Giá tiêu hôm nay 12/3: Cảnh báo nguy cơ tăng giá ảo như năm 2021

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 12/3 trong khoảng 77.500 - 81.000 đồng/kg. Hiệp hội Hồ tiêu thế giới ghi nhận thị trường tuần này phản ứng trái chiều với duy nhất giá tiêu đen nội địa của Việt Nam tăng.

Giá tiêu hôm nay 12/3: Cảnh báo nguy cơ tăng giá ảo như năm 2021
Giá tiêu hôm nay 12/3: Cảnh báo nguy cơ tăng giá ảo như năm 2021

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 79.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 77.500 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 78.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 81.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 80.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay giảm 500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, giữ ổn định ở khu vực Đông Nam Bộ so với cùng thời điểm hôm qua. So với đầu tuần, khu vực Tây Nguyên mất đến 1.000 đồng/kg.

Tuy vậy, theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Hồ tiêu thế giới, đơn vị này ghi nhận thị trường tuần này phản ứng trái chiều với duy nhất giá tiêu đen nội địa của Việt Nam tăng. Giá tiêu Ấn Độ phản ứng tiêu cực trong tuần này do sự suy yếu của đồng Rupee Ấn Độ so với Đô la Mỹ, ghi nhận mức giảm giá 1%.

Hiện vụ tiêu trong nước đang thu hoạch rộ, nên các nhà nhập khẩu muốn chờ đợi nguồn cung dồi dào và giá cả dịu bớt. Dự kiến họ sẽ bắt đầu tăng mua kể từ tháng 4/2022 trở đi, khi Việt Nam vào thu hoạch giai đoạn cuối. Do vậy thị trường trong giai đoạn này đang bị chững lại.

Khảo sát mới đây cảu Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho thấy, tồn kho của các năm trước hiện vẫn còn nhiều, tập trung ở các hộ và đại lý có tiềm lực kinh tế mạnh. Phần lớn các hộ được khảo sát cho rằng sẽ trữ tiêu vụ mới, chỉ bán ra khi có nhu cầu chi tiêu và có kỳ vọng giá tăng.

Với thực tế trên, các chuyên gia cho rằng có thể xảy ra nguy cơ tăng giá ảo như năm trước. Bởi lượng tiêu trong dân từ các mùa trước vẫn còn tương đối, đó là chưa kể lượng dự trữ tại các đại lý, công ty lớn, có tiềm lực tài chính đã thu mua tích trữ từ các vụ trước. Khi hàng còn trong tay, nông dân không bán ra thì giá sẽ tiếp tục tăng.