Giá vàng hôm nay 28/8: Thế giới tăng mạnh bất chấp Fed dự định thắt chặt chính sách tiền tệ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá vàng hôm nay (28/8), trên thị trường thế giới tiếp tục có phiên thứ 2 tăng liên tiếp. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết, cơ quan này sẽ thắt chặt tiền tệ bằng việc giảm lượng mua trái phiếu nhưng chưa vội nâng lãi suất.

Được hỗ trợ từ Fed và bất ổn địa chính trị
Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.817 USD/ounce, tăng hơn 25 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.817 USD/ounce, tăng hơn 22 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Tuần qua, cũng như trong phiên hôm nay giá vàng chịu áp lực rất lớn từ cuộc họp chuyên đề của Fed. Mọi lời đồn đoán trước đó rằng Fed sẽ cắt giảm lượng mua trái phiếu doanh nghiệp kể từ tháng 9 tới, và nâng lãi suất sớm hơn dự định nhằm thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ. Trước khi cuộc họp diễn ra, nhiều phân tích cho rằng, giá vàng thế giới sẽ giảm mạnh nếu Fed đưa ra quyết định trên.
 Giá vàng thế giới tăng, bất chấp Fed thắt chặt tiền tệ. Ảnh minh họa.

Nhưng đêm qua và rạng sáng nay (28/8), Chủ tịch Fed có bài phát biểu chính thức về vấn đề này. Ông Jerome Powell cho biết Fed có thể bắt đầu giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng trong năm nay, nhưng sẽ không vội vàng nâng lãi suất. Ông khẳng định: “Số liệu việc làm tháng 7 khá tích cực, nhưng nền kinh tế lại đối diện với rủi ro từ sự lây lan của biến thể Delta. Chúng tôi sẽ cẩn thận đánh giá số liệu kinh tế và những rủi ro đang gia tăng.”
Giá vàng tăng còn có nguyên nhân nữa là căng thẳng địa chính trị tại Afghanistan. Một số nước châu Âu như Đức, Italy, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Na Uy đã kết thúc hoạt động sơ tán người dân rời khỏi Afghanistan. Một số nước thừa nhận không thể sơ tán hết những người cần thiết trước thời hạn chót vào 31/8. Điều này đã khiến hàng nghìn nhân viên từng làm việc cho quân đội các nước trên, cùng gia đình của họ ở lại Afghanistan.
Taliban tuyên bố đang lên kế hoạch xây dựng một chính phủ tạm quyền đa đại diện ở Afghanistan, chưa biết kết quả điều hành của chính quyền mới sẽ ra sao, nhưng các nước chấm dứt quá trình sơ tán người thì có thể dẫn đến sự hoang mang trong dân chúng, bất ổn gia tăng.
Kinh tế Mỹ có những rủi ro và bất ổn gia tăng sẽ giúp vàng tăng giá do vai trò trú ẩn dòng tiền của kim loại quý. Chốt tuần, giá vàng thế giới đã tăng 40 USD/ounce so với giá mở cửa tuần.
Vàng trong nước diễn biến khó lường
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường trong nước không có biến động so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 40 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 56,4 - 57,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 56,4 - 57,12 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 56,5 - 57,5 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Phiên hôm qua đơn vị này đã nâng giá chiều mua vào lên 450.000 đồng/lượng và giữ giá chiều bán ra, khiến chênh lệch mua - bán từ mức 1,45 triệu giảm về 1 triệu đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, giá vàng miếng SJC niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,6 - 57,6 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.
Sáng nay, giá vàng nhẫn cũng không có điều chỉnh so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 50,4 - 51,5 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1,1 triệu đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 50 - 52 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 2 triệu đồng/lượng.
Tuần qua, mặc cho giá vàng thế giới có giảm hay tăng mạnh thì giá vàng SJC và nhẫn trong các DN gần như chỉ đi ngang. Vàng SJC trên thị trường tự do có phiên điều chỉnh cũng chỉ tăng – giảm trong biên độ 100.000 đồng/lượng. Chênh lệch giá giữa chiều mua và bán từ 700.000 đồng đến 2 triệu đồng/lượng, điều này cho thấy sự bất thường đang diễn ra ở thị trường vàng trong nước.
Chuyên gia nhận định, với mức chênh lệch giá giữa 2 chiều mua - bán khá lớn như hiện nay thì lợi nhuận chỉ nằm ở các đơn vị kinh doanh vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ khó có thể kiếm lời.
Chốt tuần, giá vàng SJC trên thị trường tự do giảm 50.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Giá vàng SJC tại Doji tăng 250.000 đồng/lượng chiều mua nhưng giảm 250.000 đồng/lượng chiều bán ra. Tại Phú Quý vàng SJC tăng giá 150.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.