Giá tiêu hôm nay 4/8: Rục rịch tăng nhẹ trong khi giá tiêu Ấn Độ tiếp tục giảm

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 4/8 trong khoảng 72.000 - 75.000 đồng/kg. Trên thế giới, giá tiêu Ấn Độ tiếp tục giảm nhẹ.

Giá tiêu hôm nay 4/8: Rục rịch tăng nhẹ trong khi giá tiêu Ấn Độ tiếp tục giảm
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 72.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 72.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 75.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 74.000 đồng/kg. Sáng nay giá tiêu ổn định so với cùng thời điểm sáng hôm qua. Nhưng theo ghi nhận giá tiêu tại khu vực Đồng Nai, Gia Lai có xu hướng tăng nhẹ, một số đại lý, đơn vị xuất khẩu đã ''đánh tiếng" về các đơn hàng xuất khẩu cho tháng 9.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giảm 75 rupee/tạ, ở mức 41.400 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 29/7/2021 đến ngày 4/8/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 311,89 VND/INR.

Hiện nay, các vùng trồng trọng điểm hồ tiêu của cả nước đang tập trung chăm bón cây thời kỳ tiêu ra bông. Sau nhiều năm giảm giá để điều chỉnh nguồn cung toàn cầu, giá hồ tiêu khôi phục trong vụ vừa qua mang lại niềm vui cho người dân trồng tiêu. Tuy nhiên, nhiều nông dân trồng tiêu vẫn còn rất thận trọng, không vì giá tiêu tăng mà vội vàng tăng diện tích, chuyển sang trồng tiêu ồ ạt như trước đây. Có được điều này là do bài học nhãn tiền từ những "thủ phủ vàng đen" các năm trước. Đồng thời, bà con nông dân hiện nay cũng tập trung vào trồng tiêu hữu cơ, xe canh, tập trung nâng cao năng suất, bảo quản thay vì tăng diện tích ồ ạt như trước.

Kinh nghiệm của ông Trần Hữu Thắng - Giám đốc Hợp tác xã Hồ tiêu Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai chia sẻ, mấy năm trở lại đây, diện tích tiêu trên địa bàn xã Xuân Thọ giảm mạnh vì giá tiêu xuống thấp, nông dân không đủ điều kiện chăm sóc nên nhiều vườn bị suy yếu, già cỗi sớm. Để tăng giá trị cho cây tiêu, nông dân trồng tiêu chuyển hướng sang làm tiêu sạch.

Sau thu hoạch, nông dân cũng quan tâm đến việc phân loại tiêu. Tiêu lép không bị loại bỏ lãng phí mà cung cấp cho doanh nghiệp làm dầu tiêu xuất khẩu. Giá tiêu tăng cao trở lại tạo động lực cho nhà vườn mạnh dạn đầu tư vì vùng đất này rất thích hợp cho cây tiêu phát triển. Theo ông Thắng, nhiều nông dân trong xã có vườn tiêu già cỗi đang tính chuyện trồng lại vườn tiêu. Với giá tiêu bán ra như hiện nay, nông dân trồng tiêu đã có lợi nhuận tốt.

Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC) cho biết, hiện tại, nguồn cung hồ tiêu giảm do diện tích sản xuất hồ tiêu toàn cầu giảm. Điều này đã đẩy giá hồ tiêu tăng cao bởi nhu cầu tiêu dùng không hề giảm theo nguồn cung. Thêm vào đó, biến đổi khí hậu trong những năm gần đây đã gây bất lợi cho cây hồ tiêu phát triển, bệnh chết nhanh, chết chậm vẫn ra ra trên cây tiêu, chăm sóc hồ tiêu ngày càng khó khăn hơn đã khiến cho năng suất hồ tiêu giảm.

Giá hồ tiêu tăng ''nóng'' trong thời gian gần đây là tin vui của ngành hồ tiêu Việt Nam, cũng vì lý do nguồn cung tiêu giảm mạnh, không còn tình trạng cung vượt cầu như thời gian trước đó.