Giá xăng đang giảm do các nhà máy lọc dầu Mỹ hoạt động trở lại

Thu Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyên theo dõi giá tại 130.000 trạm xăng ở Mỹ cho Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô - AAA, cho biết: Những gì đang diễn ra ở phía Tây là một dấu hiệu cho thấy giá xăng sẽ giảm.

Một trạm xăng ở Manhattan, TP New York, Mỹ, ngày 11/8/2022. Ảnh: Reuters
Một trạm xăng ở Manhattan, TP New York, Mỹ, ngày 11/8/2022. Ảnh: Reuters

Không rõ liệu thông báo mới nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng việc ông giải phóng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp của quốc gia có giúp giảm giá xăng hay không. Nhưng tin tốt cho các tài xế - cả ông Joe Biden - là một số yếu tố cho thấy xăng đang và sẽ giảm giá.

Tại Mỹ, giá xăng đang đứng ở mức 3,85 USD một gallon trong ngày 19/10, giảm 2 cent so với một ngày trước đó và 7 cent trong tuần trước. Phần lớn sự sụt giảm đó là do giá giảm mạnh ở các bang phía Tây, nơi giá đã tăng gần mức kỷ lục vào đầu tháng này.

Một trong những yếu tố lớn nhất dẫn đến đợt tăng giá gần đây là do các nhà máy lọc dầu của Mỹ đóng cửa để bảo trì thường xuyên hoặc sau các vụ tai nạn, chẳng hạn như một vụ nổ tại nhà máy lọc dầu gần Toledo, Ohio, vào tháng trước. Tuy nhiên, một số nhà máy lọc dầu ở Bờ Tây đã hoạt động trở lại và điều đó đã khiến giá xăng ở phía Tây dãy núi Rocky lao dốc, khiến mức trung bình của cả nước giảm xuống.

Chỉ trong tuần trước, giá xăng trung bình ở California đã giảm 30 cent một gallon, và đã giảm 25 cent ở Oregon và giảm 20 cent ở Washington và Nevada.

Theo các chuyên gia, mặc dù các nhà máy lọc dầu xử lý sự cố sẽ không hoạt động trở lại sớm nhưng những nhà máy đã bị đóng cửa để bảo trì theo lịch trình hiện gần hoạt động trở lại. Điều đó có thể sẽ dẫn đến giá thấp hơn ở những nơi khác trong nước Mỹ, ngay cả khi mức giảm không quá nghiêm trọng như ở phía Tây.

Tom Kloza, Trưởng bộ phận phân tích năng lượng toàn cầu của Cơ quan Dịch vụ thông tin giá dầu - OPIS, chuyên theo dõi giá tại 130.000 trạm xăng ở Mỹ cho Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô - AAA, cho biết: Những gì đang diễn ra ở phía Tây là một dấu hiệu cho thấy giá xăng sẽ giảm.

Các lái xe đã tận hưởng một đợt giảm giá xăng dài và ổn định, chứng kiến ​​mức trung bình trên toàn nước Mỹ giảm trong 98 ngày liên tiếp, từ mức cao kỷ lục 5,02 USD/ gallon vào tháng 6 cho đến khi chạm đáy ở mức 3,68 USD / gallon một tháng trước. Nhưng với mức giá tăng gần 18 cent một gallon (5%) trong tháng 10 khi cuộc bầu cử giữa kỳ chỉ còn vài tuần nữa buộc Tổng thống Joe Biden đang cảm thấy áp lực phải hành động.

Ông Biden cố gắng giải quyết vấn đề giá xăng của mình bằng cách thông báo bán 15 triệu thùng từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược - SPR. “Với thông báo hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục ổn định thị trường và giảm giá vào thời điểm mà các quốc gia khác đã có những hành động gây ra sự mất ổn định như vậy”, ông Biden cho biết trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ cũng tiết lộ kế hoạch mua dầu của chính quyền để bổ sung vào kho dự trữ khẩn cấp, hiện đang ở mức thấp nhất trong gần 40 năm (chỉ còn hơn 400 triệu thùng), khi giá giảm xuống còn 70 USD/thùng.

Thông báo ngày 19/10 về việc bán - với lượng dầu ít hơn lượng dầu mà Mỹ sử dụng trong một ngày - được đưa ra chưa đầy ba tuần trước ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ, đánh dấu bước mới nhất trong nỗ lực chưa từng có của Nhà Trắng nhằm cân bằng thị trường xăng, dầu toàn cầu. Hành động này dự kiến ​​sẽ thực hiện cam kết của chính quyền Mỹ vào tháng 3 về việc giải phóng 180 triệu thùng khỏi SPR trong thời gian 6 tháng để chống lại giá năng lượng tăng vọt do xung đột Nga - Ukraine.

Những lo ngại về kinh tế toàn cầu giúp đẩy giá xăng xuống trong gần ba tháng liên tiếp. Tuy nhiên, một quyết định gần đây của OPEC + nhằm cắt giảm lượng sản xuất dầu và loại bỏ các nhà máy lọc dầu cũng tạo ra áp lực thị trường khiến giá dầu tăng.