Giá gạo tăng 15% do ảnh hưởng của El Nino

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá gạo có xu hướng tăng 10-15% trong quý I/2016 do ảnh hưởng của El Nino có thể khiến sản lượng gạo toàn cầu giảm sút khoảng 1%.

Nhóm các quốc gia nhập khẩu gạo lớn gồm Philippines, Indonesia, và Trung Đông ngày càng tỏ ra quan ngại đối với điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ ảnh hướng lớn đến sản lượng gạo.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Với Indonesia, mức độ ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khô hạn được dự báo sẽ thấy rõ vào khoảng thời gian giữa năm tới, đặc biệt khi mùa vụ của Indonesia vào tháng 4/2016. Sản lượng gạo do vậy chắc chắn sẽ giảm sút.

Trong khi đó, với Thái Lan, điều kiện thời tiết khô hạn sẽ ảnh hưởng đến sản lượng gạo ngoài vụ mùa đạt mức 4 triệu tấn thóc. Nếu diễn biến thời tiết khắc nghiệt tiếp tục diễn biến xuyên suốt năm 2016 thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sản lượng gạo vào năm tới. Chỉ tính riêng trong năm nay, điều kiện thời tiết khô hạn đã ảnh hưởng đến vụ mùa chính khiến sản lượng giảm 2% đạt mức 26 triệu tấn.

Giá gạo trắng 5% của Thái Lan hiện nay được chào báo với mức giá 365 đôla Mỹ, thấp hơn mức giá gạo của Việt Nam ở mức $375-380 đôla Mỹ/tấn.

Mặc dù sản lượng gạo thấp nhưng xuất khẩu gạo của Thái Lan được dự báo đạt mức 9-10 triệu tấn trong năm tới. Số lượng gạo dự trữ trong kho quốc gia vẫn ở mức 13 triệu tấn với khoảng 7-8 triệu tấn đạt chất lượng tốt và có thể được sử dụng vì mục đích tiêu dùng nội địa.

Tính đến hết tháng 10/2015, Thái Lan đã xuất khẩu được tổng cộng 7,82 triệu tấn gạo trị giá 124 tỉ Bạt (khoảng 3,46 tỉ USD), giảm 10,9% về khối lượng và 11,2% về giá trị so với cùng thời điểm của năm 2014. Nhóm các quốc gia nhập khẩu gạo Thái Lan trong 10 tháng đầu năm bao gồm Trung Quốc, Benin, Nigeria, Philippines và Nam Phi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần