Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giá hàng hóa trong dịp Tết ít biến động: Hiệu quả từ chương trình bình ổn giá

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù sức mua tăng mạnh nhưng Chương trình Bình ổn giá của TP Hà Nội đã góp phần ngăn chặn tình trạng khan hàng, tăng giá bất hợp lý.

Đó là khẳng định của đại diện Sở Công Thương về tình hình thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Doanh nghiệp đảm bảo đủ hàng

Thông tin từ Bộ Công Thương cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vừa qua, tại các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ..., sức mua tăng khoảng 15 - 20%. Tuy nhiên, các DN đã tập trung một lượng hàng hóa lớn, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm Tết; các chương trình giảm giá, khuyến mại, bình ổn thị trường... đã được các DN xúc tiến rộng rãi. Hệ thống siêu thị tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt thị trường về giá cả, chất lượng, ATTP… Trong cơ cấu hàng hóa của các siêu thị chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả ổn định nên thu hút sức mua của người dân. Tại các chợ truyền thống, bên cạnh việc đảm bảo hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, Chương trình Bình ổn giá đã góp phần đưa các thương hiệu trong nước đến với thị trường nông thôn.

Người dân mua hàng tại siêu thị Hapro Thanh Xuân sáng mùng 4 Tết.    Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết: Mặc dù không bố trí vốn đối ứng cho các DN tham gia Chương trình Bình ổn giá của TP như những năm trước song các DN đã sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng và vốn của DN để tích trữ hàng hóa. Cụ thể, Công ty CP Nhất Nam (quản lý chuỗi siêu thị Fivimart) đã dự trữ 250 tỷ đồng; Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) dự trữ 1.200 tỷ đồng, Tổng Công ty lương thực miền Bắc dự trữ 6.000 tấn gạo trị giá 200 tỷ đồng... Đồng thời, các DN tổ chức bán hàng bình ổn giá như gạo, đường, dầu ăn, trứng, thủy hải sản chế biến, thực phẩm tươi sống…

Bên cạnh sự vào cuộc của các DN, việc thương mại điện tử khá phát triển cũng đã góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Tại khu vực đô thị, các mặt hàng Tết, nhất là hàng đặc sản vùng miền, hàng nhập khẩu... được trao đổi mua bán qua điện thoại, internet, giao hàng tận nhà. Nguồn cung hàng hóa dồi dào về số lượng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, đủ đáp ứng nhu cầu nên giá các loại hàng hóa trên thị trường trước và sau Tết khá ổn định. Đặc biệt, hệ thống các cửa hàng tiện lợi của một số thương hiệu lớn tại Hà Nội như Hapro, Fivimart… đã mở cửa phục vụ cả 3 ngày Tết, qua đó góp phần hạn chế tâm lý mua tích trữ của người dân.

Tác động tích cực của hàng bình ổn giá

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ngày mùng 4 và 5 Tết (31/1 - 1/2) tại một số chợ như chợ Hôm, Thành Công, Kim Liên, Châu Long... cho thấy, hàng hóa khá phong phú, giá cả ổn định. Cụ thể, giá thịt bò các loại thậm chí còn giảm, hiện phổ biến từ 250.000 - 300.000 đồng/kg (giảm 20.000 đồng/kg); giò bò loại 1kg 260.000 đồng/kg (giảm 10.000 đồng/kg). Ngay cả các loại hải sản cũng không có biến động tăng giá, hiện cá rô phi loại 1kg/con 50.000 đồng/kg, cá điêu hồng 70.000 đồng/kg, cá chép 70.000 - 80.000 đồng/kg, cá trắm 110.000 - 120.000 đồng/kg (giảm 10.000 đồng/kg); ngao 20.000 - 25.000 đồng/kg, tôm sú loại nhỏ 250.000 - 270.000 đồng/kg, loại to 450.000 - 500.000 đồng/kg...

Trong khi đó, giá các loại rau xanh cũng giảm đáng kể. Cụ thể, những loại rau bán chạy trên thị trường dịp này như cải bắp chỉ còn 15.000 - 20.000 đồng/kg (trước Tết có giá 25.000 đồng/kg); cải thảo 15.000 đồng/kg (trước Tết là 20.000 đồng/kg); su su 10.000 đồng/kg (trước Tết 20.000 đồng/kg); xà lách 20.000 đồng/kg, hành củ 25.000 đồng/kg, cải ngọt 20.000 đồng/kg… (giá những loại rau này giảm nhẹ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với trước Tết). Tuy nhiên, một số loại rau tăng giá nhẹ như súp lơ xanh và trắng tăng từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/cây, su hào, cần tây, tỏi tây... đều tăng 10 - 15% so với ngày 27 và 28 Tết.

Nguyên nhân khiến giá rau xanh sau Tết không tăng là bởi các DN tham gia Chương trình Bình ổn giá đã tăng cường lượng rau cung ứng cho thị trường. Bà Trương Thị Thạch - Phó Giám đốc Công ty Siêu thị Hà Nội (DN thành viên Hapro) cho biết: Nhằm đảm bảo nguồn hàng thực phẩm, rau xanh phục vụ nhu cầu người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán, DN đã ký kết nhiều hợp đồng mua rau tại nhiều địa phương trên cả nước như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Đà Lạt (Lâm Đồng)… Đặc biệt, trong hợp đồng nêu rõ DN phải đảm bảo lượng hàng cho siêu thị, giá bán không tăng bất hợp lý.

“Giá nhiều mặt hàng thiết yếu ổn định, lượng hàng hóa cung ứng đủ, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng đã một lần nữa khẳng định hiệu quả của Chương trình Bình ổn giá của TP. Chương trình đã ngăn chặn tình trạng găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, qua đó góp phần giúp thị trường Hà Nội trước, trong và sau những ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 bình ổn, không có biến động lớn” - ông Thăng khẳng định.