Giá chung cư Hà Nội bắt đầu đi lên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chỉ số giá giao dịch BĐS phân khúc căn hộ chung cư do Sở Xây dựng Hà Nội công bố, một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã có chỉ số giá quý 4/2013 tăng nhẹ so với quý 3/2013.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố chỉ số giá giao dịch bất động sản căn hộ chung cư quý 4/2013 của một số khu vực trên địa bàn TP Hà Nội.

Bảng chỉ số giá này được Sở Xây dựng xác định theo phương pháp thống kê, tính toán, dựa trên số liệu cung cấp bởi: Cục thuế Hà Nội, các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn TP, Văn phòng đăng ký đất và nhà TP Hà Nội, UBND các quận, huyện trên địa bàn TP và kết quả khảo sát do Công ty CP thẩm định giá và đầu tư VIC khảo sát thực tế các giao dịch phát sinh trên địa bàn.

Số liệu khảo sát, thu thập tại địa bàn quận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Tây Hồ và huyện Từ Liêm. Riêng địa bàn các quận Ba Đình, Hoàng Mai và Tây Hồ là địa bàn mới được công bố từ quý 3/2013.

Điểm đáng chú ý tại Bảng chỉ số giá quý 3/2013 này là tất cả các loại căn hộ chung cư ở cả 3 phân khúc: cao cấp, trung cấp, bình dân tại các quận nội thành nêu trên và huyện Từ Liêm đều tăng nhẹ so với thời điểm so sánh gốc quý 1/2011.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cụ thể, tại quận Ba Đình, loại căn hộ chung cư trung cấp tăng nhẹ từ 81% lên 83%, quận Đống Đa tăng từ 75% lên 79%, Hà Đông tăng từ 66% lên 69%, Hoàng Mai tăng từ 71% lên 72%, Long Biên tăng từ 81% lên 82%, Tây Hồ tăng 82% lên 84%.

Với loại căn hộ chung cư bình dân, chỉ số giá gần như giữ nguyên so với quý III/2013, cụ thể căn hộ bình dân tại quận Hoàng Mai chỉ số giá vẫn đứng ở mức 80% kể từ quý 2/2013.

Phân khúc căn hộ cao cấp giá vẫn giữ nguyên trong vòng nhiều quý. Cụ thể, tại quận Cầu Giấy chỉ số này đứng ở mức 72% trong vòng 4 quý của năm 2013, tại quận Thanh Xuân quý 3 và quý 4 cùng đứng ở mức 85%, giá chung cư cao cấp tại quận Tây Hồ giữ mức 77% trong suốt 3 quý cuối năm, chỉ số này tại quận Từ Liêm là 71%.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008-2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006. Đối với các dự án căn hộ cao cấp, nhà thấp tầng, đất nền, hầu hết các dự án đã giảm từ 10%-30% giá bán, có một số dự án đã giảm giá tới gần 50% so với giá bán tại thời điểm “nóng” cách đây hơn 2 năm như Dự án Sunrise City của Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc NovaLand, dự án Everrich 3 của Công ty Phát Đạt tại thành phố HCM.

Tình hình thị trường bất động sản năm 2013 đã có xu hướng ấm lên, thể hiện qua lượng giao dịch trên thị trường những tháng cuối năm đã tăng nhiều so với những tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung, các dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng vào thị trường dần được hồi phục.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã khẳng định, giá dự án BĐS đã giảm sâu về mức phù hợp với đại đa số người dân, thanh khoản thị trường từng bước được cải thiện, đặc biệt vào 2 quý cuối năm (Quý I là 800 giao dịch, quý II là 1050 giao dịch, quý III là 1800 và quý IV là 3000 giao dịch), dòng tiền đã quay trở lại đổ vào BĐS, những người có tiền mua nhà là những người có nhu cầu ở thực sự.