái cà phê cũng khá khó khăn dù dù giá thuê nhân công không hề rẻ.

Bên cạnh đó, tình hình dịch Covid-19 tại các tỉnh Tây Nguyên cũng đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương vẫn là vùng vàng nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động đi lại, giao thương của người dân, đại lý...