Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Singapore tăng mua gạo của Việt Nam

KTĐT - “Khi giá tăng, các nhà nhập khẩu Singapore bắt đầu tìm kiếm các nguồn cung thay thế rẻ hơn, và tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng lượng gạo nhập khẩu đã tăng từ 5% năm 2008 lên 20% hiện nay.”
Truyền thông Indonesia dẫn nguồn tin từ Singapore cho biết người tiêu dùng đảo quốc sư tử đang mất dần đi thói quen ăn gạo Thái Lan có chất lượng cao hơn song giá đắt, để chuyển sang gạo của Việt Nam và Myanma có giá rẻ hơn.

Số liệu từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) cho thấy, trong 11 tháng đầu năm 2012 chỉ có 115.504 tấn gạo Thái được tiêu thụ tại quốc gia Đông Nam Á này, chiếm 35,4% tổng khối lượng gạo nhập khẩu - một tỷ trọng thấp nhất từ trước đến nay.

Trong năm 2011, lượng gạo Thái tiêu thụ chiếm 50,6% tổng nhập khẩu gạo của Singapore, giảm so với mức 52,8% năm 2010 và 62,1% năm 2009. Trong khi đó, nhập khẩu gạo từ các quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ và Myanmar đã tăng gấp chín lần kể từ năm 2004.
 
Nhập khẩu gạo vào kho chuẩn bị cho xuất khẩu tại Công ty lương thực long An. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Chủ tịch Hiệp hội Nhập khẩu gạo Singapore, Andrew Tan cho biết xu hướng sụt giảm nói trên bắt đầu từ năm 2008, khi giá gạo toàn cầu tăng. Sau đó, lũ lụt tại Thái Lan - nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới - đã dẫn đến tình trạng thiếu cung, trong khi các nước sản xuất lúa gạo khác cũng hạn chế xuất khẩu để đảm bảo đủ nguồn cung trong nước.

Phó chủ tịch Hiệp hội trên, Danny Tang nói: “Khi giá tăng, các nhà nhập khẩu Singapore bắt đầu tìm kiếm các nguồn cung thay thế rẻ hơn, và tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng lượng gạo nhập khẩu đã tăng từ 5% năm 2008 lên 20% hiện nay.”

Ông Danny Tang cho biết thêm rằng Singapore cũng mới nhập khẩu gạo từ Campuchia.

Chính sách thu mua lúa gạo lưu giữ để giữ giá gạo cao của Chính phủ Thái Lan cũng đã tác động đến người tiêu dùng Singapore, bởi một túi gạo thơm FairrPrice Gold 10kg của Thái Lan có giá tới 24,80 SGD, trong khi loại gạo tương tự của Việt Nam giá chỉ có 15,50 SGD (1 USD = 1,22 SGD).

Jenny Koh, một nhà nội trợ 53 tuổi, có ba con, đã chuyển sang mua gạo Việt Nam từ cách đây ba tháng nói rằng, tuy gạo Thái Lan có thơm hơn, song bà muốn chi ít hơn cho gạo để dành cho các loại thực phẩm khác trong thời buổi kinh tế khó khăn và giá cả gia tăng này./.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nam Định đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Nam Định đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

09 May, 03:49 PM

Kinhtedothi - Tỉnh Nam Định đang ghi nhận nhiều kết quả tích cực từ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là một trong những nội dung trọng tâm trong quá trình phát triển nông thôn bền vững tại địa phương.

Điều chỉnh vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Điều chỉnh vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

06 May, 06:06 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 864/QĐ-TTg điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 của các địa phương tại các Quyết định số 652/QĐ-TTg ngày 28/5/2022, số 147/QĐ-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Một động tác đơn giản, nước được tưới đều khắp đồng

Một động tác đơn giản, nước được tưới đều khắp đồng

05 May, 11:44 AM

Kinhtedothi - Áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm cho cây trồng đang là biện pháp được nông dân Lý Sơn sử dụng, vừa giảm chi phí nhân công vừa tiết kiệm nguồn nước và góp phần nâng cao hiệu quả chống hạn cho cây trồng vào mùa khô trên đất đảo.

Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh

Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh

03 May, 05:21 AM

Kinhtedothi - Thủ đô Hà Nội được biết đến là “cái nôi” của 1.350 làng nghề, làng có nghề truyền thống. Đây cũng là lợi thế rất lớn của TP trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm làng nghề.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ