80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng tốc xuất khẩu nông sản

Kinhtedothi - Duy trì ổn định các thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới, nâng cao giá trị gia tăng với sản phẩm chế biến sâu... là những giải pháp được Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các doanh nghiệp (DN) tăng tốc thực hiện nhằm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong năm 2025.

Nhiều mặt hàng chủ lực tăng trưởng ấn tượng, giá bán cao

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,7 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nông sản đạt 21,5 tỷ USD (tăng 17%), lâm sản 10,4 tỷ USD (tăng 8,6%), thủy sản 6,1 tỷ USD (tăng 13,8%) và sản phẩm chăn nuôi 339,2 triệu USD (tăng 22,1%).

Mặt hàng cà phê giữ vững vị trí xuất khẩu chủ lực với mức giá cao kỷ lục trong 7 tháng năm 2025. Ảnh minh họa

Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn duy trì tăng trưởng dù bối cảnh thương mại toàn cầu còn nhiều biến động. Đáng chú ý, xuất khẩu sang châu Âu tăng 49%, đạt 4,3 tỷ USD; sang Trung Đông tăng 10,9% và châu Phi tăng 8,9%.

Rau quả là một trong những ngành hàng có mức tăng trưởng ấn tượng. Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho biết, Mỹ là thị trường giàu tiềm năng với nhu cầu đa dạng đối với các sản phẩm nông sản nhiệt đới. Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường này đã đạt hơn 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm 2024

Còn theo Phó tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Tô Thị Tường Lan, 7 tháng qua, xuất khẩu thủy sản đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2%. Dù vậy, ngành đang chịu sức ép từ chính sách thuế đối ứng của Mỹ đối với cá tra, cùng với tình trạng tồn kho cao tại Trung Quốc khiến các DN phải mở rộng thị trường sang ASEAN, Nam Mỹ và Trung Đông.

Với mặt hàng cà phê tiếp tục giữ vững vị trí xuất khẩu chủ lực với mức giá cao kỷ lục. Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, niên vụ 2024 - 2025 có thời điểm giá cà phê lên tới 5.850 USD/tấn. Trong 7 tháng qua, Việt Nam xuất khẩu 1,1 triệu tấn, tăng 66%, với châu Âu là thị trường lớn nhất (670.000 tấn, 3,6 tỷ USD).

Hay như mặt hàng gạo cũng duy trì tăng trưởng khá khi trong 7 tháng, Việt Nam xuất khẩu 5,5 triệu tấn gạo (đạt 2,8 tỷ USD), tăng sản lượng 3,1% dù giá giảm 19%. Dự kiến cả năm xuất khẩu gạo đạt 8,8 triệu tấn, giá bình quân đạt 514 USD/tấn là minh chứng của sức cạnh tranh và uy tín của gạo Việt.

Đẩy mạnh chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá, mục tiêu xuất khẩu nông sản năm 2025 đạt 65 tỷ USD là khả thi, song mỗi ngành hàng cần bám sát kế hoạch tăng trưởng, chủ động ứng phó với rào cản kỹ thuật và biến động thị trường.

Sản phẩm ống hút từ bột rau củ của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh, Hà Nội) được xuất khẩu đi nhiều quốc gia. Ảnh: Lâm Nguyễn

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tập trung duy trì ổn định các thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng sang những thị trường tiềm năng mới; chuyển hướng từ mục tiêu tăng sản lượng sang nâng cao giá trị gia tăng thông qua đẩy mạnh chế biến sâu; tìm giải pháp tiêu thụ cho các sản phẩm đang gặp khó tại Mỹ. Song song đó, hoàn thiện cơ chế về tỷ giá, tín dụng và logistics.

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng cho hay, về dài hạn, mục tiêu là hình thành các vùng nguyên liệu tập trung đạt chuẩn quốc tế, ứng dụng công nghệ cao, đổi mới bao bì và xây dựng chiến lược tiếp cận riêng cho từng thị trường.

Đối với thị trường Mỹ, Bộ tiếp tục đàm phán chia sẻ chi phí thuế để duy trì xuất khẩu. Với thị trường Trung Quốc, Bộ mở rộng xuất khẩu chính ngạch, đáp ứng yêu cầu về bao bì và truy xuất nguồn gốc. Với châu Âu, Bộ tập trung gỡ “thẻ vàng” IUU, phát triển thủy sản nuôi và rau quả, tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng lên kế hoạch gia tăng sản phẩm chế biến chất lượng cao tại Nhật Bản; đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản, gỗ, lâm sản và trái cây tại Hàn Quốc; mở rộng tiêu thụ rau quả tươi, thủy sản và sản phẩm chăn nuôi tại ASEAN; khai thác mạnh thị trường Halal có quy mô khoảng 2.000 tỷ USD tại thị trường Trung Đông.

Đề xuất giải pháp, Tham tán nông nghiệp tại EU Trần Văn Công cho rằng, tiềm năng thị trường EU còn lớn, nhưng tỷ trọng hàng chế biến và giá trị gia tăng của Việt Nam xuất khẩu sang EU còn thấp. Khoảng cách địa lý xa, chi phí logistics cao hơn 30-40% so với đối thủ, cộng với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và phát triển bền vững nghiêm ngặt, là những rào cản cần khắc phục.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Bộ Công Thương đang phối hợp đàm phán, mở cửa các thị trường mới như vùng Vịnh, thị trường Halal, Ai Cập… Mới đây, Cục Xuất nhập khẩu đã sang Singapore đàm phán xuất khẩu gạo. Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Môi trường thường xuyên phối hợp tổ chức hội chợ, xúc tiến thương mại và hội nghị trực tuyến hàng tháng với tham tán thương mại tại các nước.

Vì vậy, việc cần làm hiện nay là phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn EU, xây dựng vùng sản xuất an toàn dịch bệnh, thúc đẩy đàm phán mở cửa thị trường sản phẩm động vật, đồng thời tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia và đa dạng hóa sản phẩm.

Với thị trường Trung Quốc, Tham tán thương mại Nông Đức Lai nhấn mạnh, quy mô nhập khẩu nông sản của nước này đạt 210-230 tỷ USD/năm, song tiêu chuẩn ngày càng cao. DN Việt Nam cần chú trọng nâng chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào sâu nội địa của nước bạn.

Tiếp đà tăng trưởng xuất khẩu nông sản

Tiếp đà tăng trưởng xuất khẩu nông sản

Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản Việt

Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản Việt

Đa dạng hoá thị trường, phân tán rủi ro cho xuất khẩu nông sản

Đa dạng hoá thị trường, phân tán rủi ro cho xuất khẩu nông sản

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ