DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá xăng dầu giảm gần 50%: Nhiều ngành hàng vẫn án binh bất động

22-02-2016 10:05
Kinhtedothi - Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng của năm 2016, giá xăng dầu đã 4 lần được điều chỉnh giảm, hiện chỉ còn bằng một nửa so với mức kỷ lục 25.640 đồng/lít (khoảng giữa năm 2014).
Tuy nhiên, trong khi các cơ quan quản lý đưa ra một loạt văn bản yêu cầu một số ngành hàng điều chỉnh giá phù hợp thì người tiêu dùng vẫn "dài cổ" chờ những mặt hàng này sẽ giảm giá tương ứng.

Khó hiểu

Giá xăng dầu giảm liên tục, mặt hàng đầu tiên được chú ý là giá cước vận tải, taxi. Giá mặt hàng này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp bởi giá xăng dầu (đầu vào) mà ở đầu ra, nó liên quan đến nhiều ngành hàng khác. Tuy nhiên, sau lần thứ 4 giảm giá xăng dầu trong năm nay, giá cước vận tải, như những lần trước, vẫn án binh bất động.
Khách hàng mua xăng trên phố Hào Nam.  	Ảnh:  Thanh Hải
Khách hàng mua xăng trên phố Hào Nam. Ảnh: Thanh Hải
Từ đầu năm 2016 đến nay, xăng đã có 4 lần giảm giá liên tiếp với tổng mức giảm 2.700 đồng. Thời điểm hiện tại, giá xăng còn 13.750 đồng/lít. Quay ngược thời gian giá xăng vào giữa năm 2014 là 25.6400 đồng/lít, như vậy, giá xăng hiện  chỉ bằng gần một nửa. Thời điểm đó, giá cước taxi là từ 12.000 - 15.000 đồng/km. Tuy nhiên, giá cước taxi hiện vẫn loanh quanh ở mức trung bình trên dưới 11.500 đồng/km. Giá thấp nhất hiện ở mức 10.500 đồng/km chỉ áp dụng cho những hãng xe ít tên tuổi, trong khi giá cước taxi loại xe 7 chỗ vẫn ở mức 15.000 đồng/km. Cùng chung bệnh “tăng nhanh, giảm chậm”, một loạt DN kinh doanh vận tải khác cũng “án binh bất động” hoặc nếu giảm cước cũng chỉ nhỏ giọt.

Điều đáng nói là cùng với việc giá xăng dầu liên tục giảm, những cơ quan quản lý như GTVT, tài chính… đều quyết liệt yêu cầu DN vận tải giảm giá cước, qua đó hỗ trợ các DN sản xuất, kinh doanh khác giảm giá các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu… Tuy nhiên, sự quyết liệt ấy mới chỉ dừng lại trên các văn bản mà chưa có các biện pháp xử lý tích cực.

Theo TS Vũ Đình Ánh - chuyên gia kinh tế, việc giá cước vận tải và nhiều mặt hàng khác không giảm theo giá xăng dầu thể hiện sự bất lực trong quản lý của cơ quan chức năng. Trong đó, sự can thiệp của cơ quan Nhà nước dường như đang thiếu công cụ để thực hiện một cách hiệu quả.

Giá các mặt hàng tiêu dùng cũng… chờ

Cùng với giá cước vận tải, người tiêu dùng cũng đang mong chờ sự hạ giá của nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu liên quan đến giá xăng.

Đại diện một số DN sản xuất cho biết, từ giữa năm ngoái đến nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã giảm khoảng 30% giúp chi phí sản xuất của DN giảm khoảng 4%, thậm chí nhiều hơn. Chính vì vậy, không có lý do gì giá hàng hóa không giảm trong thời điểm này. Tuy nhiên, trên thị trường, giá hàng hóa vẫn đang khá cao so với thời điểm trong Tết. Cụ thể, giá thực phẩm, nhiều loại rau xanh vẫn giữ ở mức khá cao. Theo chủ sạp hàng thực phẩm Trịnh Thị Sâm, chợ Thành Công ngày 20/2, hiện giá một số mặt hàng thực phẩm tăng đôi chút nên mức tiêu thụ chậm, sạp của chị chỉ bán được khoảng 40kg/ngày (mọi năm 60kg/ngày).

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, theo đúng mức giảm giá của xăng dầu thì giá hàng hóa phải giảm tương ứng từ 5 - 7% mới phù hợp. Tuy nhiên, các DN sản xuất hàng hóa vẫn không chịu giảm giá. “DN vận tải thì vin cớ mỗi lần giá xăng giảm vài trăm đồng không bõ bèn gì, trong khi một lần điều chỉnh giá lại tốn khá nhiều công sức, chi phí nên không giảm theo. Còn DN sản xuất hàng hóa vin cớ các DN vận tải không chịu giảm giá cước nên họ cũng không thể giảm giá hàng hóa theo” - ông Phú cho hay.

“Đã đến lúc không nên có những văn bản đề nghị địa phương quản lý giá cả một cách chung chung. Thay vào đó, cần phải dứt khoát yêu cầu thực hiện vấn đề giá cả một cách nghiêm túc, nhanh chóng, không được tìm kế hoãn binh. Ngoài ra, cần có chế tài xử phạt nghiêm túc thì mới tránh được tình trạng các DN “móc ví” người tiêu dùng, đem lại sự công bằng cho thị trường. Nếu chúng ta không nâng hiệu năng quản lý Nhà nước thì 10 năm nữa vẫn thế mà thôi!” - TS Nguyễn Minh Phong nêu ý kiến.
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện Hiệp hội đã kêu gọi gần 100 DN taxi ở TP lên phương án điều chỉnh giá cước.
Dự kiến trong khoảng 1 - 2 tuần tới, các DN taxi ở Hà Nội sẽ đồng loạt giảm giá, mức giảm có thể là 300 đồng/km. Sở dĩ DN taxi chưa thể điều chỉnh giá ngay tức khắc vì phải trải qua khá nhiều khâu như làm thủ tục đăng ký giảm giá cước, sau khi được chấp thuận thì phải in lại toàn bộ giá cước, điều chỉnh đồng hồ, kiểm định… Mỗi lần điều chỉnh giá cước, DN cũng phải chịu tổn thất cao. Theo tính toán của Hiệp hội, trung bình một xe mất 500.000 đồng cho mỗi lần điều chỉnh. (Minh Anh)
Ngay sau khi giá xăng dầu làn thứ 4 trong năm nay được điều chỉnh giảm, Bộ Tài chính đã ban hành Văn bản số 2316/BTC-QLG yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải. Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải phải rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay so với giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước đã kê khai liền kề trước để xây dựng phương án, kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu; đề nghị các cơ quan phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin về mức giá kê khai của các đơn vị vận tải trên cùng tuyến cố định để thống nhất mức giá kê khai giữa 2 đầu tuyến; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. (Nha Trang)
TAG: