Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giá vé máy bay Tết tăng, làm khó du lịch nội địa hút khách

Kinhtedothi - Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hãng hàng không đã đồng loạt mở bán vé máy bay dịp này. Tuy nhiên, giá vé máy bay Tết đều cao ngất ngưởng khiến các tour du lịch nội địa gặp khó.

Giá vé tăng cao

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dịp Tết, từ tháng 9/2024, Vietnam Airlines Group gồm các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO mở bán sớm gần 1,5 triệu vé máy bay trên toàn mạng bay nội địa. Tương tự, hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cũng mở bán sớm 2,6 triệu vé;  Bamboo Airways cũng đã triển khai mở bán vé máy bay giai đoạn từ 15/1 - 12/2/2025.

Dữ liệu phòng vé của Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt cho thấy, hiện giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch trong nước dịp Tết Nguyên đán tăng khoảng 8-10% so với năm ngoái, tùy thời gian đặt, giờ bay, hãng bay.

Khách du lịch tham quan động Hoàng Xà (Quốc Oai). Ảnh: Hoài Nam

Cụ thể, giá vé khứ hồi hạng phổ thông chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội (bao gồm thuế phí) của Vietjet Air là 6,1 triệu đồng, tăng hơn thời điểm hiện tại là 2,3 triệu đồng; Vietnam Airlines là hơn 7,7 triệu đồng, tăng so với hiện tại hơn 2,7 triệu đồng; Vietravel Airlines là 6,9 triệu đồng, tăng hơn 2,6 triệu đồng; Bamboo Airways là 7,5 triệu đồng, tăng hơn 2,8 triệu đồng so với thời điểm hiện tại.

Cùng thời điểm bay (từ 24/1/2025 - 3/2/2025), chặng TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng, giá vé khứ hồi đã bao gồm thuế, phí của Vietjet Air là 7,7 triệu đồng; Vietnam Airlines là 7,75 triệu đồng. Mức giá của 2 hãng đều tăng hơn 4,5 triệu đồng so với thời điểm bay hiện tại, tăng khoảng 2 triệu đồng/vé khứ hồi so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chặng bay khác đi về các tỉnh miền Bắc cũng có giá vé cao ngất ngưởng. Cụ thể, chặng TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa vé hạng phổ thông khứ hồi của Vietjet Air có mức giá là 7,3 triệu đồng; Vietnam Airlines có giá 7,5 triệu đồng. Chặng bay TP Hồ Chí Minh - Nghệ An, giá vé khứ hồi của Vietjet là 7,2 triệu đồng; Vietnam Airlines là 7,8 triệu đồng; Bamboo Airways là 7,4 triệu đồng.

Đón khách du lịch tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy, dù là điểm đến "hot" nhất các kỳ nghỉ, đường bay từ Hà Nội đi Phú Quốc của Vietnam Airlines trong dịp nghỉ Tết Ất Tỵ không hiếm chuyến bay nhưng giá khá "chát" từ 9-10 triệu đồng/vé khứ hồi, chỉ có một số chuyến bay giờ sớm hoặc đêm khuya giá 7-8 triệu đồng/vé khứ hồi. Trong khi đó, giá vé bay Vietjet chặng Hà Nội - Phú Quốc từ 6-8 triệu đồng/vé khứ hồi.

Nhìn chung, vé máy bay trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay không thiếu hụt như những năm trước nhưng giá tăng gần 30% so với ngày thường và đều rơi vào khung giờ sáng sớm hoặc đêm muộn. Nếu muốn di chuyển ở khung giờ đẹp hơn, khách hàng phải trả thêm ít nhất 500.000 đồng.

Du lịch nội địa khó hút khách

Theo các chuyên gia, giá vé máy bay tăng cao sẽ ảnh hưởng đến du lịch nội địa trong kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ. Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho biết, vé máy bay thường chiếm khoảng 30-40% trong giá tour, nhưng trong dịp Tết Nguyên đán đã lên tới 50-55%. Điều này buộc các công ty lữ hành phải điều chỉnh tăng giá tour nội địa 10 - 20% làm sức hút của thị trường này giảm mạnh, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt trong việc thu hút du khách. 

Thực tế cho thấy giá tour nội địa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tăng đang khiến người tiêu dùng chuyển sang đi tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore. Kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ 2025, gia đình chị Hoàng Minh Anh (Hà Nội) dự định đến Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) đúng mùa tuyết rơi. Nguyên nhân là bởi giá vé máy bay tới các điểm du lịch quốc tế trong dịp tết âm lịch không cao, có khi chỉ bằng vé bay nội địa nên không quá tốn kém chi phí.

Khách than quan cánh đồng hoa Tam giác mạch tại Hà Giang. Ảnh: Hoài Nam

Tổng Giám đốc Tràng An Travel Nguyễn Hữu Cường thông tin, giá vé khứ hồi bay nội địa của các hãng hàng không trên một số đường bay trong dịp Tết bằng, thậm chí cao hơn giá tour du lịch trọn gói đến Thái Lan, Campuchia cùng thời điểm khiến du khách chuyển hướng chọn du lịch nước ngoài thay vì tour nội địa.

“Hiện, tour 5 ngày 4 đêm khởi hành từ TP Hồ Chí Minh đi Đài Loan vào mùng 1, mùng 2 và mùng 8 Tết được bán với giá 12 triệu đồng mỗi khách. Trong khi đó, một tour TP Hồ Chí Minh đi Quy Nhơn và Phú Yên cùng thời điểm có giá khoảng 9,5 triệu đồng nên khách chọn đi nước ngoài thay vì du lịch trong nước”- ông Cường dẫn chứng.

Tương tự, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết, thị trường du lịch nước ngoài dịp Tết được nhiều du khách quan tâm hơn hẳn cùng kỳ năm ngoái. "Giá vé máy bay cao là một trong những nguyên nhân khiến du khách chuyển hướng du lịch nước ngoài dịp lễ Tết thay vì du lịch nội địa. Điều này có tác động không tốt với du lịch nội địa. Tôi nghĩ nhiều ban ngành cần vào cuộc để tháo gỡ vấn đề này”- ông Bẩy nêu rõ.

Để giải bài toán giá vé máy bay, qua đó thu hút du khách đặt tour nội địa trong các kỳ nghỉ lễ, các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng cần có sự hợp tác liên kết giữa ngành hàng không với du lịch. Dưới góc độ chuyên gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) Nguyễn An Tuấn cho rằng, ngành hàng không và du lịch nên tính chuyện làm ăn lâu dài với nhau từ đó tránh tình trạng tăng giá vận chuyển dịp cao điểm. Để làm được điều này cần có sự tham gia của Chính phủ với tư cách điều phối giá vé làm sao không quá thấp so với giá sàn hoặc có thể bù lỗ.

Khách than quan hẻm Tu Sản (Hà Giang). Ảnh: Hoài Nam

“Du lịch Thái Lan nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ “nhạc trưởng” là Tổng cục Du lịch làm đầu mối liên kết giữa hàng không với du lịch từ đó giúp giảm giá vé máy bay và tour. Họ thu lại từ việc chi tiêu của du khách khi đến Thái Lan du lịch. Cách làm này ngành du lịch Việt Nam cũng nên học hỏi. Có như vậy mới kích cầu, thúc đẩy người dân đi du lịch dịp Tết, xa hơn là các năm tiếp theo ”- ông Tuấn nêu ví dụ.

Tìm cách đánh thức tiềm năng du lịch Quốc Oai

Tìm cách đánh thức tiềm năng du lịch Quốc Oai

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Đánh thức tiềm năng du lịch lịch sử về nguồn 

Thái Nguyên: Đánh thức tiềm năng du lịch lịch sử về nguồn 

19 Dec, 09:14 AM

Kinhtedothi - Sau khi hợp nhất, Thái Nguyên đang đứng trước một “thời điểm vàng” để tái định vị du lịch, trong đó du lịch lịch sử về nguồn được xem là trụ cột giàu tiềm năng. Vùng đất từng được mệnh danh là “Thủ đô gió ngàn”, trung tâm của căn cứ địa Việt Bắc trong kháng chiến chống Pháp, không chỉ lưu giữ những dấu mốc quan trọng của lịch sử dân tộc mà còn hội tụ điều kiện để biến ký ức cách mạng thành nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Chả cá Hà Nội - Di sản "sống" trong Lễ hội Ẩm thực

Chả cá Hà Nội - Di sản "sống" trong Lễ hội Ẩm thực

18 Dec, 08:10 PM

Kinhtedothi - Trong dòng chảy của ẩm thực Hà Nội, Chả cá không chỉ là một món ăn trứ danh mà còn là kết tinh của lịch sử, ký ức đô thị và kỹ nghệ ẩm thực truyền đời. Khi Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 tôn vinh các di sản ẩm thực tiêu biểu, chả cá tiếp tục được nhìn nhận như một tài nguyên văn hóa đặc biệt, nơi giá trị lịch sử, du lịch và vai trò của nghệ nhân cùng hội tụ.

Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

18 Dec, 02:27 PM

Kinhtedothi - Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025, diễn ra tới đây (từ ngày 19 đến 21/12) tại Công viên Thống Nhất là không gian tôn vinh các di sản ẩm thực Thủ đô, trong đó có nghề ướp trà sen Tây Hồ. Từ câu chuyện trà sen, hình ảnh người trẻ chủ động bước vào di sản, đánh thức giá trị truyền thống bằng tư duy công nghiệp văn hóa, đang tạo nên điểm nhấn giàu cảm hứng cho lễ hội.

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

17 Dec, 06:03 PM

Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở bảo tồn hay tôn vinh giá trị truyền thống, Hà Nội đang từng bước tìm lối đi để đưa ẩm thực trở thành một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, có khả năng tạo ra giá trị kinh tế và sinh kế bền vững. Từ tư duy quản lý mới, mô hình hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng đến những thử nghiệm như “phở số”, ẩm thực Thủ đô đang được đặt vào chuỗi giá trị sáng tạo theo đúng tinh thần UNESCO.

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

17 Dec, 03:12 PM

Kinhtedothi – Trong hành trình tôn vinh và lan tỏa giá trị ẩm thực Thủ đô, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ là không gian giới thiệu món ngon, mà còn là nơi kết nối di sản với đời sống đương đại, gắn kết cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp. Phở – biểu tượng ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam ngày càng được đặt trong câu chuyện phát triển dài hơi, hướng tới quảng bá ra thế giới. Trong dòng chảy đó, sự đồng hành của doanh nghiệp được xem là một mắt xích quan trọng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ