Giá tiêu hôm nay 10/8: Tăng 1 tuần liên tiếp, giá tiêu áp sát mốc 80.000 đồng/kg

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 10/8 trong khoảng 76.000 - 78.500 đồng/kg. Các công ty xuất khẩu, đại lý tích cực gom hàng đẩy giá tiêu liên tục tăng trong 1 tuần gần đây.

Giá tiêu hôm nay 10/8: Tăng 1 tuần liên tiếp, giá tiêu áp sát mốc 80.000 đồng/kg
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 77.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 76.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 76.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 78.500 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 77.500 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg. Sáng nay giá tiêu tăng 1.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Thị trường trong nước tiếp tục có những diễn biến sôi động khi bắt đầu tuần mới. Các công ty xuất khẩu, đại lý tích cực gom hàng đẩy giá tiêu liên tục tăng trong 1 tuần gần đây. Một số địa phương ở Tây Nguyên nới lỏng giãn cách xã hội giúp hoạt động giao thương được thuận lợi và dễ dàng hơn. Sau khoảng thời gian bình lặng trong tháng 7, lượng tiêu dự trữ giảm dần buộc các công ty phải tăng mua.

Tuy vậy, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) Thái Như Hiệp cho biết, hoạt động xuất khẩu hàng nông sản của Gia Lai gặp khó ngay từ đầu tháng 7, khi mà dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. “Lượng hàng xuất khẩu của đơn vị chủ yếu thông qua các cảng lớn ở phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh, trong khi dịch bệnh xảy ra đã làm cho các hãng tàu và container vốn đã khó gặp nhau, giờ càng khó hơn. Bên cạnh đó, nhân viên giao nhận, làm chứng từ và đội ngũ lái xe cũng gặp khó khi đi từ vùng dịch về, buộc phải cách ly theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

Cũng theo ông Hiệp, Công ty đang tồn khoảng 20 ngàn tấn sản phẩm gồm cà phê và hồ tiêu chưa xuất khẩu được. Nguyên nhân do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên nhiều nước phải thực hiện các biện pháp chống dịch. Ngoài ra, còn do thiếu tàu, container, xe vận chuyển, nhân công… “Hiện các khu công nghiệp lớn có chi nhánh của Công ty như Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh gần như bị tê liệt do dịch bệnh. Do vậy, việc xuất khẩu hàng của Công ty đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Theo đó, chi phí đầu vào tăng cao do hàng tồn kho không xuất được, phải thuê kho bãi để chứa hàng, rồi chi phí nhân công…”, ông Hiệp chia sẻ.

Tình trạng của Vĩnh Hiệp cũng là tình cảnh chung của các đơn vị xuất khẩu hồ tiêu hiện nay. Buộc tăng mua để gom hàng những xuất khẩu liên tục bị ách tác. Dù các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị, giải pháp nhưng tương lai của hồ tiêu xuất khẩu vẫn rất khó do Covid-19. Các đơn vị xuất hàng ngày càng nóng ruột, bởi càng lâu độ rủi ro càng tăng, dẫn đến chi phí càng nhiều, nguy cơ lỗ càng nặng hơn.
Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giảm 8,35 rupee/tạ, ở mức 41.366,65 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 5/8/2021 đến ngày 11/8/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 312,13 VND/INR.