DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá lợn hơi ngày 3/8/2021: 2 miền Bắc - Nam giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg

Minh Anh/Tieudung.vn
03-08-2021 09:01
Kinhtedothi - Giá lợn hơi hôm nay 3/8, tại 2 miền Bắc - Nam giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg, trong khi miền Trung tăng nhẹ so với hôm qua. Hiện giá lợn hơi được thu mua trong khoảng 51.000 - 56.000 đồng/kg.
Tin liên quan
Giá lợn hơi tại miền Bắc
Cụ thể, toàn miền có duy nhất tỉnh Tuyên Quang giá lợn hơi báo giảm 3.000 đồng/kg xuống mức 51.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Thái Bình giá lợn hơi hôm nay đi ngang, hiện được thu mua với mức cao nhất toàn miền 56.000 đồng/kg.
Tỉnh Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nam Định, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nam giá lợn hơi ở mức 55.000 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Phú Thọ, Lào Cai giá lợn hơi đang ở mức 54.000 đồng/kg.
Như vậy, giá lợn hơi hôm nay tại miền Bắc đang dao động trong khoảng từ 51.000 - 56.000 đồng/kg.
Giá lợn hơi ngày 3/8/2021: 2 miền Bắc - Nam giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg. (Ảnh: Internet)

Giá lợn hơi tại miền Trung - Tây Nguyên
Cụ thể, tại tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị giá lợn hơi đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg lên 55.000 đồng/kg.
Các địa phương còn lại không thay đổi. Tỉnh Nghệ An giá lợn hơi hôm nay đang ở mức 56.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Đắk Lắk, Huế, Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận giá lợn hơi được thu mua với mức 55.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Quảng Bình giá lợn hôm nay ở mức thấp nhất toàn miền 53.000 đồng/kg.
Như vậy, giá lợn hơi hôm nay tại miền Trung - Tây Nguyên dao động trong khoảng từ 53.000 - 56.000 đồng/kg.
Giá lợn hơi tại miền Nam
Tương tự miền Bắc, giá lợn hơi tại miền Nam cũng giảm nhẹ so với hôm qua. Cụ thể, tại tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Đồng Tháp giá lợn đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg xuống mức 52.000 - 53.000 đồng/kg.
Các địa phương như Long An, An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang giá lợn hơi hôm nay đi ngang, hiện ở mức 53.000 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Vũng Tàu, Sóc Trăng giá lợn hơi được thu mua với mức 52.000 đồng/kg.
Như vậy, giá lợn hơi hôm nay tại miền Nam dao động trong khoảng từ 52.000 - 53.000 đồng/kg.
Khâu trung gian và bán lẻ "ăn dày"
Theo chuyên gia kinh tế - Vũ Vĩnh Phú, nguyên nhân xảy ra tình trạng giá lợn hơi liên tục giảm, song giá thịt lợn thành phẩm tại các chuỗi siêu thị, chợ truyền thống vẫn duy trì ở mức cao do: "Cân thịt lợn qua khá nhiều khâu trung gian bao gồm từ chuồng trại đến thương lái, bán buôn cấp 1, cấp 2, lò mổ, bán buôn lợn mảnh, cuối cùng mới đến chợ truyền thống và siêu thị bán lẻ.
Chúng ta chỉ tạm tính mỗi khâu hưởng 8 - 10%, thì giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng cao đến mức nào. Chính điều này Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phải công nhận chuỗi thịt lợn có quá nhiều khâu trung gian. Còn một khâu nữa làm đẩy giá lên đó là khâu bán lẻ: Chúng ta đều biết, chiết khấu ở một số siêu thị khi hàng đưa vào bán đại lý kí gửi thường từ 20 - 25% đối với tất cả các loại hàng hóa, thậm chí 30%".
Vì vậy, ông Hồ Xuân Hùng - Chủ tịch Tổng Hội Nông nghiệp Việt Nam: "Chúng ta chăm chút cho khâu sản xuất chăn nuôi, nhưng trung gian và bán lẻ hưởng lợi quá nhiều". Thực tế theo số liệu giá cả cho ta thấy, tháp giá bán lẻ luôn luôn hình thành ở trên thị trường như sau: Giá thấp nhất là ở chợ ven đô, thứ đến là chợ dân sinh ở trung tâm, tiếp theo đó là giá ở các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và cuối cùng là giá ở các siêu thị, Trung tâm thương mại lớn.
Chúng ta công nhận một cách khách quan là ở siêu thị, trung tâm thương mại các chi phí bảo quản thịt lợn có cao hơn ở chợ, ngoài ra còn thuế VAT 10% nữa, 1kg thịt lợn hiện nay siêu thị đang bán trên thị trường ví dụ như thịt nạc vai là 180.000 đồng/kg, trong đó VAT là 18.000 đồng, người tiêu dùng phải chịu thuế này. Nhưng công bằng mà nói, nếu loại trừ thuế VAT thì giá thịt lợn ở một số siêu thị vẫn cao hơn ngoài chợ dân sinh từ 15 - 20% nữa".
Thực trạng về giá thịt lợn trên thị trường, nhất là ở các thành phố lớn như trình bày ở trên đã tồn tại nhiều năm nay mà chưa khắc phục. Tập đoàn Walmart (Mỹ) họ có năng lực cạnh tranh rất cao về giá, thu hút người tiêu dùng bởi có câu slogan nổi tiếng "Hàng hóa của đơn vị đi thẳng từ sản xuất đến bán lẻ với ma sát bằng 0". Chính vì thế, nếu phá được ma sát là các khâu trung gian cộng thêm duy trì được mức chiết khấu của khâu bán lẻ hợp lý, thì giá thịt lợn trên thị trường Việt Nam người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ 10 - 20% trên số lượng thịt mà họ tiêu thụ hàng ngày.
Để giải bài toán này trước hết phải tổ chức lại ngành chăn nuôi lợn Việt Nam, trên cơ sở chủ động từ đầu vào như con giống, thức ăn chăn nuôi mà chúng ta đang phải nhập đến 80% đến quá trình chăn nuôi, giết mổ và đưa đến nơi tiêu thụ. Cắt bớt những trung gian không cần thiết, điều này Tập đoàn Masan của Thaco Trường Hải đã làm được với nhãn hiệu Meat Deli vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa có lợi cho người tiêu dùng.
Hiện nay, việc giao dịch mua bán thịt lợn trên thị trường Việt Nam không được công khai minh bạch, bởi hệ thống chợ đầu mối và sàn giao dịch hàng hóa chưa hoàn chỉnh và chưa được hình thành. Chính vì vậy, việc ép cấp, ép giá vẫn đem lại thua thiệt cho người chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng lại đem lại lợi nhuận cao vô lý cho các tầng lớp tham gia vào việc mua bán, vận chuyển, bán lẻ mặt hàng này.
Cùng với đó, hiện nay lượng thịt lợn trên thị trường 80% bán ở các chợ dân sinh chứ không phải bán ở các siêu thị. Chính vì vậy, phải quan tâm đầu tư cho hệ thống bán lẻ của kênh truyền thống mà hiện nay chúng ta ít quan tâm. Nếu có đầy đủ trang thiết bị bảo quản, tổ chức bán ra, thì chợ sẽ góp công lớn trong việc giảm giá thịt lợn bán lẻ trên thị trường. Từ đó, có tác dụng cho hệ thống siêu thị nghiêm túc xem xét lại giá bán lẻ của mình. Thực sự, chúng ta đã tạo ra một thị trường cạnh tranh thịt lợn bán lẻ thực sự ở nội địa.
Muốn làm được một việc lớn, tồn tại nhiều năm chưa giải quyết được, ngoài cơ chế, chính sách của Nhà nước quan tâm đến mặt hàng chiến lược quan trọng này, thì cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp có tiềm năng và sự ủng hộ của người tiêu dùng trong xã hội.