Gia Lai đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc
Kinhtedothi – Ngày 18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc năm 2025. Sự kiện thu hút hơn 300 đại biểu, gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh và đoàn doanh nghiệp đến từ Quảng Tây (Trung Quốc).
Gia Lai sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: Gia Lai có diện tích tự nhiên lớn đứng thứ 2 cả nước. Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp của tỉnh khoảng 977 nghìn ha, tổng diện tích gieo trồng hàng năm đạt khoảng 770 nghìn ha.
Nhờ lợi thế đất đai và khí hậu đa dạng, tỉnh Gia Lai đã hình thành cơ cấu cây trồng phong phú, vừa đảm bảo quy mô sản lượng vừa đa dạng hóa sản phẩm, tạo nền tảng vững chắc cho xuất khẩu.
Hiện tỉnh đã được cấp 248 mã số vùng trồng với diện tích 10.095 ha, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Gia Lai cũng đầu tư hạ tầng, cải thiện quy trình sản xuất, nhằm giảm thiểu rủi ro và tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà nhập khẩu.
Với lợi thế tự nhiên, sản lượng và chất lượng nông sản cao, hệ thống mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đạt chuẩn cùng danh mục sản phẩm OCOP phong phú, Gia Lai sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là đối tác Trung Quốc, để phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững, nâng cao giá trị xuất khẩu, đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội địa phương.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định, hội nghị là dịp để doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với thị trường Trung Quốc, đồng thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy dòng chảy thương mại song phương, gia tăng giá trị hàng hóa của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Vũ Thảo

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh (giữa) tham quan khu vực trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh. Ảnh: Vũ Thảo

Các doanh nghiệp 2 tỉnh Quảng Tây và Gia Lai cùng trao biên bản ghi nhớ hợp tác.
Ảnh: Vũ Thảo
Hàng hóa Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc
Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) Đỗ Thị Minh Trâm cho biết: trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam với kim ngạch năm 2024 đạt gần 61 tỷ USD, chiếm hơn 15% tổng xuất khẩu cả nước. Đây là thị trường lớn, gần về địa lý, nhu cầu tiêu thụ đa dạng, ổn định, đặc biệt đối với các nhóm hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm, đồ gỗ và khoáng sản. Tuy nhiên, yêu cầu khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, đóng gói và kênh phân phối cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp và địa phương.
Với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ các địa phương, trong đó có Gia Lai. Cụ thể, tăng cường kết nối cung - cầu và thông tin thị trường qua hệ thống thương vụ, trung tâm xúc tiến thương mại; phối hợp đàm phán mở rộng danh mục nông sản xuất khẩu chính ngạch, hỗ trợ đăng ký mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi phương thức giao dịch, phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, tham gia các sàn giao dịch số và hội chợ chuyên ngành quốc tế.
Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) (nguyên Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc) Đào Việt Anh nhấn mạnh: quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Trung Quốc đang duy trì đà tăng trưởng ổn định và bền vững. Nhiều nông sản thế mạnh của Việt Nam đã được phía bạn mở cửa chính ngạch, tạo thuận lợi để doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu. Cùng với đó, lợi thế về vị trí địa lý, chi phí logistics thấp, cùng các hình thức thương mại đa dạng càng giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc.
Nắm bắt xu thế này, Cục Xúc tiến Thương mại đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường. Hàng năm, Cục tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ lớn tại Trung Quốc như Hội chợ Côn Minh (Vân Nam), Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (Quảng Tây) hay Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Thượng Hải, qua đó giúp quảng bá thương hiệu và kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu. Cục cũng phối hợp với Alibaba xây dựng “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử, đồng thời tổ chức các khóa tập huấn ở nhiều địa phương nhằm hướng dẫn doanh nghiệp tận dụng kênh trực tuyến để mở rộng xuất khẩu.
Tại hội nghị, các đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã trình bày tham luận, đưa ra một số giải pháp tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, ứng dụng công nghệ AI trong quản lý vùng trồng và chế biến sâu nông sản. Đồng thời, 7 bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa các doanh nghiệp Gia Lai và doanh nghiệp Trung Quốc.

Tăng tốc xuất khẩu nông sản
Kinhtedothi - Duy trì ổn định các thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới, nâng cao giá trị gia tăng với sản phẩm chế biến sâu... là những giải pháp được Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các doanh nghiệp (DN) tăng tốc thực hiện nhằm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong năm 2025.

Tiếp đà tăng trưởng xuất khẩu nông sản
Kinhtedothi - Xuất khẩu nông sản trong tháng 7/2025 tiếp tục ghi nhận kết quả ấn tượng, góp phần đưa ngành nông nghiệp tiến gần mục tiêu của cả năm 2025. Tiếp tục mở rộng thị trường là giải pháp đặt ra nhằm duy trì đà tăng trưởng cho xuất khẩu nông sản.

Tiếp đà tăng trưởng xuất khẩu nông sản
Kinhtedothi - Từ đầu năm 2025 đến nay, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục ghi nhận tăng trưởng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường tự tin đạt mục tiêu xuất khẩu nông sản đạt khoảng 70 tỷ USD mà Chính phủ giao từ đầu năm.