Giá thép cuộn tăng đầu năm 2023

Ngọc Hiền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau đợt tăng giá trong tháng 12/2022, ngay từ những ngày đầu năm 2023 giá thép cuộn đã điều chỉnh đi lên với mức 200.000 đồng/tấn do nguồn nguyên liệu đầu vào gặp khó.

Ngày 6/1, thị trường thép xây dựng nội địa đã có đợt điều chỉnh giá đầu tiên trong năm 2023. Nhiều nhà sản xuất như: Hòa Phát, Việt Đức, VAS... thông báo tăng giá thép cuộn, dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/tấn.

Thị trường thép xây dựng nội địa đã có đợt điều chỉnh giá đầu tiên trong năm 2023.
Thị trường thép xây dựng nội địa đã có đợt điều chỉnh giá đầu tiên trong năm 2023.

Với thương hiệu thép Hòa Phát, thép cuộn CB240 tăng mạnh giá bán 200 đồng, lên mức 14.940 đồng/kg; Thép Việt Ý cũng tăng 200 đồng với dòng thép cuộn CB240 lên mức 14.900 đồng/kg; Thép VAS, dòng điện cuộn CB240 ở mức 14.870 đồng/kg - tăng 200 đồng...

Việc điều chỉnh giá đến từ nhiều lý do. Nguyên nhân thứ nhất là do giá các nguyên liệu đầu vào như quặng sắt, phế liệu, phôi thép và chi phí vận chuyển tăng làm giá sản xuất sản phẩm sắt, thép tăng. Tác động của việc đồng USD mạnh lên đối với giá nguyên liệu nhập khẩu được nhận định nhiều khả năng vẫn còn kéo dài đến quý III/2023.

Thứ hai, nguồn cung sắt, thép toàn cầu giảm từ phía Trung Quốc. Các chuyên gia phân tích tại sàn giao dịch Thượng Hải cho biết, trong khi chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hoạt động dự trữ hàng tại thị trường thép không gỉ giao ngay đã giảm so với kỳ vọng. Giữa tháng 9, thương nhân tiến hành thu mua tập trung. Do đó, hoạt động giao dịch chững lại trong tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 1 tuần.

Việc bán thép cuộn cán nóng (HRC) với giá thấp hơn do kỳ vọng mạnh mẽ rằng nguồn cung sẽ tăng sau kỳ nghỉ lễ. Nhu cầu từ các nhà máy sản xuất ống hạ nguồn và nhà máy sản xuất linh kiện dập tăng lên.

Tuy nhiên, nguồn cung vẫn eo hẹp do một số nhà máy chậm khôi phục sản xuất, và doanh nghiệp lớn có kế hoạch cắt giảm sản lượng vào tháng 10. Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho tương đối tập trung và đại dịch bùng phát lặp đi lặp lại ở Trung Quốc, thị trường lo lắng về tính thanh khoản của nguồn cung hàng hóa trong tương lai.

Theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), ngày 5/1, giá thép cuộn cán nóng (HRC) châu Á tăng giữa bối cảnh các đơn đặt hàng của Trung Quốc ổn định, xuất phát từ việc đồng Nhân dân tệ tiếp tục tăng giá so với đồng USD, trong khi tâm lý thị trường vẫn tích cực sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới.

Giá HRC SS400 dày 3 mm tăng 8 USD/tấn trong phiên ở mức 600 USD/tấn FOB Trung Quốc. Cuộn thép cùng loại được đánh giá tăng 4 USD/tấn trong khoảng thời gian này ở mức 596 USD/tấn CFR Đông Nam Á.

Tại thị trường xuất khẩu, người mua được cho là đã bắt đầu đặt hàng và đang trong quá trình đàm phán, theo một số nguồn tin Trung Quốc. Tuy nhiên, ít sự quan tâm mua từ Mỹ Latinh và Trung Đông.

Tại Việt Nam, cũng ít sự quan tâm mua HRC SS400. Giá chào bán và giá thầu cho lô hàng SS400 giao tháng 3 lần lượt là 595 USD/tấn CFR và 605 USD/tấn CFR.

Giá giao ngay HRC Q235 5,5 mm ngày 5/1 ở mức 4.110 Nhân dân tệ/tấn (596,29 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng. Hợp đồng tháng 5 được giao dịch tích cực nhất đóng cửa ở mức 4.073 Nhân dân tệ/tấn trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải.

Theo một số nguồn tin, giao dịch tại thị trường Trung Quốc đang hoạt động tốt; dự báo giá không có khả năng giảm trong thời gian ngắn và sự biến động của HRC tương lai là không đáng kể

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần