Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giá tiêu hôm nay 10/3: Xuất khẩu tiêu sang Trung Quốc tăng tới 4 lần

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 10/3 trong khoảng 63.500 - 66.000 đồng/kg. Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam. Có 8 doanh nghiệp xuất khẩu trên 1.000 tấn trong tháng 2/2023.

Giá tiêu hôm nay 10/3: Xuất khẩu tiêu sang Trung Quốc tăng tới 4 lần
Giá tiêu hôm nay 10/3: Xuất khẩu tiêu sang Trung Quốc tăng tới 4 lần

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 64.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 63.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 64.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 66.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 65.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay giữ ổn định ở các vùng trồng trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 3.480, tăng 0,09% USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 3.000 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok 5.9892 USD/tấn, tăng 0,08%; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 3.325 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550g/l mức 3.375 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 4.880 USD/tấn. Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế điều chỉnh tăng giá hồ tiêu Indonesia sau chuỗi giảm trước đó.

Mặc dù số liệu xuất khẩu hồ tiêu tháng 2/2023 đã được Tổng cục Hải quan đưa ra từ đầu tháng, nhưng để đánh giá chi tiết cần thêm thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam.

Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, trong tháng 2/2023 Việt Nam xuất khẩu được 28.161 tấn, tiêu đen đạt 25.959 tấn, tiêu trắng đạt 2.202 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 85,1 triệu USD, tiêu đen đạt 74,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 10,3 triệu USD, so với tháng trước lượng xuất khẩu tăng 122,6%.

Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam trong tháng 2 đạt 8.485 tấn, tăng 392,2% so với tháng 1 và chiếm 30,1% thị phần xuất khẩu.
Tiếp theo là xuất khẩu sang Mỹ đạt 3.790 tấn, tăng 14,6%. Xuất khẩu sang một số thị trường khác cũng tăng như UAE: 1.986 tấn, tăng 196,9%, Ấn Độ: 1.009 tấn, tăng 99%…

Có 8 doanh nghiệp xuất khẩu trên 1.000 tấn trong tháng 2, trong đó đứng đầu là Lý Hoàng Sơn xuất khẩu 2.668 tấn, tăng 682,4%. Tiếp theo là các doanh nghiệp Trân Châu đạt 2.350 tấn, tăng 124%, Phúc Sinh: 1.651 tấn, Nedspice Việt Nam: 1.555 tấn, Đăng Nguyên Lạng Sơn: 1.471 tấn, Vũ Quốc Tuân: 1.383 tấn, Olam Việt Nam: 1.222 tấn và Harris Freeman: 1.082 tấn.

2 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 40.814 tấn, trong đó tiêu đen đạt 37.310 tấn, tiêu trắng đạt 3.504 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 128,6 triệu USD, tiêu đen đạt 111,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 16,8 triệu USD.

So với cùng kỳ năm 2022 lượng xuất khẩu tăng 33% tương đương 10.138 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 9% tương đương 12,7 triệu USD.

Trân Châu là doanh nghiệp đứng đầu xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 3.399 tấn, chiếm 8,3% thị phần xuất khẩu tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu giảm 11,5%. Tiếp theo là công ty Lý Hoàng Sơn xuất khẩu 3.009 tấn; Phúc Sinh: 2.547 tấn, tăng 32,2%; Nedspice Việt Nam: 2.468 tấn, giảm 19,7%; Olam Việt Nam: 2.446 tấn, giảm 42,1%.

Một số công ty khác có lượng xuất khẩu tăng đột biến như Rồng Đông Dương tăng 1.478,3% từ 23 tấn lên 363 tấn.

Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam 2 tháng đầu năm 2023 đạt 10.209 tấn, chiếm 25% và tăng 760,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là Mỹ: 7.097 tấn, chiếm 17,4% thị phần và giảm 17,2%. Một số thị trường khác cũng có lượng nhập khẩu tăng như UAE: 2.655 tấn, tăng 39,9%, Phlippine: 1.129 tấn, tăng 36%. Xuất khẩu cũng tăng ở Senegal, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Bangladesh nhưng giảm ở Đức, Hà Lan, Anh, Ấn Độ…