Giá tiêu hôm nay 24/8: Đồng loạt giảm, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam vững vàng ngôi số 1 thế giới

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 24/8 trong khoảng 76.000 - 79.000 đồng/kg. Giá tiêu xuất khẩu trên thế giới đa phần giữ ổn định. Duy chỉ có tiêu đen của Indonesia tăng hơn 100 USD/tấn, hiện đã cao hơn giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam.

Giá tiêu hôm nay 24/8: Đồng loạt giảm, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam vững vàng ngôi số 1 thế giới
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 77.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 76.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 76.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 79.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 78.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg. Sáng nay giá tiêu đồng loạt giảm 500 đồng/kg so với cùng thời điểm sáng hôm qua. Thời điểm này, hàng xuất khẩu ùn ứ vẫn còn nhiều dẫn đến thị trường trầm lắng trở lại. Các công ty xuất khẩu theo đó điều chỉnh giá đi xuống.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ vẫn giữ ở mức 41.300 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 19/8/2021 đến ngày 25/8/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 311,47 VND/INR.

Trong những ngày qua, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam giữ ổn định cùng với đa phần các thị trường khác trên thế giới. Duy chỉ có tiêu đen của Indonesia tăng hơn 100 USD/tấn, hiện đã cao hơn giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam, Brazil và Indonesia đang là 3 thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới. Trong đó, Việt Nam đứng đầu với 180,2 nghìn tấn trong 7 tháng đầu năm, vượt trội so với 51,7 nghìn tấn của Brazil; Còn lượng tiêu xuất khẩu của Indonesia trong 6 tháng đầu năm đạt 20,8 nghìn tấn. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái xuất khẩu hạt tiêu của cả 3 nhà cung cấp trên đều giảm lần lượt 2,3%, 9,6% và 1,9%.

Cũng tại Đông Nam Á, The Star đưa tin, sản lượng tiêu của Malaysia sẽ giảm ít nhất 40% so với con số chính thức của năm 2020 khoảng 16.000 - 17.000 tấn. Nguồn cung hạt tiêu của Malaysia sẽ vẫn duy trì ở mức thấp và còn giảm trong 2 năm tới. Trong đó, sản lượng tiêu trắng eo hẹp hơn tiêu đen vì quá trình sản xuất tiêu tốn nhiều thời gian hơn. Cũng theo bài báo trên The Star, nhiều nông dân trồng tiêu nước này đang có xu hướng tích trữ một lượng tiêu lớn với hy vọng sẽ có thu nhập cao hơn khi giá tăng thêm. Duy chỉ có những người cần tiền mặt nhanh chóng để mua các vật dụng thiết yếu hàng ngày là bán ra hồ tiêu, song cũng chỉ với số lượng nhỏ.

Diễn biến thị trường của Malaysia cũng giống Việt Nam hiện tại, nguồn cung suy giảm, lượng tiêu dự trữ giá rẻ cạn kiệt, nông dân tích trữ hiện còn không nhiều. "Khoảng 80% sản lượng hồ tiêu năm nay đã được nông dân bán từ đầu vụ, hiện nay chủ yếu thu mua kiểu nhỏ lẻ. Điều này cũng dễ hiểu bởi khi tình hình hồ tiêu chết, giá giảm sâu nên người dân buộc phải chuyển đổi sang loại cây trồng khác, số diện tích còn lại thì gần như không được đầu tư chăm sóc nên năng suất, sản lượng sụt giảm", ông Trần Ngọc Chương - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ngọc Chương Gia Lai (thôn Hàm Rồng, phường Chi Lăng, TP Pleiku) cho biết trên báo Gia Lai.