Giá tiêu hôm nay 5/12: Ai sẽ làm chủ thị trường hồ tiêu 2023?

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 5/12 trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg. Không chỉ ở Đắk Nông mà tại nhiều vùng sản xuất khác, nhà vườn cũng đang khấp khởi do mùa thu hái cận kề.

Giá tiêu hôm nay 5/12: Ai sẽ làm chủ thị trường hồ tiêu 2023?  
Giá tiêu hôm nay 5/12: Ai sẽ làm chủ thị trường hồ tiêu 2023?  

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 61.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 60.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 60.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 63.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 62.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay đi ngang tại những địa phương trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua. Tổng kết tuần trước, giá tiêu tăng 1.500 đồng/kg ở Gia Lai, tăng 1.000 đồng/kg tại những địa phương còn lại.

Cuối tuần trước, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) chốt giá niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) tại 3.852 USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 giữ nguyên mức 2.625 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ vững mức 5.100 USD/tấn. Giá tiêu trắng Muntok tăng lên 6.068 USD/tấn; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn. Tại Việt Nam, giá tiêu đen giao dịch ở 3.150 - 3.250 USD/tấn với loại 500 g/l và 550g/l; giá tiêu trắng ở mức 4.600 USD/tấn.

Nhận định trên thesaigontimes.vn, chuyên gia Nguyễn Quang Bình cho hay, mùa hồ tiêu năm nay tại tỉnh Đắk Nông có sớm hơn nhờ mưa nắng đan xen hợp lý. Không chỉ ở Đắk Nông mà tại nhiều vùng sản xuất khác, nhà vườn cũng đang khấp khởi do mùa thu hái cận kề vì hồ tiêu thường ra rộ vào giai đoạn trước và sau Tết Âm lịch. Tuy vậy vẫn còn nhiều nỗi lo với người trồng tiêu.

Vị chuyên gia phân tích, nhìn theo con số xuất khẩu những tháng gần đây, đủ để thấy rằng sản lượng hồ tiêu Việt Nam đang giảm từ từ do giá hồ tiêu trong nước không còn hấp dẫn. Giả sử nếu giá từ 90-100 triệu đồng/tấn, còn có thể kỳ vọng diện tích hồ tiêu tăng do mặt bằng giá hấp dẫn hơn so với các nông sản khác. Nhưng khi giá hồ tiêu trở về mức hiện nay, diện tích trồng không những không tăng mà còn giảm thêm do nhà vườn tìm cách tối ưu hóa thu nhập cho gia đình bằng cách phá bỏ hồ tiêu hay trồng xen sầu riêng, chanh dây… vừa bán chạy vừa có giá. Điều này dẫn đến hệ lụy là thị phần hồ tiêu trên thế giới của Việt Nam sẽ giảm dần so với mức 55% hiện nay.

Một số chủ vựa thu mua lớn tại vùng sản xuất trọng điểm cho biết năm 2022 không phải là năm tốt cho người trữ hồ tiêu. Tín dụng bị thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng, ai ai cũng thiếu vốn nên chẳng thể kiên trì giữ hàng mua trữ. Nhiều chủ vựa phải bán lỗ hàng tồn kho để kinh doanh thứ khác và hệ quả cung trên thị trường càng nhiều. Về bên người mua và nhà nhập khẩu, tình hình cũng khó khăn không kém. Tại các nước tiêu thụ hồ tiêu lớn như Mỹ và châu Âu, người ta đang lo vốn thu mua bị hạn chế đáng kể.

Ông Nguyễn Quang Bình đặt ra câu hỏi: Ai sẽ làm chủ thị trường hồ tiêu mùa mới? Câu trả lời chính là người có tiền mặt. Khi thị trường hồ tiêu không ai có thể cầm trịch thì chính nhà vườn sẽ nắm quyền quyết định. Quyền trong tay người bán đang có cơ hội về với nông dân hồ tiêu trong năm 2023 nhưng chỉ lo tâm lý kinh doanh bầy đàn, theo đám đông, khi bán thì bán xối xả, khi giữ thì giữ rịt hàng không chịu buông bớt… và đó cũng chính là lúc để các thành phần khác trên thị trường có điều kiện tìm cách giành lại quyền quan trọng ấy.