Giá nhà tăng, nguy cơ “bong bóng” bất động sản tái diễn?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng tăng giá hàng loạt các dự án nhà ở khiến nhiều người lo ngại về những “cơn sốt” bất động sản có thể lại xảy ra.

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội có nhiều dự án chung cư ở phân khúc trung và cao cấp mở bán thành công, như Goldmark City (Bắc Từ Liêm), dự án FLC Complex (Nam Từ Liêm); dự án Hồng Kông Tower (Đống Đa), hay tổ hợp Five Star Garden (Thanh Xuân), tòa Park 3 thuộc Vinhomes Times City (Hai Bà Trưng)…

Mức giá phổ biến ở phân khúc này dao động từ 22-28 triệu đồng/m2, có dự án lên tới 35-40 triệu đồng/m2 nhưng vẫn đắt hàng. Sau khi cân nhắc về giá thành, chị Lê Thị Hương Giang đã quyết định đặt tiền mua căn hộ khoảng 70m2 với giá khoảng 2,5 tỷ đồng tại tòa nhà Park 3 thuộc khu đô thị Vinhomes Times City.
Giá nhà đang có dấu hiệu tăng trở lại. Ảnh minh họa: KT
Giá nhà đang có dấu hiệu tăng trở lại. Ảnh minh họa: KT
Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm 2015 tiếp tục phục hồi tích cực với lượng giao dịch thành công gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó riêng tháng 3, tại Hà Nội có khoảng 1500 giao dịch thành công, tăng 25% so với tháng trước.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 về thu hút đầu tư nước ngoài trong quý 1 năm nay, với số vốn đầu tư đăng ký cấp mới tăng thêm gần 203 triệu USD. Còn theo đánh giá của Công ty TNHH CBRE Việt Nam, số dự án nhà ở cao cấp mở bán trong Quý 1 năm nay nhiều hơn bất kỳ quý nào trong suốt thời kỳ từ năm 2012-2014.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Bắc nhận định, mấy năm gần đây, thị trường bất động sản chủ yếu chỉ tập trung ở các dự án nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội mà vắng bóng các khu căn hộ trung và cao cấp. Việc tăng nhanh nguồn cung ở phân khúc này cho thấy các chủ đầu tư đã có sự chuyển hướng mạnh mẽ. Phân khúc trung - cao cấp sẽ có được thanh khoản tốt hơn và sẽ có những điểm sáng hơn các năm trước rất nhiều. Các chủ đầu tư đã quay lại với phân khúc này.

Tuy nhiên, điều đáng nói là có sự tăng giá rõ rệt ở nhiều dự án thuộc tất cả các phân khúc nhà ở, mức tăng dao động từ 3-10%. Động thái này không chỉ diễn ra trên thị trường thứ cấp mà còn được các chủ đầu tư điều chỉnh. Nguyên nhân là do nhu cầu mua nhà tăng cao, các chủ đầu tư đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, cảnh quan môi trường, tiện ích đi kèm và đảm bảo tiến độ thi công… Đây cũng là những yếu tố mà người mua nhà quan tâm hiện nay.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Việt - Đức Hà Nội cho rằng, thị trường bất động sản có những dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn tồn kho khoảng 70.700 tỷ đồng. Nhu cầu người mua nhà ở tất cả các phân khúc là rất lớn, nhưng lại tập trung ở những dự án có vị trí thuận lợi, mà số dự án này không nhiều. Hiện tượng tăng giá liên tục, đồng loạt ở nhiều dự án bất động sản có thể dẫn tới tình trạng “bong bóng” nếu không có các giải pháp tổng thể để kiểm soát.

Ông Điệp cảnh báo: Giá có thể bị đội lên, không đúng với giá thật thì rất nguy hiểm, làm mất lòng tin người tiêu dùng, có thể làm mất thanh khoản ở một phân khúc nào đó hoặc cả thị trường bất động sản.