Giải mã "Hệ sinh thái cuộc sống mới" từ văn hóa bản địa qua Company Tour xanh
Kinhtedothi - Từ Rượu Phú Lễ trăm tuổi đến Hợp tác xã (HTX) Lạc Địa hiện đại, Ba Tri là minh chứng sống động cho doanh nghiệp phát triển song hành cùng văn hóa và sinh kế địa phương, hướng tới mục tiêu bền vững và lan tỏa giá trị xanh.
Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), Trung tâm BSA và BSAS đã tổ chức chuyến Company Tour đầy ý nghĩa đến xã Tân Xuân, Vĩnh Long (Ba Tri - Bến Tre cũ), để khám phá mô hình "Hệ sinh thái doanh nghiệp cuộc sống mới". Đây không chỉ là một hành trình tìm hiểu kinh doanh, mà còn là minh chứng sống động cho sự phát triển bền vững, được dệt nên từ văn hóa bản địa, con người và sinh kế địa phương.
Điệu hát Sắc bùa Phú Lễ uyển chuyển được thể hiện bởi chính đội ngũ nhân viên của Rượu Phú Lễ, tạo nên màn chào đón đậm đà bản sắc và đầy ý nghĩa cho đoàn Company Tour. Ảnh: BSA
Sắc bùa Phú Lễ - nét chào đón độc đáo
Đoàn Company Tour với hơn 50 thành viên, gồm các chuyên gia, doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên và nhà báo, đã được chào đón bằng tiết mục hát sắc bùa Phú Lễ do chính đội hát Sắc bùa Vina Ecolife biểu diễn. Đặc biệt, đội ngũ nghệ sĩ lại chính là những nhân viên của Rượu Phú Lễ – từ kế toán, bảo vệ đến lễ tân, một chi tiết nhỏ nhưng khắc họa rõ nét sự gắn kết giữa văn hóa và doanh nghiệp.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh xúc động chia sẻ: "Điệu hát sắc bùa dẫn tôi vào không gian hết sức xúc động, cảm giác như về nhà của mình. Đây không chỉ là các công ty, đây là “Hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển cộng đồng” trên nền tảng xanh, sáng tạo và tổng hợp”.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh, nhận định "Hệ sinh thái cuộc sống mới" tại Ba Tri là "Hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển cộng đồng" trên nền tảng xanh và sáng tạo. Ảnh: BSA
Ba trụ cột phát triển bền vững
"Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" là sự chung tay của bốn đơn vị: Rượu Phú Lễ, VinaEcolife, Biz Educo và HTX Nông nghiệp bền vững Lạc Địa. Các đơn vị này đã kiến tạo một cấu trúc độc đáo, kết hợp sản xuất, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và sáng tạo văn hóa trong một hệ giá trị thống nhất.
Trong đó, Công ty cổ phần Rượu Phú Lễ, từ làng nghề hơn 190 năm tại xã Tân Xuân, vừa gìn giữ phương pháp chưng cất truyền thống kết hợp công nghệ hiện đại, vừa tái tạo di sản hát sắc bùa Phú Lễ. HTX Nông nghiệp bền vững Lạc Địa, cũng đặt tại Tân Xuân, hoạt động như một hợp tác xã thế hệ mới, phát triển nông nghiệp tuần hoàn (lúa phát thải thấp, vườn dừa đa lợi ích), giáo dục và du lịch cộng đồng để tạo sinh kế. HTX còn đóng vai trò "nền đất" kết nối nông dân, doanh nghiệp, trường đại học, cung cấp nông sản, mô hình thực nghiệm và đào tạo nông dân.
Tham quan mô hình sản xuất kết nối hệ sinh thái nông nghiệp tại Vĩnh Long. Ảnh: BSA
Điểm chung của họ là cùng kiến tạo một cấu trúc kết hợp sản xuất, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và sáng tạo văn hóa trong một hệ giá trị thống nhất. Được xây dựng từ năm 2004, mô hình này dựa trên triết lý "bền vững bắt đầu từ cộng đồng" với ba trụ cột: kinh tế (tạo việc làm, gia tăng giá trị nông sản), xã hội (giáo dục, giữ gìn sinh kế, củng cố cộng đồng) và môi trường (thuận thiên, tuần hoàn, bảo tồn di sản), trong đó môi trường là "chân đế" của mọi sự phát triển.
Trải nghiệm thực tế và ký kết hợp tác
Chuyến Company Tour không chỉ dừng lại ở lý thuyết. Đoàn đã tham gia trải nghiệm thực tế tại nhà máy Rượu Phú Lễ, tìm hiểu quy trình nấu rượu truyền thống kết hợp công nghệ và hòa mình vào các làng nghề truyền thống của Ba Tri, khám phá vai trò của sinh kế bản địa trong "Hệ sinh thái cuộc sống mới”.
Rượu Phú Lễ, di sản hơn 190 năm chưng cất truyền thống, là một trong bốn đơn vị cốt lõi của "Hệ sinh thái cuộc sống mới", gắn liền với văn hóa và phát triển bền vững. Ảnh: BSA
Đặc biệt, phiên thảo luận đã chứng kiến lễ ký kết liên kết chuỗi giá trị tại địa phương. Hai văn bản hợp tác quan trọng được ký kết: một về phát triển vùng lúa nếp ứng dụng kinh tế xanh, giảm phát thải với thương hiệu "Nếp mùa Ba Tri" và một về phát triển vùng dừa, thu mật hoa dừa, nhằm gia tăng giá trị ngành dừa địa phương.
Chương trình Company Tour lần này, một phần của "Công trình xanh – tiêu dùng xanh" giai đoạn 2025–2026, là cơ hội để các doanh nghiệp HVNCLC học hỏi, tìm kiếm bài học và cơ hội hợp tác cho chiến lược xanh 2026. Đây là bước đi cụ thể nhằm lan tỏa mô hình phát triển doanh nghiệp gắn liền với cộng đồng, khẳng định nỗ lực đồng hành cùng chiến lược quốc gia về kinh tế tuần hoàn, thích ứng khí hậu và bảo tồn giá trị bản địa.
Tiết kiệm năng lượng hướng tới kinh tế xanh, phát thải thấp
Kinhtedothi - Đối thoại về một tầm nhìn mới, xây dựng nền kinh tế năng lượng xanh và hiệu quả, phát thải thấp và phát triển bền vững... nhằm cụ thể hóa Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sửa đổi) mở ra chương mới trong quản lý năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Từ cam kết Net Zero đến động lực phát triển kinh tế xanh
Kinhtedothi - Việt Nam vừa ghi dấu ấn mới trên bản đồ phát triển bền vững khu vực. Theo công bố của Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững Liên Hợp Quốc (SDSN), Chỉ số phát triển bền vững (SDGs) năm 2025 của Việt Nam đạt 73,4 điểm (thang 100), tăng 27,4% so với năm 2015. Với kết quả này, Việt Nam vươn lên đứng thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan.

Sơn La: đánh thức tiềm năng, xây dựng mô hình kinh tế xanh, bền vững
Kinhtedothi - Từ lợi thế đất đai, rừng và lòng hồ thủy điện, các địa phương của tỉnh Sơn La đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ. Những mô hình cây ăn quả, dược liệu, du lịch cộng đồng hay cá lồng trên lòng hồ… đang mở ra hướng đi bền vững, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân miền sơn cước.






