Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giải mã "Hệ sinh thái cuộc sống mới" từ văn hóa bản địa qua Company Tour xanh

Kinhtedothi - Từ Rượu Phú Lễ trăm tuổi đến Hợp tác xã (HTX) Lạc Địa hiện đại, Ba Tri là minh chứng sống động cho doanh nghiệp phát triển song hành cùng văn hóa và sinh kế địa phương, hướng tới mục tiêu bền vững và lan tỏa giá trị xanh.

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), Trung tâm BSA và BSAS đã tổ chức chuyến Company Tour đầy ý nghĩa đến xã Tân Xuân, Vĩnh Long (Ba Tri - Bến Tre cũ), để khám phá mô hình "Hệ sinh thái doanh nghiệp cuộc sống mới". Đây không chỉ là một hành trình tìm hiểu kinh doanh, mà còn là minh chứng sống động cho sự phát triển bền vững, được dệt nên từ văn hóa bản địa, con người và sinh kế địa phương.

Điệu hát Sắc bùa Phú Lễ uyển chuyển được thể hiện bởi chính đội ngũ nhân viên của Rượu Phú Lễ, tạo nên màn chào đón đậm đà bản sắc và đầy ý nghĩa cho đoàn Company Tour. Ảnh: BSA

Sắc bùa Phú Lễ - nét chào đón độc đáo

Đoàn Company Tour với hơn 50 thành viên, gồm các chuyên gia, doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên và nhà báo, đã được chào đón bằng tiết mục hát sắc bùa Phú Lễ do chính đội hát Sắc bùa Vina Ecolife biểu diễn. Đặc biệt, đội ngũ nghệ sĩ lại chính là những nhân viên của Rượu Phú Lễ – từ kế toán, bảo vệ đến lễ tân, một chi tiết nhỏ nhưng khắc họa rõ nét sự gắn kết giữa văn hóa và doanh nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh xúc động chia sẻ: "Điệu hát sắc bùa dẫn tôi vào không gian hết sức xúc động, cảm giác như về nhà của mình. Đây không chỉ là các công ty, đây là “Hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển cộng đồng” trên nền tảng xanh, sáng tạo và tổng hợp”.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh, nhận định "Hệ sinh thái cuộc sống mới" tại Ba Tri là "Hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển cộng đồng" trên nền tảng xanh và sáng tạo. Ảnh: BSA

Ba trụ cột phát triển bền vững

"Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" là sự chung tay của bốn đơn vị: Rượu Phú Lễ, VinaEcolife, Biz Educo và HTX Nông nghiệp bền vững Lạc Địa. Các đơn vị này đã kiến tạo một cấu trúc độc đáo, kết hợp sản xuất, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và sáng tạo văn hóa trong một hệ giá trị thống nhất.

Trong đó, Công ty cổ phần Rượu Phú Lễ, từ làng nghề hơn 190 năm tại xã Tân Xuân, vừa gìn giữ phương pháp chưng cất truyền thống kết hợp công nghệ hiện đại, vừa tái tạo di sản hát sắc bùa Phú Lễ. HTX Nông nghiệp bền vững Lạc Địa, cũng đặt tại Tân Xuân, hoạt động như một hợp tác xã thế hệ mới, phát triển nông nghiệp tuần hoàn (lúa phát thải thấp, vườn dừa đa lợi ích), giáo dục và du lịch cộng đồng để tạo sinh kế. HTX còn đóng vai trò "nền đất" kết nối nông dân, doanh nghiệp, trường đại học, cung cấp nông sản, mô hình thực nghiệm và đào tạo nông dân.

Tham quan mô hình sản xuất kết nối hệ sinh thái nông nghiệp tại Vĩnh Long. Ảnh: BSA

Điểm chung của họ là cùng kiến tạo một cấu trúc kết hợp sản xuất, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và sáng tạo văn hóa trong một hệ giá trị thống nhất. Được xây dựng từ năm 2004, mô hình này dựa trên triết lý "bền vững bắt đầu từ cộng đồng" với ba trụ cột: kinh tế (tạo việc làm, gia tăng giá trị nông sản), xã hội (giáo dục, giữ gìn sinh kế, củng cố cộng đồng) và môi trường (thuận thiên, tuần hoàn, bảo tồn di sản), trong đó môi trường là "chân đế" của mọi sự phát triển.

Trải nghiệm thực tế và ký kết hợp tác

Chuyến Company Tour không chỉ dừng lại ở lý thuyết. Đoàn đã tham gia trải nghiệm thực tế tại nhà máy Rượu Phú Lễ, tìm hiểu quy trình nấu rượu truyền thống kết hợp công nghệ và hòa mình vào các làng nghề truyền thống của Ba Tri, khám phá vai trò của sinh kế bản địa trong "Hệ sinh thái cuộc sống mới”.

Rượu Phú Lễ, di sản hơn 190 năm chưng cất truyền thống, là một trong bốn đơn vị cốt lõi của "Hệ sinh thái cuộc sống mới", gắn liền với văn hóa và phát triển bền vững. Ảnh: BSA

Đặc biệt, phiên thảo luận đã chứng kiến lễ ký kết liên kết chuỗi giá trị tại địa phương. Hai văn bản hợp tác quan trọng được ký kết: một về phát triển vùng lúa nếp ứng dụng kinh tế xanh, giảm phát thải với thương hiệu "Nếp mùa Ba Tri" và một về phát triển vùng dừa, thu mật hoa dừa, nhằm gia tăng giá trị ngành dừa địa phương.

Chương trình Company Tour lần này, một phần của "Công trình xanh – tiêu dùng xanh" giai đoạn 2025–2026, là cơ hội để các doanh nghiệp HVNCLC học hỏi, tìm kiếm bài học và cơ hội hợp tác cho chiến lược xanh 2026. Đây là bước đi cụ thể nhằm lan tỏa mô hình phát triển doanh nghiệp gắn liền với cộng đồng, khẳng định nỗ lực đồng hành cùng chiến lược quốc gia về kinh tế tuần hoàn, thích ứng khí hậu và bảo tồn giá trị bản địa.

Tiết kiệm năng lượng hướng tới kinh tế xanh, phát thải thấp

Tiết kiệm năng lượng hướng tới kinh tế xanh, phát thải thấp

Từ cam kết Net Zero đến động lực phát triển kinh tế xanh

Từ cam kết Net Zero đến động lực phát triển kinh tế xanh

Sơn La: đánh thức tiềm năng, xây dựng mô hình kinh tế xanh, bền vững

Sơn La: đánh thức tiềm năng, xây dựng mô hình kinh tế xanh, bền vững

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
ABBANK hợp tác sổ bán hàng: Đồng hành cùng hộ kinh doanh minh bạch tài chính, tối ưu vận hành

ABBANK hợp tác sổ bán hàng: Đồng hành cùng hộ kinh doanh minh bạch tài chính, tối ưu vận hành

11 Dec, 09:07 PM

Kinhtedothi - Từ hôm nay, các hộ kinh doanh có thể quản lý bán hàng, theo dõi dòng tiền, thu tiền bằng QR và xuất hóa đơn điện tử chỉ trên một nền tảng duy nhất bằng điện thoại. Đây là những tiện ích được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Ứng dụng quản lý bán hàng thông minh Sổ Bán Hàng (SoBanHang) cùng phát triển nhằm giúp hộ kinh doanh vận hành đơn giản hơn, tiết kiệm chi phí và đáp ứng yêu cầu minh bạch trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình kê khai thuế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ