Giá vàng hôm nay 16/7: Tiếp tục tăng trong phiên điều trần đầu tiên của Chủ tịch Fed

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (16/7), giá vàng thế giới tiếp tục tăng ngay trong phiên điều trần đầu tiên của Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Cùng với đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ cũng giảm mạnh nhưng giá vàng vẫn tăng bởi lo ngại lạm phát.

 Giá vàng thế giới tiếp tục tăng. Ảnh minh họa.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức trên 1.829 USD/ounce, tăng hơn 2 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức trên 1.828 USD/ounce, đi ngang so với mức giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường trong nước đảo chiều giảm so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 56,75 – 57,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 56,75 – 57,52 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều giảm 100.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 750.000 đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 56,8 – 57,5 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, giá vàng miếng SJC, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,95 – 57,55 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 600.000 đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 51,5 – 52,2 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 51,4 – 52,2 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với giá chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Ngày 15/7, Chủ tịch Fed ông Powell đã phải đối mặt với một loạt các câu hỏi xung quanh lạm phát cao và những gì Fed dự định làm trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ. Ông cho biết, Fed lắng nghe những lo lắng về lạm phát của Mỹ và vẫn coi những đợt tăng giá này chỉ là tạm thời. Ông phân tích, hầu hết các đợt tăng giá đến từ một nhóm nhỏ hàng hóa và dịch vụ gắn trực tiếp với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế. Sự gia tăng lạm phát là do tình trạng thiếu chất bán dẫn, mọi người ít sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn và có nhiều tiền hơn để chi tiêu.
Ông Powell cho biết, Fed theo dõi câu chuyện lạm phát rất cẩn thận và sẽ thông báo trước về bất kỳ sự thay đổi nào trong suy nghĩ. “Nếu lạm phát vẫn ở mức cao và vượt quá mục tiêu của chúng tôi trong một khoảng thời gian… chúng tôi sẽ hoàn toàn thay đổi chính sách của mình khi thích hợp”. Chủ tịch Fed nhấn mạnh, trong cuộc họp Ủy ban Thị Trường mở liên Bang những tháng tới đây sẽ thảo luận và cần thiết sẽ bắt đầu thu hẹp mức mua tài sản 120 tỷ USD/tháng hiện nay.
Mặc dù, Chủ tịch Fed đã hết sức ôn hòa trả lời các câu hỏi của quan chức Quốc hội. Cùng với đó, Bộ Lao động Mỹ đã công bố số liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm mạnh xuống còn 360.000 đơn trong tuần. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn chưa yên tâm với tỷ lệ lạm phát tăng mạnh trong tháng 6 vừa qua, với mức tăng 5,4% so cùng kỳ. Trong đó lạm lõi, không bao gồm các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ biến động đã tăng lên 4,5%, cao nhất trong gần 20 năm qua.
Điều này cho thấy, lượng cung tiền trên thị trường lớn, nhưng nguồn cung hàng hóa đang bị hạn chế, đẩy giá các mặt hàng và dịch vụ tăng mạnh.
Đối với nhà đầu tư, khi lạm phát, đồng tiền rẻ đi do đó họ tích trữ vàng nhằm tránh rủi ro cho đồng vốn. Hôm nay, ông Powell tiếp tục có phiên điều trần trước Quốc hội. Chuyên gia nhận định, nếu Chủ tịch Fed tiếp tục giữ quan điểm ôn hòa và coi lạm phát chỉ là nhất thời thì vàng vẫn còn tăng mạnh.
Ngược lại, Chủ tịch Fed thay đổi quan điểm, đưa ra những dự báo về thay đổi chính sách tiền tiện trong thời gian tới thì vàng sẽ quay đầu giảm.