Giải cứu 100 cư dân trong vụ cháy tại khu đô thị Xa La

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ cháy xảy ra vào khoảng 19h30' tối nay 11/10 tại tòa nhà CT4A, CT4B khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Giải cứu 100 cư dân trong vụ cháy tại khu đô thị  Xa La - Ảnh 1

Tòa nhà  xảy ra cháy.
Theo thông tin từ người dân khu vực, khói được phát hiện bốc lên ngùn ngụt từ tầng hầm tòa nhà CT4A, CT4B. Sau đó, đám cháy bùng phát và nghe những tiếng nổ lớn từ tầng hầm của toà nhà, rồi khói ùn lên đen kịt từ hầm.

Cư dân ở khu vực này hoảng loạn, tháo chạy xuống dưới cùng nhiều tiếng la hét. Trên các tầng cao của khu nhà vẫn còn nhiều người mắc kẹt.

Thông tin vụ cháy cũng được nhanh chóng báo đến lực lượng cứu hỏa. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã điều nhân sự và  xe cứu hỏa xuống hiện trường dập lửa, cũng như cứu hộ những người còn mắc kẹt trên các tầng.

Người dân mắc kẹt trong các căn hộ
dùng đèn pin để báo cho lực lượng cứu hộ. Khói đen bao trùm khu vực cháy. Hiện chưa rõ bao nhiêu hộ dân còn mắc kẹt trong tòa nhà.

 
Giải cứu 100 cư dân trong vụ cháy tại khu đô thị  Xa La - Ảnh 2

Giải cứu 100 cư dân trong vụ cháy tại khu đô thị  Xa La - Ảnh 3

Lực lượng chữa cháy đến dập cháy.

 
Lực lượng PCCC sử dụng nhiều vòi nước mạnh từ những họng nước cứu hoả đặt sẵn trong khu vực, phun trực tiếp xuống tầng hầm toà chung cư. Đồng thời, họ cũng bắc thang lên ban công các tầng trên của toà nhà để giải cứu người mắc kẹt.

Lực lượng chức năng thông báo trên loa là đám cháy đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, tại hiện trường, khói vẫn đang bốc ra và trên các tầng cao vẫn thấy đôi ba ánh đèn sáng.

 
Giải cứu 100 cư dân trong vụ cháy tại khu đô thị  Xa La - Ảnh 4

Thêm một người được giải cứu.
Thông tin ban đầu, một số người dân cho biết, nguyên nhân cháy có thể xuất phát từ việc xe máy dưới hầm tòa nhà CT4B bất ngờ phát hỏa. Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng PCCC đã có mặt nhưng chưa kiểm soát được đám cháy.

Đến khoảng 20h30’, đã có hơn 10 xe chữa cháy cùng xe thang cẩu tới hiện trường. Khói đen bao phủ tòa nhà, còn rất nhiều mắc kẹt từ tầng 20 trở lên. Hiện có rất nhiều người mắc kẹt trên tòa nhà cao tầng, dùng đèn pin soi xuống để làm đèn báo hiệu cho lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường.

Một số người tại tầng 17, 18 cho biết, khi phát hiện khói thì hô hào mọi người chạy xuống dưới thoát th
ân, vẫn còn nhiều gia đình chưa kịp chạy.

Đến 21h, hiện tại đám cháy vẫn chưa được khống chế, ngọn lửa vẫn bốc lên từ tầng hầm của tòa nhà. Xe thang của lực lượng PCCC không thể với tới những tầng cao. Người dân vẫn đứng ở ban động soi đèn pin ra cầu cứu.

Lực lượng chức năng đã bắc loa kêu gọi người dân chạy ra ban công nhà mình, dùng khăn ướt để chống khói. Công tác chữa cháy cứu nạn, cứu hộ đang được lực lượng chức năng tích cực làm nhiệm vụ.
Đến 21h2', nhiều người được giải cứu. Đám cháy có dấu hiệu lan sang toà nhà CT4B bên cạnh. Đứng ngoài quan sát đã có thể thấy khói đen nghi ngút bốc ra từ tầng 3, 4 của toà nhà này.

 
Giải cứu 100 cư dân trong vụ cháy tại khu đô thị  Xa La - Ảnh 5

Xe thang tiếp cận ban công tầng 9 để cứu hộ.
Đến 21h30, lực lượng cứu nạn tại hiện trường cho biết đến thời điểm này đám cháy đã được dập tắt nhưng vẫn còn khói bốc ra.
Giải cứu 100 cư dân trong vụ cháy tại khu đô thị  Xa La - Ảnh 6
 
Giải cứu 100 cư dân trong vụ cháy tại khu đô thị  Xa La - Ảnh 7

Chị Vân Anh và 2 con nhỏ ở phòng 2005 nhà A được xe thang đưa xuống mặt đất. Ảnh: DT

Đám cháy hiện tại đã được kiểm soát nhưng vẫn còn khói đen bốc lên. Luc lượng cứu hộ vẫn đang cố gắng đưa những người dân xuống đất. Lực lượng quân đội, công an phân làn đường tránh ùn tắc để xe cứu thương đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Đến 21h40, khói đã giảm hẳn, trên các tầng, ánh đèn nháy để ra hiệu gọi cứu hộ đã ít dần.
Đến 22h, các xe thang vẫn đang tiếp tục đưa người ở các tầng nhà xuống. Xe chỉ huy tiếp tục phát loa kêu gọi những người còn mắc kẹt trong toà nhà sử dụng điện thoại hoặc đèn pin để ra dấu cho lực lượng cứu hộ.
22h 15’, các xe thang vẫn đang tiếp tục đưa người ở các tầng nhà xuống. Một trong số 3 xe có thang tầm cao, còn 2 xe thì chỉ có khả năng vươn đến khoảng tầng 10 trở xuống.

Được biết, hiện có 20 xe thang, 6 xe cứu thương ở hiện trường. Nhiều người dân bị ngạt khói đã được cứu thoát.
Giải cứu 100 cư dân trong vụ cháy tại khu đô thị  Xa La - Ảnh 8
Lực lượng chức năng đã phá các cửa hầm, tiếp tục phun nước và tiến sâu và bên trong.

Tại hiện trường vụ cháy, Thượng tá Nguyễn Đình Lưu, sư đoàn Trưởng bộ binh 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, đã  huy động hơn 200 chiến sĩ cứu người. Hiện tại, cứu được hơn 100 người mắc kẹt từ toà nhà xuống đất.
Giải cứu 100 cư dân trong vụ cháy tại khu đô thị  Xa La - Ảnh 9

Đến 22h 25’, loa tiếp tục kêu gọi những người còn mắc kẹt trong toà nhà sử dụng điện thoại hoặc đèn pin để ra dấu cho lực lượng cứu hộ. Những người thân của người bị nạn đã thoát được ra ngoài cũng cần hỗ trợ hướng dẫn thân nhân của mình giữ bình tĩnh .
Khoảng 22h35’, loa phát thanh của lực lượng chức năng thông báo tới cư dân ở cả 3 toà nhà liên thông CT4A, CT4B, CT4C không trở lại nhà trong đêm nay. Các gia đình chủ động lo chỗ ngủ, nếu khó khăn, người dân có thể tới khách sạn Mường Thanh trong khu đô thị Xa La, sẽ được bố trí phòng nghỉ.

22h50’ thông tin từ Chỉ huy lực lượng PCCC tại hiện trường, không còn người dân nào mắc kẹt trong toà chung cư bị hoả hoạn. Đại tá Tô Mạnh Thắng - Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy - Sở Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội cho biết, đã huy động xe thang 52m nhưng cũng không tiếp cận được với những tầng cao của toà nhà nên lực lượng chức năng phải cho người tiếp cận từng tầng nhà để hướng dẫn người dân chống ngạt và thoát nạn. Lực lượng cứu hoả vận động người dân chuyển lên cố định ở 2 tầng thượng của 2 toà chung cư. Cụ thể, tại nhà CT4A, có 30 người đã di chuyển lên tầng thượng, nhà CT4B có 70 người. Tổng cộng, lực lượng chức năng đã đưa được 100 người lên các tầng thượng của 2 tòa nhà để tổ chức giải cứu.

23h15, lực lượng chức năng bắt đầu thu dọn, rút khỏi hiện trường. Hiện khói đen cũng không còn. Đám cháy tại chung cư CT4A Xa La được xác định đã được xử lý an toàn.
23h45, Bác sĩ chuyên khoa I Đỗ Hữu Nghị - Phó Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện (BV) đa khoa Hà Đông cho biết, BV đã tiếp nhận 10 trường hợp được chuyển đến từ vụ cháy. Sau khi tiến hành chụp phim và làm các xét nghiệm cần thiết, một số trường hợp đã về nhà. Hiện còn 2 trường hợp đang được nằm cấp cứu tại Khoa. Cũng theo bác sĩ Nghị, các trường hợp được đưa đến cấp cứu tại BV đa khoa Hà Đông phần lớn bị ngạt khí CO.

Trước đó, ngay khi nhận được thông tin về vụ cháy tại Xa La (thời điểm 19h30), bác sĩ Đỗ Hữu Nghị cùng các y, bác sĩ Khoa Cấp cứu BV đa khoa Hà Đông đã tổ chức lực lượng, chuẩn bị các trang thiết bị y tế cần thiết và thuốc để sẵn sàng ứng trực tại BV và bố trí người đến hiện trường vụ cháy thực hiện cấp cứu các nạn nhân tại chỗ cũng như sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp bị thương được chuyển từ vụ cháy về Bệnh viện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần