Gia hạn mời thầu thi công nhà ga sân bay Long Thành tới tháng 6/2023

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gói thầu số 5.10 (thi công nhà ga và lắp đặt thiết bị) của sân bay Long Thành lần thứ hai lùi ngày mở thầu.

Gói thầu lớn nhất sân bay Long Thành lần thứ hai lùi ngày mở thầu.
Gói thầu lớn nhất sân bay Long Thành lần thứ hai lùi ngày mở thầu.

Theo thông báo mới nhất của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, đơn vị này đã quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu đối với gói thầu số 5.10 "thi công xây dựng và lắp đặt thiệt bị công trình nhà ga hành khách" của dự án thành phần 3 sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 1). Thời điểm đóng thầu mới được thông báo là 9 giờ 30 phút ngày 12/6/2023. Thời điểm mở hồ sơ thầu vào lúc 10 giờ ngày 12/6/2023.

Theo ACV, việc tiếp tục gia hạn thời gian mời thầu là để thu hút thêm các nhà thầu có năng lực tham gia đấu thầu đối với gói thầu này.

Đây là lần thứ hai, ACV gia hạn thời gian mời thầu. Lần thứ nhất ACV ấn định mở thầu vào ngày 28/3, sau đó, gia hạn đến 28/4, rồi lại tiếp tục gia hạn đến 12/6/2023.

Trước đó, vào tháng 9/2022, gói thầu 5.10 đã được đấu thầu lần 1, song không có nhà thầu nào đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Vì vậy, ACV phải hủy thầu và đấu thầu lại lần thứ hai nhưng lại liên tục lùi ngày mở thầu. Do vậy, tiến độ Gói thầu số 5.10 trị giá hơn 35.000 tỷ đồng bị chậm.

Ngày 18/4/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 271/CĐ-TTg về việc triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Công điện nêu rõ, đến thời điểm hiện nay tiến độ thực hiện các dự án thành phần chính đã chậm so với yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, cần xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của các chủ thể liên quan, xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo mục tiêu đã được giao.

Đối với dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không), Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương chỉ đạo đánh giá năng lực triển khai dự án của ACV, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tổ chức đấu thầu gói thầu số 5.10

Đồng thời, theo dõi, giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu số 5.10 để có các phương án khả thi hiệu quả nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực thực sự trong tháng 5/2023.

 

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng. Dự án được xây dựng với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án chia làm ba giai đoạn:

Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.

Với kế hoạch mời thầu được lùi tới ngày 12/6, việc thi công xây dựng sân bay Long Thành sẽ tiếp tục bị chậm tiến độ, bởi đây là công trình lớn và quan trọng bậc nhất của dự án sân bay này. Tuy nhiên, chỉ riêng việc đấu thầu chọn nhà thầu đã mất thời gian tới gần 1 năm.