Giá xe máy sẽ còn tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến sức tiêu thụ xe máy giảm mạnh. Để kích cầu tiêu dùng, từ đầu tháng 7 đến nay, các đại lý kinh doanh xe máy đã đồng loạt giảm giá bán.

Giá xe giảm mạnh, tiêu thụ vẫn đi xuống
Báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2021 của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, trong quý II, chỉ tiêu thụ được 667.360 xe máy các loại giảm 5% so với quý I/2021..
Khảo sát một số đại lý kinh doanh xe máy trên  thị trường Hà Nội cho thấy, hầu hết các mẫu xe máy thương hiệu Honda, Yamaha, Suzuki… đều giảm giá. Tại hệ thống cửa hàng Kường Ngân mẫu xe Honda SH 2021 giảm 800.000 đồng với phiên bản 125 CBS, các phiên bản 125 ABS và 150 CBS giảm 1 triệu đồng/xe, riêng phiên bản 150 ABS giảm tới 1,5 triệu đồng/xe.
 Người tiêu dùng chọn mua xe máy tại đại lý

Tương tự mẫu xe hot Honda Vision được giảm từ 1-2 triệu đồng/xe ở tất cả các phiên bản, hiện giá bán Vision phiên bản tiêu chuẩn 31 triệu đồng/xe,  phiên bản cao cấp chỉ còn 33 triệu đồng/xe, phiên bản cá tính 37 triệu đồng/xe.  Không chỉ mẫu xe tay ga hàng hot mới giảm giá mà ở các loại xe bình dân cũng giảm giá. Hiện xe Honda Lead giảm nhẹ 200.000-300.000 đồng/xe, xe Air Blade giảm 500.000 đồng ở phiên bản 150 đặc biệt,  ngày cả mẫu xe số bình dân Wave Alpha cũng được đại lý giảm giá 300.000 đồng/xe. Đại diện cửa hàng Kường Ngân thông tin, trong đợt giảm giá này mẫu xe Honda Winner X  tiếp tục giảm thêm 500.000-800.000 đồng ở tất cả các phiên bản khiến giá xe hiện chỉ dao động từ 35- 37 triệu đồng/xe, thấp dưới mức giá bán đề xuất từ 10 - 13 triệu đồng/xe.
Không chỉ các mẫu xe Honda giảm giá, các thương hiệu Yamaha, Suzuki cũng trong tình trạng tương tự. Từ nay đến hết 31/7 hãng xe Yamaha đang tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá từ 2-7 triệu đồng cho 2 dòng xe tay ga  Grande và  FreeGO, trong đó Yamaha Grande giảm 2 triệu đồng/xe, riêng mẫu xe Yamaha FreeGO phiên bản tiêu chuẩn giảm 5 triệu đồng/xe,  còn FreeGO S giảm tới tận 7 triệu đồng/xe. Hãng xe Suzuki mặc dù không giảm giá bán nhưng trong tháng 7 tổ chức chương trình hỗ trợ phí đăng ký, trước bạ, cụ thể khách hàng mua xe  Suzuki GSX-S150 sẽ được hỗ trợ phí trước bạ, phí đăng ký xe trị giá 5 triệu đồng/xe, Suzuki Satria F150 1 triệu đồng/xe.
 Đại lý xe máy Honda Phương Hà trên phố Minh Khai ( Hai Bà Trưng)

Thị trường dần bão hòa
Theo các chuyên gia kinh tế nguyên nhân khiến các hãng sản xuất, đại lý kinh doanh xe máy đồng loạt giảm giá là do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới sức tiêu thụ, quan trọng  hơn cả là thị  trường xe máy đã dần bão hòa không còn sự tăng trưởng mạnh mẽ như  những năm trước. Ngay trong tháng 6/2021, nhiều doanh nghiệp sản xuất xe máy đã thông tin sự suy giảm về doanh số, trong đó Honda Việt Nam vốn chiếm phần lớn thị phần xe máy Việt Nam thông báo bán được 149.853 xe,  giảm 16,9% so với tháng 5 và giảm 14,2% so với cùng kỳ 2020.
Lý giải thị trường xe máy không còn sôi động như trước, đại diện HEAD Honda trên đường Ngụy Như Kon Tum nêu rõ, hiện người dân có quá nhiều lựa chọn phương tiện đi lại, không ít người còn bán cả xe máy để chuyển sang đi xe công nghệ Grab. Bên cạnh đó từ giữ năm 2020 đến nay giá bán xe ôtô giảm mạnh khiến xu hướng lên đời mua ôtô đang diễn ra mạnh mẽ đã kéo theo nhu cầu mua xe máy của khách hàng ngày càng chậm hơn. Ngoài ra các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện như VinFast, Pega, Yeadea đã nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã nên nhiều người cũng chuyển từ xe máy truyền thống sang sử dụng xe máy điện, khiến doanh nghiệp sản xuất xe máy phải chia sẻ thị trường. “Trong giai đoạn từ nay đến cuối năm tình hình tiêu thụ xe máy sẽ càng ảm đạm hơn bởi nhu cầu đi lại của người dân giảm đáng kể trong bối cảnh các lệnh giãn cách xã hội do Covid-19 được áp dụng ở nhiều tỉnh thành”-vị đại diện dự báo.