Giá lợn hơi hôm nay 28/5/2021: 2 miền Bắc - Nam biến động nhẹ

Minh Anh/Tieudung.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ghi nhận giá lợn hơi hôm nay 28/5, tại 2 miền Bắc - Nam biến động nhẹ, trong khi miền Trung tiếp tục đi ngang so với hôm qua. Hiện giá lợn hơi được thu mua trong khoảng 64.000 - 72.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tại miền Bắc
Cụ thể, tại Hà Nội, Hưng Yên giá lợn hơi hôm nay đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg xuống mức 70.000 đồng/kg.
Tương tự, tại tỉnh Tuyên Quang giá lợn hơi cũng giảm 1.000 đồng/kg xuống 67.000 đồng/kg.
Các địa phương còn lại không thay đổi so với hôm qua. Tại tỉnh Phú Thọ giá lợn hơi được thu mua với mức cao nhất toàn miền 70.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Thái Nguyên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Ninh Bình giá lợn hơi hôm nay ở mức 67.000 - 68.000 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Lào Cai, Bắc Giang giá lợn hơi được thu mua với mức thấp 64.000 đồng/kg và 66.000 đồng/kg.
Như vậy, giá lợn hơi hôm nay tại miền Bắc đang dao động trong khoảng từ 64.000 - 70.000 đồng/kg.
Giá lợn hơi hôm nay 28/5/2021: 2 miền Bắc - Nam biến động nhẹ. (Ảnh: Internet)

Giá lợn hơi tại miền Trung - Tây Nguyên
Cụ thể, tại tỉnh Quảng Trị, Huế giá lợn hơi hôm nay ở mức cao nhất cả nước 72.000 đồng/kg.
Tại Nghệ An, Đắk Lắk, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận giá lợn hơi được thu mua với mức 68.000 - 69.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định, Bình Thuận giá lợn hơi hôm nay ở mức 67.000 đồng/kg.
Như vậy, giá lợn hơi hôm nay tại miền Trung - Tây Nguyên dao động trong khoảng từ 65.000 - 72.000 đồng/kg.
Giá lợn hơi tại miền Nam
Cụ thể, tại tỉnh Đồng Nai giá lợn hơi hôm nay báo tăng 1.000 đồng/kg lên mức 70.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Đồng Tháp giá lợn hơi hôm nay được thu mua với mức cao nhất toàn miền 70.000 đồng/kg.
Tại TP Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, An Giang, Bình Dương, Sóc Trăng, Bình Phước, Tiền Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau, Vũng Tàu giá lợn hơi hôm nay được thu mua với mức 68.000 - 69.000 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang, Bạc Liêu giá lợn hơi hôm nay ở mức 67.000 đồng/kg.
Như vậy, giá lợn hơi hôm nay tại miền Nam đang dao động trong khoảng từ 67.000 - 70.000 đồng/kg.
Giá lợn hơi giảm nhưng khi bán lẻ đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao. Chị Lan Anh ở quận Thanh Xuân thắc mắc, liên tục nghe được thông tin thịt lợn hơi giảm giá mạnh nhưng tại sao khi ra chợ mua thịt lợn, giá vẫn không hề giảm. Hỏi người bán thì họ trả lời, họ vẫn phải mua vào giá cao. Chị Lan Anh nghi ngờ tiểu thương bán thịt lợn ở chợ đang "tát nước theo mưa", cố giữ giá bán ra để kiếm lời, nhất là khi nhu cầu lương thực của người dân trong mùa dịch ngày càng cao.
Tuy nhiên, theo một tiểu thương tại chợ Quan Nhân, giá thịt lợn hơi tuy giảm nhưng người bán thịt phải nhập qua tay nhiều cấp nên giá vẫn cao. "Để đến được tay người tiêu dùng, thịt lợn phải qua tay biết bao nhiêu người, từ người nuôi, thương lái, vận chuyển, người mổ, người bán...cho nên giá bị đội lên nhiều. Chúng tôi cũng không thể không ai bảo ai mà đồng loạt để mức giá cao như nhau như thế được. Chúng tôi chỉ bán lại dựa trên giá nhập thôi", người này nói.
Thông tin với báo chí về nguyên nhân khiến thịt lợn tới tay người tiêu dùng giá vẫn ở mức cao dù giá lợn hơi giảm, ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng việc thịt lợn phải qua quá nhiều khâu trung gian rồi mới đến bán lẻ rồi mới đến tay người tiêu dùng là "sự thất bại tạm thời của hệ thống phân phối".
Ông Vũ Vinh Phú nhận định không thể phủ nhận vai trò của trung gian, nhưng khâu trung gian và bán lẻ đang ăn lãi quá nhiều.
Có thể hạn chế thực trạng này bằng cách cắt bớt các khâu trung gian, hoặc thậm chí là luật hóa. Ông Phú dẫn chứng câu slogan từ tập đoàn Walmart (Mỹ) "Đi thẳng từ sản xuất đến bán lẻ với ma sát bằng không". Có nghĩa là đi thẳng từ chuồng trại chăn nuôi đến bán lẻ sẽ giúp giá thành phẩm tới tay người tiêu dùng sẽ được rẻ nhất.
"Hay như ở Thái Lan có điều luật quy định một kg đường bán ra, người nông dân được hưởng 70% lợi nhuận, khâu trung gian hưởng 30%. Sức mạnh của điều luật này khiến cho việc "đẻ" ra 10, 15 khâu trung gian thì cũng chỉ được hưởng 30%. Còn ở Việt Nam thì dường như là đang ngược lại, trung gian hưởng 70%, còn nông dân hưởng 30%", ông Phú nhận định.
Ngoài ra, cũng không thể loại trừ nguyên nhân nữa từ khâu bán lẻ. Rất có thể nhiều tiểu thương có tâm lý bán giá cao để kiếm lời. Cuối cùng, chịu thiệt thòi nhất vẫn là người tiêu dùng.