Giá vàng liệu có đạt mức 1.200 USD/oz?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới phân tích dự đoán, một vài số liệu kinh tế Mỹ ít nhiều sẽ có tác động đến chỉ số USD, điều này chi phối giá vàng tuần tới.

Kết thúc phiên giao dịch tuần qua, giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex khởi sắc tăng 2,31% so với tuần trước lên mức 1.184 USD/oz. Mặc dù ngay trước khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) khai mạc kì họp, chỉ số USD đã kéo giá vàng xuống mức 1.141 USD/oz.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, giá vàng tăng mạnh do các nhà đầu tư lạc quan hơn sau khi FOMC hạ mức dự báo mức tăng trưởng kinh tế cũng như việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Đặc biệt là khi bà Chủ tịch Fed - Janet Yellen đã phát đi tín hiệu rõ ràng về việc điều chỉnh tỷ lệ lãi suất vào tháng 6 thay cho tháng 4 năm nay.
Diễn biến giá vàng thế giới tuần từ 16 - 20/3.
Diễn biến giá vàng thế giới tuần từ 16 - 20/3.
Nhận xét về giá vàng tuần tới, giới phân tích dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng từ chỉ số USD, hơn là bị chi phối bởi rất ít các dữ liệu kinh tế. Theo đó, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng, giá vàng tuần tới sẽ có nhiều khả năng tăng tiếp trong bối cảnh giới đầu tư chốt lời từ USD.

Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường cao cấp tại CMC Markets nói rằng, giá vàng có thể tăng lên mức 1.200 USD/oz vào tuần tới nếu phá vỡ được các rào cản tâm lý. “Đồng USD đã có khoảng thời gian được hỗ trợ với giá trị tăng cao so với các loại tiền tệ khác, do đó khi giá trị USD thay đổi thấp đi lại chính là yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá vàng”, Colin Cieszynski cho hay.

Ole Hansen, chiến lược gia hàng hóa tại Saxo Bank lại cho rằng, về phương diện kĩ thuật, giá vàng tuần tới sẽ có hướng tăng với ngưỡng kháng cự lên tới 1.190 USD/oz và nhiều khả năng được củng cố với ngưỡng hỗ trợ ở mức 1.150 USD/oz. Tuy nhiên, do chỉ số USD vẫn còn tác động lớn đến giá vàng nên khó có khả năng vàng bứt phá qua ngưỡng kháng cự 1.193 USD/oz và mức hỗ trợ 1.140 USD/oz.

Trưởng nhóm nghiên cứu hàng hóa tại Natixis - Nic Brown cho rằng, sự điều chỉnh giá USD thời gian gần đây đang có tác động tích cực đến các thị trường hàng hóa. Mặc dù USD đang có giá trị cao trên thị trường, song vẫn cần phải chờ USD xác lập đỉnh mới có thể xác định được hướng đi của giá vàng.

Mặc dù tuần tới đây sẽ không có nhiều dữ liệu kinh tế được công bố, các nhà phân tích lưu ý những số liệu này vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến giá trị của USD, đặc biệt là khi Fed đã khẳng định số liệu kinh tế sẽ ảnh hưởng đến các chính sách tiền tệ của Mỹ.

Tuần tới, thị trường tài chính sẽ nhận được dữ liệu về nhà ở với việc phát hành doanh số bán nhà. Các nhà kinh tế từ Nomura cho biết, trong một báo cáo gần đây, khu vực nhà ở vẫn chưa thoát được tình trạng trì trệ do thiếu người mua mới. Trong tuần, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 và số liệu lạm phát dự kiến sẽ được công bố vào ngày thứ Ba.

Mặc dù trong tuyên bố chính sách tiền tệ của mình, Fed mong đợi mức lạm phát sẽ giảm thấp, song các nhà kinh tế thuộc CIBC nói rằng, chỉ số lạm phát cơ bản không theo dự đoán có thể làm trì hoãn kỳ vọng tăng lãi suất. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng, nếu kịch bản này xảy ra sẽ lại là tín hiệu tích cực cho giá vàng.

Trong tuần tới sẽ có việc phát hành báo cáo cuối cùng về tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ quý IV/2014. Điều này có thể không làm ảnh hưởng lớn khi hầu hết các nhà kinh tế đang tập trung vào GDP quý I/2015 khi tháng 3 đang sắp kết thúc.

Cùng với các dữ liệu kinh tế, nhà phân tích thị trường cao cấp tại CMC Markets - Cieszynski nói rằng, các nhà đầu tư cũng nên chú ý đến những gì đang xảy ra ở Hy Lạp. Khi các cuộc đàm phán dự kiến được nối lại với hi vọng Hy Lạp sẽ không phải thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Tuy nhiên nếu điều đó không xảy ra, nhiều khả năng Hy Lạp sẽ vỡ nợ và bị buộc phải rời khỏi eurozone.

“Nếu các cuộc đàm phán về tài trợ Hy Lạp không thành công sẽ là động thái tích cực cho giá vàng như một tài sản trú ẩn an toàn”, Cieszynski nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần