Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giả mạo lương y lừa đảo bán thuốc gia truyền

Thanh Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, trên mạng xã hội, tràn lan các quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) thổi phồng công dụng, sai sự thật. Nhiều TPCN được quảng cáo có công dụng như thần dược "chữa bách bệnh”.

Thậm chí, có doanh nghiệp giả mạo đài truyền hình, lồng ghép video tinh vi để quảng cáo sai về TPCN gây nhiều hệ lụy về sức khỏe cho người tiêu dùng.

2 “liều thần dược” 4,8 triệu đồng khỏi bệnh tiểu đường

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đã xử lý rất nhiều vụ TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, quảng cáo gian dối, sai sự thật, đặc biệt là các quảng cáo trên mạng xã hội.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo từ các chuyên gia y tế và những biện pháp xử phạt từ cơ quan chức năng nhưng tình trạng quảng cáo sai công dụng của TPCN vẫn diễn ra ngang nhiên, ngày càng biến tướng đến mức giả mạo cả chương trình của đài truyền hình, lồng ghép video tinh vi để đánh lừa người bệnh.

Liên quan đến nội dung này, gần đây, Báo Kinh tế & Đô thị đã nhận được nhiều đơn thư, ý kiến của bạn đọc phản ánh về các nhà thuốc, cơ sở đông y quảng cáo TPCN (nhất là các sản phẩm liên quan đến xương khớp, tăng cường sinh lý nam/nữ, điều trị ung thư, đái tháo đường…) sai sự thật, mạo danh bác sĩ, lương y… để lừa bán TPCN. Trong đó có ông Nguyễn Văn T. (Hà Nội) đã đến làm việc với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.

Doanh nghiệp mạo danh đài truyền hình, lồng ghép video tinh vi để quảng cáo sai về thực phẩm chức năng
Doanh nghiệp mạo danh đài truyền hình, lồng ghép video tinh vi để quảng cáo sai về thực phẩm chức năng

Ông T. cho biết, ông được bệnh viện chẩn đoán mắc bệnh “tiền đái tháo đường” do chỉ số đường huyết hơi cao. Bác sĩ khuyến cáo, ông phải điều chỉnh ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục, chưa cần uống thuốc.

Do sản phẩm Lưu Nguyên Đường Tâm được quảng cáo rầm rộ, với những lời hứa hẹn về khả năng chữa dứt điểm bệnh tiểu đường nên ông T. tìm đến nhà thuốc Khôi Nguyên và sử dụng sản phẩm này. Tuy nhiên, sau 2 tháng, ông T. mua và sử dụng 2 “liều thần dược” với giá 4,8 triệu đồng của nhà thuốc gia truyền dân tộc Khôi Nguyên nhưng không hiệu quả như quảng cáo.

Ông T. phản ánh sự việc trên đến Báo Kinh tế & Đô thị với mong muốn tìm hiểu và làm rõ việc quảng cáo như nhà thuốc Khôi Nguyên có đúng sự thật không?

Quảng cáo vi phạm, sai sự thật

Sau khi phóng viên tìm hiểu, thực tế cho thấy, sản phẩm Lưu Nguyên Đường Tâm không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh như  quảng cáo đã thổi phồng. Điều này đang khiến nhiều người bệnh tin tưởng dẫn đến có thể “sập bẫy” lừa đảo.

Các video quảng cáo về Lưu Nguyên Đường Tâm xuất hiện với những hình ảnh được dàn dựng công phu, giới thiệu về “Lương y” Lưu Tuấn Nguyên và bài thuốc chữa tiểu đường hiệu quả. Những clip này còn khẳng định rằng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng sản phẩm, chỉ số đường huyết của người bệnh sẽ giảm xuống rõ rệt.

Đáng chú ý, trong các clip quảng cáo, nhiều video còn sử dụng logo của đài truyền hình khiến người xem càng thêm tin tưởng vào tính xác thực của sản phẩm.

Việc quảng cáo TPCN gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh vi phạm quy định tại điểm b khoản 4, điểm b khoản 5, điểm a, điểm b khoản 6 Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quy định vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Việc quảng cáo TPCN gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh vi phạm quy định tại điểm b khoản 4, điểm b khoản 5, điểm a, điểm b khoản 6 Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quy định vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Tuy nhiên, sự thật là Lưu Nguyên Đường Tâm chỉ là một thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải thuốc chữa bệnh. Sản phẩm này đã được Cục ATTP cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 6124, ngày 30/8/2024.
Đơn vị chịu trách nhiệm công bố lưu hành là Công ty TNHH Thương mại dược mỹ phẩm Biophar (địa chỉ tại số 195 đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Đơn vị sản xuất là Công ty CP nhà máy Bách Thảo Dược, có địa chỉ tại Lô Q-6, Khu Công nghiệp Tràng Duệ, thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, xã An Hoà, huyện An Dương, TP Hải Phòng. Trong đó nêu rõ, sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thế nhưng, trong các video quảng cáo, sản phẩm này lại bị quảng bá như một loại thuốc chữa bệnh tiểu đường, thậm chí có khả năng trị khỏi bệnh chỉ sau một liệu trình.

Đối chiếu với Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quy định vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, việc quảng cáo TPCN gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh của nhà thuốc trên có dấu hiệu lừa đảo bệnh nhân, vi phạm quy định tại điểm b khoản 4, điểm b khoản 5, điểm a, điểm b khoản 6 Điều 52.

Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức như sau:

Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.

Theo đó, tổ chức quảng cáo TPCN gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Tổ chức vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 3 - 5 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 - 24 tháng trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 2 lần trở lên trong thời hạn 6 tháng.

Đồng thời tổ chức này còn bị buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo.

 

Bạn đọc đã cung cấp băng ghi âm cho Báo Kinh tế và Đô thị. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích lại nội dung này như sau:

“Lương y” Lưu Tuấn Nguyên: Thuốc nhà tôi là thuốc nam gia truyền, đặc trị bệnh tiểu đường. Thuốc nhà tôi có 2 dạng thuốc để cho bác dùng. Một là dạng thuốc sắc, bác đun uống. Hai là dạng viên, bác về chỉ cần uống, không cần phải đun nấu. Bác hiểu chưa?

Đầu tiên, khi sử dụng thuốc của tôi, tôi sẽ giảm cho bác đường huyết của mình về chỉ số dưới 6 phẩy như một người bình thường. Thứ hai, tôi chấm dứt cho bác tất cả triệu chứng: tiểu đêm, mất ngủ, tê bì chân tay và hoa mắt chóng mặt cho bác. Bác nghe chưa? Thứ ba, sau quá trình uống thuốc nhà tôi, tôi cắt bỏ cho anh thuốc tây tiểu đường để anh không cần phải sử dụng thuốc tây nữa, mà bây giờ, anh không uống thì càng tốt.

Anh chỉ cần sử dụng thuốc nhà tôi thôi, duy trì trong thời gian 1- 2 tháng là dứt điểm tận gốc và sau này không bao giờ bị tái đi tái lại nữa. Bác hiểu chưa nào? Bây giờ, 2 tháng thuốc bên nhà tôi đang hỗ trợ… Sau 1- 2 tháng, thuốc bên nhà tôi là ổn định đường huyết rồi, phục hồi tuyến tụy rồi, bác không cần phải uống nữa nhé!

Bệnh nhân: Thuốc nhà anh là thuốc tiên à?

“Lương y” Lưu Tuấn Nguyên: Thuốc nhà tôi đó là thuốc nam.

Bệnh nhân: Trong vòng 1 - 2 tháng là khỏi luôn?

“Lương y” Lưu Tuấn Nguyên: Đúng rồi, 1 - 2 tháng là bác đi luôn đấy!

Bệnh nhân: Thế là thành thuốc tiên?

“Lương y” Lưu Tuấn Nguyên: Tức là 1 - 2 tháng là bác đi luôn, chết luôn. Tức là 1 - 2 tháng, bác thăng thiên lên thiên đàng đấy, là gặp các cụ.

Bệnh nhân: Đi luôn, bán người ta mua thuốc của anh làm gì?

“Lương y” Lưu Tuấn Nguyên: Thế nhưng, người ta vẫn mua đấy! Anh có cần mua không? Để tôi bán cho anh một liều thuốc chuột cho anh chết luôn, đi luôn nào…!

Báo Kinh tế và Đô thị sẽ tiếp tục điều tra, tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc nội dung này.