Giá tiêu hôm nay 13/6: Đã có tín hiệu khả quan cho vụ mùa 2023

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 13/6 trong khoảng 71.000 - 74.500 đồng/kg. Đã có những tín hiệu đầu tiên cho niên vụ 2023 của Việt Nam là khả quan. Đó là việc mùa mưa đến đúng lúc, và quá trình thụ phấn của cây tốt hơn so với năm ngoái.

Giá tiêu hôm nay 13/6: Đã có tín hiệu khả quan cho vụ mùa 2023  
Giá tiêu hôm nay 13/6: Đã có tín hiệu khả quan cho vụ mùa 2023  

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 74.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các vùng trồng trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua. Tổng kết tuần trước giá tiêu trong nước giảm 500 - 1.000 đồng/kg tùy từng địa phương.

Báo cáo tháng 6/2022 của Spices nhận định, vụ thu hoạch ở Việt Nam và Ấn Độ đã kết thúc, sắp tới Campuchia, Malaysia và Nam Brazil bước vào thu hoạch rộ. Thời gian qua là cao điểm thu hoạch hồ tiêu toàn cầu đã gây áp lực giảm giá tại hầu hết quốc gia.

Mặc dù năm nay sản lượng của Việt Nam thu hoạch ít hơn, nhưng nhu cầu giảm đã dẫn đến xu hướng thị trường đi xuống trong những tháng gần đây. Spices dự báo, trong ngắn hạn, thị trường dự kiến ​dao động quanh mức giá hiện tại cho đến khi có một bức tranh rõ ràng về thị trường năm 2023.

Giá cả tương đối ổn định trong những tháng qua bởi vì lượng hàng dự trữ đủ để đáp ứng nhu cầu. Người mua Trung Quốc và các nhà xuất khẩu lớn ở Việt Nam đang chủ yếu là yên lặng, trong khi nông dân và thương nhân địa phương có xu hướng giữ hàng với dự đoán mức giá cao hơn.

Trên bình diện toàn cầu, báo cáo của Spices cho hay, sản lượng ở Brazil dự kiến tương đương với năm ngoái nhưng xuất khẩu từ quốc gia này giảm 16% trong tháng 4/2022. Nguyên nhân do giới đầu cơ tại Brazil cũng găm hàng do nhận định giá sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Còn ở Ấn Độ, sản lượng tương đương như năm ngoái, ở mức 65 nghìn tấn.

Nhìn chung, sản lượng toàn cầu dự kiến ​​thấp hơn, cùng với tăng giá mạnh trong vụ thu hoạch năm 2021 đã thu hút nhiều nhà đầu cơ hơn trong năm nay. Khi giá không đổi và lãi suất tăng, một số đối mặt với các vấn đề về dòng tiền, đặc biệt là những người đi vay tiền để đầu cơ. Điều này có thể đẫn đến việc bán tháo kéo thị trường đi xuống.

Spices cũng ghi nhận những tín hiệu đầu tiên cho niên vụ 2023 của Việt Nam là khả quan. Đó là việc mùa mưa đến đúng lúc, và quá trình thụ phấn của cây tốt hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để ước tính sản lượng và đánh giá vụ mùa năm tới.