Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI tiếp tục tăng 1,29 USD/thùng

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dấu hiệu tích cực của nền kinh tế Mỹ, Nga và Aramco giảm giá bán dầu... tiếp tục đẩy giá xăng dầu hôm nay tăng mạnh.

Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, đến đầu giờ sáng ngày 9/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 79,59 USD/thùng, tăng 1,29 USD/thùng trong phiên.
Còn giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 82,58 USD/thùng, tăng 0,63 USD/thùng trong phiên.
Ảnh minh họa.
Các chuyên gia nhận định, thị trường dầu thô tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ, qua đó củng cố thêm triển vọng gia tăng nhu cầu tiêu thụ toàn cầu khiến giá dầu ngày 9/10 duy trì đà tăng mạnh.
Bộ Lao động Mỹ cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 2/10 đã giảm mạnh, với chỉ 326.000 người , thấp hơn con số dự báo 345.000 và giảm đáng kể so với con số 364.000 của tuần trước đó.
Trước đó, Quốc hội Mỹ đã đồng ý nâng trần nợ công quốc gia đến đầu tháng 12/2021 nhằm tranh nguy cơ vợ nợ của chính phủ nước này. Điều này đã giúp nền kinh tế Mỹ tránh khỏi nguy những rủi ro vỡ nợ đối với triển vọng tăng trưởng, phục hồi kinh tế.
Giá dầu hôm nay còn được thúc đẩy mạnh bởi giới đầu tư cho rằng Mỹ sẽ không xả kho dự trữ hay cấm, hoặc hạn chế xuất khẩu dầu để giải quyết bài toán thiếu hụt năng lượng trong nước.
Nhu cầu dầu thô toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là tại những thị trường nhập khẩu dầu lơn snhw Trung Quốc, Ấn Độ nhờ việc kiểm soát được dịch Covid-19.
Chuyên gia của ngân hàng ING (Hà Lan) Warren Patterson nhận định, triển vọng giá dầu vẫn tích cực từ nay đến cuối năm khi nguồn cung dầu trên thị trường vẫn đang bị thắt chặt, trong khi nhu cầu tiêu thụ vẫn đang tích cực.
Trước đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu sẽ tăng thêm 150.000 – 500.000 thùng/ngày trong nhưng tháng tới.
Những động thái về việc sẵn sàng tăng nguồn cung khí đốt từ Nga và Aramco giảm giá bán dầu, tăng cung ra thị trường là chưa đủ để bù đắp khoảng trống đang thiếu hụt trên thị trường năng lượng, trong đó có dầu thô, nhưng ngược lại đã giúp giảm áp lực lạm phát đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Ngoài ra, giá dầu ngày 9/10 tăng mạnh còn do đồng USD suy yếu, trượt khỏi mức cao nhất 1 năm.