Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gia Lâm: Áp dụng ISO giúp đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận thức đúng tầm quan trọng của hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) ISO trong quản lý Nhà nước, việc áp dụng hệ thống này tại Gia Lâm đã tác động tích cực đến cải cách hành chính nhất là cải cách TTHC, góp phần hoàn thiện chu trình, tăng sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính.

Người dân dễ dàng giám sát cơ quan Nhà nước
Ngay từ năm 2008, huyện đã triển khai áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia ISO phiên bản ISO 9001:2000 tại các phòng, xã, thị trấn. Các cấp chính quyền huyện đến cơ sở chỉ đạo quyết liệt duy trì, cải tiến hệ thống này tại các cơ quan hành chính và thí điểm tại 10 trường học.
Trong đó, UBND xã, thị trấn đã chuyển đổi xong ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015, với việc xây dựng thay thế, điều chỉnh 6 quy trình bắt buộc theo tiêu chuẩn cũ 9001:2008 và xây dựng 100% quy trình ISO thực hiện các TTHC tương ứng, xây dựng quy trình nội bộ áp dụng 4-11 quy trình/xã.
Công chức bộ phận Một cửa UBND xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Các phòng chuyên môn chỉnh sửa xong quy trình giải quyết TTHC theo ISO 9001:2015 đúng tiến độ là tư pháp, LĐTB&XH, thanh tra… Đến nay mỗi phòng xây dựng được 4 - 11 quy trình nội bộ, giúp nâng cao chất lượng giải quyết công việc, tiếp nhận, giải quyết TTHC...
Theo Ban Chỉ đạo chính quyền điện tử huyện, qua thực hiện tại các xã, lãnh đạo đã hiểu được cách vận hành hệ thống, nhất là 6 quy trình khung; 100% TTHC được xây dựng quy trình giải quyết theo mô hình khung do TP ban hành đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ tiến độ”.
Từ đó, giúp lãnh đạo giám sát toàn bộ quá trình thực thi nhiệm vụ; góp phần hạn chế tiêu cực của một bộ phận cán bộ công chức (CBCC); tạo sự hài lòng của người dân khi giải quyết TTHC. Các quy trình giải quyết công việc được chuẩn hóa nên hoạt động UBND xã từng bước minh bạch, giúp người dân dễ dàng giám sát hoạt động cơ quan Nhà nước.
Như tại thị trấn Yên Viên, 152 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đã được xây dựng theo quy trình giải quyết ISO 9001:2015, với nội dung từng quy trình rõ người, rõ việc, rõ thời gian, biểu mẫu thực hiện; các bước logic nhau, giúp nâng cao tính chuyên nghiệp của CBCC.
Theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Quang Tĩnh, nhờ thực hiện tốt quy trình giải quyết TTHC theo ISO, 9 tháng qua, UBND thị trấn tiếp nhận giải quyết 5.101 hồ sơ với tỷ lệ trả đúng hẹn, tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 đạt 100%. Công tác thu phí, lệ phí có sổ ghi chép, phiếu thu, đối chiếu rõ ràng. Thị trấn nhiều năm không có đơn khiếu nại về giải quyết TTHC, trong đó 2 năm qua được huyện đánh giá dẫn đầu về CCHC với chỉ số CCHC trên 90%.
Đơn giản hóa tối thiểu 15% thủ tục hành chính
Ghi nhận kết quả khả quan song BCĐ chính quyền điện tử huyện nhận định, một số phòng, xã mới quan tâm quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC mà chưa quan tâm quy trình giải quyết công việc để có biện pháp khắc phục cụ thể. Có xã chưa thực hiện nghiêm tự kiểm tra giám sát việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC theo một cửa, một cửa liên thông, nên còn hiện tượng trục lợi chính sách, nhũng nhiễu, tiêu cực.
Nguyên nhân trước hết do lãnh đạo xã chưa quyết liệt chỉ đạo công chức chuyên môn thực hiện chuyển đổi hệ thống, nhưng khách quan còn do cán bộ thực hiện ISO kiêm nhiệm nhiều việc, văn bản liên quan TTHC thường xuyên thay đổi...
Cùng với khắc phục hạn chế từ chủ quan và đề xuất TP tháo gỡ khó khăn khách quan, Bí thư Huyện ủy Lê Anh Quân, Trưởng BCĐ chính quyền điện tử huyện mới đây yêu cầu toàn bộ các đơn vị tăng cường chỉ đạo của các cấp chính quyền xây dựng, mở rộng, áp dụng ISO 9001:2015 nhằm thúc đẩy cải cách TTHC. Nhất là thực hiện tốt kiểm soát, đơn giản hóa, công khai TTHC để ít nhất 15% TTHC được đơn giản hóa, giảm thời gian giải quyết; 100% TTHC được cập nhật, sửa đổi, bổ sung kịp thời và xây dựng quy trình giải quyết theo mô hình khung do TP ban hành đảm bảo “5 rõ”.
Để đạt mục tiêu này, huyện sẽ rà soát chức năng nhiệm vụ từng đơn vị, củng cố CBCC theo vị trí việc làm để đảm bảo 100% nội dung công việc có 2 người trở lên phối hợp thực hiện được xây dựng thành quy trình giải quyết; đồng thời yêu cầu đẩy mạnh thanh tra nội bộ nhằm hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực, tạo tin tưởng của người dân với cơ quan hành chính.
Từ thực tế cơ sở, Phó Chủ tịch thị trấn Yên Viên và nhiều xã cũng cho rằng, HTQLCL theo ISO 9001:2015 hiện có nhiều thuật ngữ trừu tượng, quy trình mới, nên để áp dụng hiệu quả hơn, cơ quan cấp trên cần quan tâm thuê công ty tư vấn hỗ trợ các đơn vị.