Giá tiêu hôm nay 1/6: Giá tiêu Ấn Độ tăng vọt, chuyên gia khuyên gì nông dân khi chuẩn bị cho vụ mới?

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 1/6 trong khoảng 68.500 - 72.000 đồng/kg. Giá tiêu tại các vùng trồng trọng điểm có dấu hiệu chững lại 2 hôm nay sau 1 tuần tăng trưởng tốt.

Giá tiêu hôm nay 1/6: Giá tiêu Ấn Độ tăng vọt, chuyên gia khuyên gì nông dân khi chuẩn bị cho vụ mới?
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 70.500 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 69.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 68.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 72.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 71.000 đồng/kg. Sáng nay, giá tiêu đi ngang so với cùng thời điểm sáng qua. Như vậy, sau 1 tuần liên tiếp tăng, giá tiêu tại các vùng trồng trọng điểm có dấu hiệu chững lại 2 hôm nay.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 937,5 rupee/tạ, ở mức 41.175 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 27/5/2021 đến ngày 2/6/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 318,15 VND/INR.

Thị trường tiêu xuất khẩu những ngày qua cho thấy giá tiêu đen và tiêu trắng của Việt Nam giữ nguyên cùng với đa số thị trường khác. Duy chỉ có tại Indonesia giá tiêu tăng nhẹ. Còn tại Ấn Độ tình trạng phong tỏa do Covid-19 ảnh hưởng xấu đến lượng tiêu được vận chuyển đến thị trường Kochi, hầu như không có lô hàng nào được giao dịch trong hơn 1 tuần qua. Tuy vậy, các cơ sở giáo dục tại Ấn Độ dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào tháng 6/2021 đã đẩy giá tiêu trong nước tăng đáng kể trong ngày cuối cùng tháng 5/2021.

Với thị trường trong nước, với thị trường tiêu trong nước đã có 1 tuần sôi động khi giá tiêu tăng liên tiếp. Nguyên nhân chính là do Trung Quốc tích cực thu mua. Sau gần 4 năm chạm đáy, hiện giá hồ tiêu tăng lên mức 65 - 75 ngàn đồng/kg, có thời điểm đạt 80 ngàn đồng/kg. Điều này mang lại niềm vui rất lớn cho nhiều hộ trồng hồ tiêu. Tuy nhiên, thời điểm này liên tục các nhà quản lý, chuyên gia đều đưa ra lời khuyên cho người nông dân không vì thế mà mở rộng diện tích một cách ồ ạt. Thay vào đó khuyến cáo người dân cần liên kết sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ, sử dụng nguồn giống sạch bệnh.

Trao đổi với phóng viên báo Gia Lai, ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê-thông tin: Hiện tại, hồ tiêu đang bước vào chu kỳ giá mới nên người dân cần cẩn trọng khi mở rộng diện tích. Hiệp hội đã khuyến cáo người dân khi trồng mới phải xử lý đất, nấm bệnh trên trụ gỗ và trụ bê tông; trồng cây che bóng mát và chọn những vùng đất phù hợp để cây hồ tiêu phát triển mạnh; trồng theo hướng hữu cơ… Đặc biệt, người dân không nên trồng ở những diện tích đã nhiễm bệnh nặng từ trước và trồng xen trong vườn cà phê, cây ăn quả.