Giá văn phòng cho thuê sẽ còn giảm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - bà Sigrid Zialcita cho rằng, tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, nhu cầu phân khúc văn phòng cho thuê đã được ổn định nhưng chưa bắt nhịp được với nguồn cung. Điều này không phải là bất ngờ.

Dựa vào số lượng nguồn cung mới và chuẩn bị ra mắt, bà Sigrid Zialcita - Giám đốc Điều hành Bộ phận Nghiên cứu Thị trường - Cushman & Wakefield châu Á - Thái Bình Dương dự đoán giá thuê sẽ không tăng. Nhu cầu của thị trường TP. Hồ Chí Minh không đủ tiêu thụ hết lượng cung lớn như vậy.

Nhân dịp đến thăm và làm việc tại Việt Nam, bà Sigrid Zialcita cho rằng, tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, nhu cầu phân khúc văn phòng cho thuê đã được ổn định nhưng chưa bắt nhịp được với nguồn cung. Điều này không phải là bất ngờ. Nếu chúng ta so sánh diễn biến thị trường tại Việt Nam với các nước khác trong khu vực, sự điều tiết tăng trưởng kinh tế khu vực kết hợp với nền kinh tế toàn cầu chưa ổn định đã gây ra những sự sụt giảm tương ứng trong hoạt động cho thuê ở hầu hết các thị trường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Hiện nay, nhu cầu thuê mặt bằng văn phòng diện tích lớn, thiết kế hiện đại, vị trí trung tâm thành phố, giao thông thuận tiện đang tăng cao. Hiện tại ở TP. Hồ Chí Minh, không có nhiều mặt bằng đáp ứng được những yêu cầu này. Tại những tòa nhà văn phòng có đầy đủ điều kiện trên, giá thuê đã bắt đầu dịch chuyển, giá thuê trung bình toàn thị trường chưa tăng nhưng sắp tới, khi tòa Vietcombank được hoàn thiện, diện tích trống chào thuê sẽ tăng lên khá nhiều. Dựa vào số lượng nguồn cung mới và chuẩn bị ra mắt, chúng tôi không dự đoán giá thuê sẽ tăng. Nhu cầu của thị trường TP. Hồ Chí Minh không đủ tiêu thụ hết lượng cung lớn như vậy.

Thực tế, nhìn vào các tòa nhà văn phòng cũ, giá thuê vẫn đang giảm và sẽ còn tiếp tục giảm vì có quá nhiều diện tích trống xung quanh. Trừ khi có một sự gia tăng đột biến của nhu cầu thị trường, Bà Sigrid Zialcita vẫn không nghĩ là giá thuê sẽ tăng trong trung hạn.

Lý giải cho nhận định trên, bà dẫn chứng trong vòng hơn ba năm qua, trên thị trường, nhu cầu tiêu thụ diện tích mới là vô cùng hạn chế. Trong khoảng thời gian ba đến bốn năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể của giá thuê. Nên nếu lượng cung trong vòng ba năm qua đã được thị trường hấp thụ hết, thì việc khai trương tòa Vietcombank cũng  chỉ mang đến 30.000 mét vuông văn phòng cho thị trường và đẩy giá thuê vào áp lực giảm giá. Vì vậy,  Cushman & Wakefield Việt Nam càng có cơ sở để  dự đoán, giá thuê văn phòng sẽ còn giảm nữa trong năm sau.

Hiện tượng giảm diện tích trống gần đây của thị trường văn phòng cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh chỉ là tạm thời. Vài năm tới, thị trường sẽ có thêm nhiều nguồn cung hơn nữa và theo đó, giá cả sẽ được điều chỉnh lại. Giá cả dao động là do có thêm nguồn cung mới. Điều này cũng xảy ra tại các nước khác trong khu vực chứ không riêng gì thị trường TP.Hồ Chí Minh.

Nhưng khi được hỏi về giá thuê trong tương  lai sẽ giảm hay tăng thì bà cho rằng, trong năm tới khi tỷ lệ cung cầu sẽ được cải thiện vì tình hình kinh tế được kỳ vọng là sẽ có chiều hướng tốt hơn. Bà khuyến nghị, thời điểm này chính là lúc phù hợp nhất tìm kiếm một địa điểm tốt để đặt văn phòng. Các dự án chất lượng, vị trí tốt và có chủ đầu tư uy tín trên thị trường thường thu hút khách thuê. Bà rất kỳ vọng thị trường cho thuê sẽ được cải thiện trong dài hạn mặc dù sẽ không tránh khỏi những khó khăn trong ngắn hạn.

Nhu cầu sẽ tăng mạnh hơn bởi vì niềm tin thị trường dần hồi phục sẽ kéo theo tỷ lệ lấp đầy của những dự án bất động sản văn phòng tăng lên. Tất nhiên, các dự án tốt, vị trí đắc địa vẫn có công suất cho thuê cao, bà Sigrid Zialcita kết luận như vậy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần