Giá vàng hôm nay 16/9: Thông tin kinh tế tích cực, giá vàng giảm mạnh mất mốc 1.800 USD

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (16/9), giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục đảo chiều giảm mạnh sau thông tin chỉ số Empire state đánh giá mức độ về tình hình kinh doanh chung tại bang New York đã tăng mạnh so với dự kiến, khiến lợi suất trái phiếu tăng cao, đẩy giá vàng lùi sâu.

 Giá vàng thế giới giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.793 USD/ounce, giảm mạnh hơn 9 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.795 USD/ounce, giảm hơn 7 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua, nhưng tăng nhẹ 2 USD so với chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ.
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường tự do và DN đều niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước, các DN vẫn niêm yết ngang giá. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 56,65 - 57,35 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 56,65 - 57,37 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 56,6 - 57,7 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1,1 triệu đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, giá vàng miếng SJC niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,65 - 57,65 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.
Sáng nay, giá vàng nhẫn cũng không có điều chỉnh so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 50,4 - 51,6 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1,2 triệu đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 50 - 52 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 2 triệu đồng/lượng.
Đêm qua – rạng sáng nay thị trường vàng đón nhận thông tin kinh tế tốt cho đồng USD và lợi tức trái phiếu phục hồi. Cụ thể, chỉ số Empire state, đánh giá mức độ sản xuất kinh doanh chủ yếu tại bang New York (Mỹ) đã tăng mạnh lên đạt 34,3 điểm, trong khi dự kiến trước đó chỉ là 18 điểm. Chỉ số này đã giúp lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng từ 1,26% lên 1,311%. Chỉ số Dollar-Index đã giảm nhẹ nhưng vẫn giữ ở trên ngưỡng 92,4 điểm. Do lợi tức trái phiếu tăng mạnh đã đẩy giá vàng mất mốc 1.800 USD/ounce.
2 ngân hàng là Ngân hàng Đầu tư Thụy sỹ và Đức đều có chung nhận định, nếu giá vàng thế giới không giữ được mốc 1.775 USD/ounce thị sẽ bị giảm sâu hơn nữa.
Ngoài ra, thị trường vàng còn có những thông tin không hỗ trợ như: Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết: Liên minh châu Âu (EU) sẽ không áp đặt siết chặt ngân sách bất ngờ trong đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo bà Ursula von der Leyen, cuộc khủng hoảng là một "câu chuyện cảnh báo", do đó EU tuyên bố chiến thắng quá sớm sẽ phải trả. Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008 EU đã mắc sai lầm và phải mất 8 năm mới đưa nền kinh tế khối này trở lại mức trước khi khủng hoảng tài chính.
Như vậy, không chỉ có Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mà EC đã phát đi thông điệp rằng, lạm phát tăng mạnh trong thời gian vừa qua chỉ là tạm thời do sự hỗ trợ của các chính phủ và nối lại chuỗi cung ứng hàng hóa.
Chuyên gia nhận định, sự thận trọng của các cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ lớn trên thế giới khiến cho các đồng tiền chủ chốt trong giỏ thanh toán quốc tế không tăng mạnh, đây là điều kiện để hỗ trợ các hoạt động kinh tế, xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa. Nếu sự hỗ trợ của các chính phủ được kéo dài sẽ giúp cho nền kinh tế tiếp tục phục hồi, như vậy vàng sẽ chịu áp lực mạnh. Đã có những chuyên gia nhận định, giá vàng thế giới có thể lùi về mức 1.670 USD/ounce.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần