Giá tiêu hôm nay 18/3: Khó khăn bủa vây người trồng tiêu niên vụ 2021-2022

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 18/3 trong khoảng 78.500 - 81.000 đồng/kg. Thị trường trong nước đang có chuỗi ngày đi ngang kể từ đầu tuần, trong khi đó giá tiêu xuất khẩu không đổi từ đầu tháng 3/2022.

Giá tiêu hôm nay 18/3: Khó khăn bủa vây người trồng tiêu niên vụ 2021-2022  
Giá tiêu hôm nay 18/3: Khó khăn bủa vây người trồng tiêu niên vụ 2021-2022  

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 79.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 78.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 78.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 81.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 80.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay giữ ổn định tại các tỉnh so với cùng thời điểm hôm qua. Thị trường trong nước đang có chuỗi ngày đi ngang kể từ đầu tuần, trong khi đó giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam được Hiệp hội Hồ tiêu thế giới niêm yết với giá không đổi từ đầu tháng 3/2022.

Theo đánh giá, các tác động của xung đột Nga - Ukraine, Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chiến lược "zero Covid" khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lạm phát, hàng hóa tăng giá phi mã tại nhiều quốc gia. Tuần trước đồng tiền nội địa của Ấn Độ, Sri Lanka suy giảm khiến giá tiêu tại khu vực Nam Á giảm theo tương ứng. Thậm chí Sri Lanka đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi nước này giành được độc lập năm 1948. Kinh tế bất ổn khiến tiêu đen nội địa của quốc gia này giảm 4%, từ 6.374 USD/tấn xuống 6.106 USD/tấn.

Ở Đông Nam Á, nhiều tuần nay giá tiêu giao dịch trong nước và quốc tế của Indonesia ít biến động, do không có nhiều giao dịch. Tình trạng này được ghi nhận ở Indonesia lặp lại nhiều lần từ cuối năm ngoái, thể hiện nguồn cung của quốc gia này không còn nhiều, có chăng chỉ đủ nhu cầu trong nước, trong khi đó vụ thu hoạch hồ tiêu năm nay còn lâu mới đến. Năm 2021, lượng hồ tiêu xuất khẩu của Indonesia đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua khi chỉ đạt 37.738 tấn.

Còn ở Malaisia, Việt Nam, thị trường cũng khá trầm lắng. Ở trong nước, các địa phương đang bước vào thu hoạch vụ mới, nên các nhà nhập khẩu muốn chờ đợi nguồn cung dồi dào và giá cả dịu bớt. Dự kiến họ sẽ bắt đầu tăng mua kể từ tháng 4/2022 trở đi, khi Việt Nam vào thu hoạch giai đoạn cuối.

Năm nay, dù giá hồ tiêu đầu vụ neo ở mức cao, nhưng đang là một năm đầy thách thức của người trồng tiêu. Bởi mọi chi phí đều tăng quá cao so với năm ngoái. Từ phân bón, xăng dầu đến công thu hái. Bên cạnh đó thời tiết bất lợi khiến sản lượng sụt giảm trung bình 10% trên cả nước. Sản lượng thấp, trong khi cái gì cũng tăng cao nên nông dân kém vui vì tính ra lợi nhuận cũng không được nhiều. Và bài toán đầu tư cho vụ sau còn đang bỏ ngỏ.