Giá thuê văn phòng tại London đắt nhất thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thành phố London (Anh) là khu vực có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới, vượt qua Hong kong. Đó là thông tin mới nhất được Cushman & Wakefield công bố trong báo cáo nghiên cứu “Mặt bằng Văn phòng Toàn cầu 2013”.

Bắt nguồn từ tình trạng nhu cầu quá lớn mà nguồn cung chất lượng cao ngày càng hạn chế, nên giá thuê văn phòng tại London đã tăng 5% trong năm 2013. Điều này cũng khiến cho London trở thành thành phố có giá thuê văn phòng đắt nhất, trong vòng hai năm liên tiếp.

Năm 2013, tổng diện tích thuê văn phòng trên toàn cầu tăng 3%. Thị trường văn phòng châu Mỹ diễn tiến trái chiều – trong khi giá thuê văn phòng hạng A tại Mỹ và Mexico tăng cao, giá thuê văn phòng hạng A tại các nước Nam Mỹ giảm. Châu Âu, Trung Đông và châu Phi, giá thuê văn phòng tăng 3%, mức tăng cao nhất sau khi nền kinh tế thế giới suy thoái.

 
Đường phố London. - Ảnh: pirsqr
Đường phố London. - Ảnh: pirsqr
Khu vực châu Á Thái Bình Dương, giá thuê khá bình ổn trên khắp khu vực, tăng ở mức trung bình 2%. Tình hình kinh tế còn nhiều bất ổn vào nửa đầu năm 2013, mặc dù các nền kinh tế trọng điểm như Trung Quốc và Nhật Bản có tăng trưởng dần dần. Tuy nhiên, so với thị trường văn phòng trên toàn thế giới mà Cushman nghiên cứu thì khu vực này khá nổi bật với giá thuê tại Hong Kong xếp vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng, giá thuê tại Bắc Kinh đứng vị trí thứ tư và Tokyo nằm ở vị trí thứ năm. Tuy nhiên, với mức giá thuê không thay đổi đáng kể tại khu trung tâm Hong Kong trong năm qua, khoảng cách giá thuê giữa hai thành phố London và Hong Kong ngày một nới rộng.

Dự kiến, thị trường châu Á 2014 sẽ diễn tiến tương tự năm 2013, khi nhu cầu thuê văn phòng tăng chậm, giá thuê hầu hết không thay đổi mặc dù chủ đầu tư đưa ra nhiều hỗ trợ để nâng cao tính cạnh tranh. Vào năm 2014, kinh tế châu Á sẽ phát triển trở lại và khuyến khích khách thuê mở rộng phạm vi ra toàn bộ khu vực. Các nền kinh tế trọng điểm như Trung Quốc và Nhật Bản dự kiến sẽ là đầu kéo kinh tế của khu vực với tăng trưởng nhu cầu thuê văn phòng tăng đột biến trong năm 2013.

“Riêng tại thị trường Việt Nam, năm 2013, giá chào thuê văn phòng Hạng A tại hai thành phố lớn là TP HCM và Hà Nội vẫn tiếp tục giảm so với năm 2012, lần lượt là 7% tại TP HCM và 6% tại Hà Nội. Dự báo, hai thị trường này sẽ diễn tiến trái chiều bởi TP HCM hiện nay đã bắt đầu bình ổn với tỉ lệ trống thấp và hạn chế nguồn cung mới trong khi tại Hà Nội, tỉ lệ lấp đầy xuống dưới mức 80% và chuẩn bị chào đón thêm nhiều nguồn cung mới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ đó sẽ tiếp tục giảm.” Alex Crane - Giám đốc Bộ phận cho thuê mặt bằng thương mại, Cushman & Wakefield Việt Nam cho hay.