Giá xăng dầu quay đầu đi lên

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ sau một ngày lao dốc, giá xăng dầu hôm nay đi lên bởi thông tin OPEC+ bơm không đủ dầu để đạt mục tiêu sản lượng làm gia tăng lo ngại tình trạng thiếu hụt năng lượng.

Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, đầu giờ sáng 20/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 83,05 USD/thùng, tăng 0,09 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 19/10, giá dầu WTI đã tăng 0,61 USD/thùng.
Còn giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 85,02 USD/thùng, giảm 0,02 USD/thùng nhưng đã tăng tới 0,84 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 19/10.
Ảnh minh họa.
Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh thị trường ghi nhận thông tin nguồn cung từ OPEC+ không đạt như mục tiêu đề ra khiến giá dầu ngày 20/10 bật tăng trở lại.
Theo thông tin được Bloomberg phát đi ngày 19/10, sản lượng của OPEC+ trong tháng 9 hụt hơn 15% so với kế hoạch. Sự thiếu hụt này trong tháng 8 được ghi nhận là 15% và trong tháng 7 là 9%.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này được cho là một số nước thành viên của OPEC+ là Angola, Nigeria và Azerbaijan không thể nâng mức sản lượng đã thoả thuận do thiếu đầu tư, thăm dò…
Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh OPEC+ có thể bơm thêm 747.000 thùng/ngày vào tháng 9 mà vẫn nằm trong giới hạn sản lượng thoả thuận đã đạt được.
Giá dầu hôm nay còn được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu.
Hiện OPEC+ đang chịu áp lực lớn từ các nước tiêu thụ dầu thô lớn trong việc tăng nguồn cung nhằm hạ nhiệt tình trạng thiếu hụt năng lượng đang xảy ra tại châu Âu, Trung Quốc khi mà các công ty dầu đá phiến của Mỹ vẫn chưa quay lại thị trường. Đã có nhiều dự báo về giá dầu thô thời gian tới đã được đưa ra và tất cả đều chung nhận định tình trạng thiếu hụt năng lượng, đặc biệt là nguồn cung dầu hạn chế có thể sẽ tiếp tục đẩy giá dầu lên cao, bất chấp hiện mặt hàng này đã đạt mức cao nhất 8 năm.