Giá cà phê hôm nay 5/10: Thị trường dự báo sôi động, thanh khoản tốt, sinh lời cao

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 5/10 trong khoảng 39.600 - 40.500 đồng/kg. Nếu quy đổi tỷ giá USD và giá niêm yết trên thị trường London, mỗi tấn cà phê Việt Nam còn dư địa 85 USD để cân đối với các loại chi phí phát sinh khác.

 Giá cà phê hôm nay 5/10: Thị trường dự báo sôi động, thanh khoản tốt, sinh lời cao

Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 39.600 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 40.500 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 40.400 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 40.400 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 40.300 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 40.400 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 40.300 đồng/kg. Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 40.300 đồng/kg. Sáng nay, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm giảm trung bình 300 đồng/kg so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 11/2021 giảm 20 USD/tấn ở mức 2.148 USD/tấn, giao tháng 1/2022 giảm 21 USD/tấn ở mức 2.140 USD/tấn. Trong khi đó trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 12/2021 giảm 3,7 cent/lb ở mức 200,35 cent/lb, giao tháng 3/2022 giảm 3,65 cent/lb ở mức 203,25 cent/lb.

Giá cà phê 2 sàn thế giới giảm điểm là điều được dự báo trước sau đợt tăng mạnh cuối tuần trước. Đầu tuần này có nhiều yếu tố tiêu cực tác động đến giá cà phê. Với Arabica, đồng Reai của Brazil giảm giá mạnh, cùng với đó là thông tin có mưa tại các vùng trồng của quốc gia này.

Ngoài ra, các sàn chứng khoán Mỹ đang giảm giá khá mạnh, dòng tiền đang từ các sàn nông sản chuyển sang nhóm năng lượng và kim loại. Thế giới đang lo ngại về lạm phát lâu dài, giá năng lượng tăng cao, đợt chỉnh đốn hoạt động kinh doanh khá mạnh tay tại Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu chậm lại trong khi người ta nghi ngờ sự hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng trung ương ở nhiều nước không thể mạnh như trước, thậm chí có thể co lại.

Với mức giá hiện tại, chuyên gia Nguyễn Quang Bình phân tích, nếu quy đổi tỷ giá USD và giá niêm yết trên thị trường London, mỗi tấn cà phê Việt Nam còn dư địa 85 USD để cân đối với các loại chi phí phát sinh khác. Với chênh lệch trên sẽ giúp thanh khoản của thị trường cao hơn, cà phê vụ mới sẽ sôi động sau gần 2 năm bị gò bó bởi dịch Covid-19.

Một vụ mùa cà phê mới có thể trị giá đến 4 tỷ USD hay hơn nữa, nhờ giá hàng hóa thương phẩm đang vào quỹ đạo “siêu chu kỳ kinh tế”. Đóng góp của ngành cà phê có thể không lớn so với nhiều ngành khác, nhưng có lợi điểm là thu hoạch, sản xuất và chế biến quy thành vùng riêng biệt và có thời hạn ngắn, dễ quản lý dịch bệnh. Vả lại, cà phê là nguồn thu chính của nhiều tỉnh vùng Tây Nguyên và một số tỉnh miền núi phía Bắc.

Do vậy, chuyên gia Nguyễn Quang Bình lưu ý các vùng/địa phương cần ''gỡ nút thắt'' thế nào cho hạt cà phê được thu hái thật tốt, đưa vào lưu thông thật trôi chảy. Từ đó mới tận thu được hết giá trị vụ cà phê năm nay.