Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam giảm 19%

Kinhtedothi - Thông tin tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 11/3, cho thấy, hiện giá trị thương hiệu Việt Nam chỉ cao hơn Campuchia trong khối các nước ASEAN.
Số liệu của Công ty Brand Finance (DN hàng đầu thế giới về cố vấn và định giá thương hiệu), năm 2014, giá trị thương hiệu Việt Nam được định giá là 172 tỷ USD thì năm 2015 chỉ còn 140 tỷ USD (giảm 19%). Thậm chí, thương hiệu quốc gia Việt Nam còn thấp hơn thương hiệu điện thoại Apple (Mỹ) được định giá 170,3 tỷ USD. Đại diện Brand Finance cũng chỉ ra một số tồn tại trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố giá trị gia tăng của sản phẩm trong hoạt động xuất khẩu. Cụ thể là nhiều sản phẩm còn xuất dưới dạng thô nên giá trị gia tăng thấp, thậm chí có những thương hiệu của Việt Nam có uy tín trên thị trường quốc tế, nhưng người tiêu dùng trong nước lại chưa bao giờ biết đến.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Hoàng Ngân - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty CP Nhựa Bình Minh cho rằng: DN Việt Nam không chỉ yếu về năng lực kỹ thuật công nghệ mà còn yếu cả về năng lực tài chính, quản trị. Bên cạnh đó, Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam đang tập trung hỗ trợ DN lớn, trong khi các DN nhỏ và vừa cũng cần được hỗ trợ để qua đó đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh Việt Nam đã và đang liên tục ký kết các Hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định TPP nên việc xây dựng quảng bá thương hiệu DN, thương hiệu, quốc gia là điều quan trọng. “Nếu không có biện pháp cần thiết, xây dựng, quảng bá thương hiệu thì các DN sẽ không tận dụng được cơ hội mà các hiệp định FTA tạo ra” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cảnh báo.

Về vấn đề hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá thương hiệu, ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định: Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực trong việc hỗ trợ DN xây dựng quảng bá thương hiệu. Cụ thể, tạo điều kiện cho các DN được quảng bá và phát triển thương hiệu tại thị trường trong nước và nước ngoài; tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, đào tạo, hỗ trợ chia sẻ thông tin, kết nối với hệ thống các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, giúp cho các DN nhất là DN mang thương hiệu quốc gia Việt Nam phát triển và quảng bá thương hiệu của mình…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến đối với tập thể đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”

Lấy ý kiến đối với tập thể đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”

11 Dec, 12:11 AM

Ban Thi đua - Khen thưởng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đề nghị của Bộ Nội vụ tại văn bản số 11468/BNVBTĐKT ngày 02/12/2025 về tiếp tục rà soát, đề nghị xét tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”, “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu và Tờ trình số 36/TTr-UBND ngày 09/12/2025 của UBND phường Ngọc Hà;

Chuyên Mỹ xây dựng đề án phát triển kinh tế làng nghề thành chương trình hành động

Chuyên Mỹ xây dựng đề án phát triển kinh tế làng nghề thành chương trình hành động

10 Dec, 06:35 PM

Kinhtedothi - Ngày 10/12, Đoàn giám sát số 13 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu làm Trưởng đoàn đã làm việc với xã Chuyên Mỹ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cấp bách những tháng cuối năm 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ