Giá vàng có thể tăng lên trên 1.250 USD/oz?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phục hồi trở lại sau báo cáo việc làm ảm đạm của Mỹ, giới phân tích nhận định giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng.

Đúng theo như dự đoán từ tuần trước, cuối tuần qua, vàng thế giới đã có sự tăng giá trở lại sau khi chỉ số việc làm phi nông nghiệp của Mỹ được công bố chỉ đạt 74.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với con số dự kiến là 200.000 việc làm trong tháng 12/2013.

Mặc dù trước đó, trong những phiên giữa tuần, vàng thế giới liên tục rớt giá, đã có lúc xuống thấp sát mức 1.220 USD/oz do lo ngại của giới đầu tư trước số liệu khả quan của nền kinh tế Mỹ cũng như các quốc gia châu Âu.

Tăng giá bởi ảnh hưởng chỉ số việc làm của Mỹ, chốt phiên cuối tuần qua, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở mức 1.248,60 USD/oz, tăng 10,6 USD/oz so với mức giá cùng thời điểm tuần trước đó. Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 2 tăng 17,50 USD/oz, tương đương 1,4%, lên mức 1.246,90 USD/oz.

Từ thực tế chỉ số việc làm của Mỹ trong tháng 12/2013 thấp hơn nhiều so với dự kiến, giới đầu tư đã kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ còn kéo dài gói kích thích kinh tế QE3 mà chưa thể chấm dứt trong tương lai gần. Với những cơ sở này, nhiều nhà phân tích đã dự báo giá vàng còn có nhiều khả năng tăng trong tuần kế tiếp.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trong một cuộc khảo sát về giá vàng của Kitco News, đa số người tham gia đều dự báo giá vàng tuần tới cao hơn. Đặc biệt, có người còn khẳng định thời điểm tăng giá của vàng rất có thể lại tiếp tục rơi vào ngày thứ Sáu tuần tới.

23/33 người tham gia khảo sát giá vàng tuần tới bao gồm các chủ đại lý vàng, đại diện các ngân hàng đầu tư, giới thương nhân tương lai và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ. Đã có 12 người nhận định giá vàng tuần tới tiếp tục tăng, chỉ có 5 người cho thấy giá vàng giảm. 6 người còn lại nhìn nhận giá giao dịch vàng đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Charles Nedoss - chiến lược gia cao cấp về thị trường của Kingsview Financial cho rằng, giá vàng có thể sẽ tăng nhẹ trong tuần tới. Tuy nhiên, nếu vàng vượt qua ngưỡng 1.250 USD/oz thì sẽ xuất hiện lực cầu mới. Ngược lại, nếu vàng không vượt qua được ngưỡng này ngay từ đầu tuần, có nhiều khả năng vàng sẽ lại giảm giá do nỗ lực bán tháo của thị trường.

Một số nhà phân tích còn cho biết, từ mức tăng cuối tuần qua, vàng có thể đã lấy được đà vượt mức hỗ trợ kỹ thuật vào tuần tới. Bob Haberkorn - chuyên gia môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết, giá vàng tăng mạnh dựa trên ý tưởng Fed có thể không tích cực với các kế hoạch kích thích kinh tế như dự kiến ​​ban đầu. “Rất có thể FED vẫn sẽ nới lỏng gói định lượng nhưng có lẽ không nhanh như chúng ta nghĩ”, ông nói.

Haberkorn và một số nhà quan sát thị trường khác còn khẳng định, nếu vàng có thể xuyên qua được mốc 1.250 USD/oz sẽ khuyến khích việc mua vào đồng loạt của thị trường vàng, càng củng cố cơ sở để kích thích cho giá vàng tăng cao.

Trong khi đó, những ý kiến nhận định giá vàng tuần tới sẽ giảm lại dựa trên cơ sở khả năng mua vào trong 2 tuần đầu năm 2014 sẽ không thể kéo dài, do vậy không có xu hướng vàng tiếp tục tăng giá.

Ira Epstein - Giám đốc phụ trách Ira Epstein của The Linn Group cho rằng, vào giữa tuần tới, danh mục đầu tư của các quỹ sẽ chấm dứt động thái mua vào để tái cân bằng chỉ số hiện tại. Theo lý do này, vàng sẽ mất đi một chỗ dựa quan trọng, thiếu cơ sở cho việc tăng giá.

Một số ít nhà phân tích lại nhận định, khả năng tăng giá của vàng cùng lắm cũng chỉ đạt mức 1.250 USD/oz. Zach Oxman - Giám đốc đầu tư tại TrendMax cho biết, ông nhìn thấy vàng sẽ được củng cố trong khoảng giữa 1.240 và 1.250 vào tuần tới và sẽ duy trì ở khu vực này trong thời gian dài.

“Chỉ số việc làm chưa phải là điều kiện duy nhất để đánh giá thị trường. Còn nhiều các báo cáo kinh tế khác dự kiến ​​sẽ phát hành vào tuần tới, bao gồm doanh số bán lẻ, số liệu lạm phát và một số dữ liệu sản xuất... sẽ quyết định nhiều đến giá vàng”, ông Zach Oxman nói.

Các nhà đầu tư còn dự đoán, doanh số bán lẻ các mặt hàng cũng có thể giảm sút theo như doanh số bán xe trong tháng đã giảm. Thời tiết từ cuối tháng 12 tại Mỹ rất lạnh đã dẫn đến nhiều hoạt động hạn chế, trong khi đó, sự gia tăng nhỏ về giá năng lượng cũng là tiền đề tạo ra lạm phát. Những điều này khiến giá vàng khó có cơ hội tăng cao nếu không muốn nói là còn có thể đi xuống.

“Chúng tôi sẽ phải xem xét một loạt các dữ liệu được dự đoán là không khả quan được công bố sắp tới. Điều này có nhiều ảnh hưởng đến niềm tin tiêu dùng, đặc biệt là tác động đến chỉ số chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hoặc chi phí tiêu dùng cá nhân (PCE) giảm phát, giống như những gì mà Fed đang theo dõi, do vậy chưa có thể khẳng định giá vàng tiếp tục tăng”, Zach Oxman nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần