Giá vàng hôm nay 3/8: Thị trường quốc tế tiếp tục giảm, SJC vẫn diễn biến bất thường

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (3/8), giá vàng thế giới tiếp tục giảm nối dài 3 phiên liên tiếp. Chỉ số nhà quản trị mua hàng tại Mỹ tháng 7 cho thấy tăng mạnh so với tháng 6 là yếu tố gây áp lực lên thị trường vàng.

 Giá vàng thế giới giảm, SJC vẫn diễn biến bất thường. Ảnh minh họa.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức trên 1.813 USD/ounce, giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.810 USD/ounce, nhích nhẹ gần 1 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Giá vàng SJC tại thị trường trong nước sáng nay không có biến động giá. Giá vàng SJC chênh lệch cao vàng thế giới trên 6 triệu đồng/lượng.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 56,5 - 57,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 56,5 - 57,22 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 56,45 - 57,9 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Mặc dù trên thị trường giá vàng SJC tại các cơ sở khác đã giảm mạnh trong mấy phiên gần đây, nhưng Doji vẫn duy trì liên tục niêm yết mức giá bán ra ở mốc 57,9 triệu đồng/lượng và chênh lệch mua – bán cũng giãn ra khá mạnh ở mức 1,45 triệu đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, giá vàng miếng SJC, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,5 - 57,3 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Sáng nay, vàng nhẫn cũng đi ngang so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 51 – 52 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 51,3 - 52,1 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với giá chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Mặc dù, chỉ số Dollar-Index, đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh trong giỏ các đồng tiền chính thanh toán quốc tế đã giảm 0,2% trong phiên vừa qua, nhưng lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lại tăng lên 1,24%.
Lợi suất trái phiếu tăng đã đẩy giá vàng giảm. Nguyên nhân chính khiến giá vàng lùi thêm được cho là chỉ số nhà quản lý mua hàng sản xuất (PMI) tháng 7 được dự báo tăng lên mức 63,1 điểm, tháng 6 chỉ số này đạt 62,1 điểm của tháng 6. Chỉ số ISM - đo lường hoạt động kinh tế từ cả phía sản xuất cũng như phía dịch vụ trong tháng tháng 7 tại Mỹ được dự báo ở mức 60,9 điểm, tăng so với mức 60,6 điểm của tháng 6. Cùng với đó, chỉ tiêu xây dựng Mỹ tháng 6 được dự báo tăng 0,4% so với trước đó.
Những dự báo kể trên đã cho thấy nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi mạnh. Hiện các nhà đầu tư đang theo sát các số liệu kinh tế Mỹ chính thức để đánh giá sức hồi phục của nền kinh tế. Nếu mọi thông tin kinh tế đều như dự đoán sẽ giúp đồng USD và lợi tức trái phiếu tiếp tục đi lên. Ngược lại, giá vàng sẽ bị ảnh hưởng mạnh, có thể đánh mất mốc 1.800 USD/ounce.
Số liệu gần nhất sẽ được Mỹ công bố vào ngày 6/8 cuối tuần này là việc làm tháng 7. Chuyên gia nhận định: Nếu số liệu việc làm tháng 7 của Mỹ được cải thiện thì có thể kỳ họp tiếp theo của Cục dự trưỡng Liên bang Mỹ sẽ đề cập đến việc thắt chặt tiền tệ. Như vậy, đồng USD sẽ đắt lên và giá vàng sẽ chịu áp lực mạnh.
Hiện giá vàng thế giới, quy đổi theo tỷ giá trong ngày ở mức khoảng 51,3 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí). Tại Doji giá vàng SJC đang cao hơn vàng thế giới 6,6 triệu đồng/lượng; tại Phú Quý và các cơ sở khác cao hơn khoảng 6 triệu đồng/lượng.
Nhận định của chuyên gia, giá vàng thế giới giữa tuần trước tăng mạnh thì vàng SJC trong nước cũng tăng theo. Tuy nhiên, phiên cuối tuần trước và đầu tuần này, giá vàng thế giới giảm mạnh, nhưng vàng SJC không giảm là bao, khiến chênh lệch với giá vàng thế giới quá lớn. Đây là những bất thường trên thị trường vàng trong nước. Chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư không nên mua vào khi giá vàng miếng trong nước đang quá cao. Nếu giá vàng thế giới sụt giảm mạnh, vàng trong nước đu theo sẽ gây tổn hại đến dòng vốn.