Kỷ lục xuất siêu 24,3 tỷ USD trong 11 tháng
Thông tin từ Bộ Công Thương, 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2024 đạt 345,62 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước.
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải đánh giá, 11 tháng năm 2024, xuất nhập khẩu ghi nhận sự phục hồi tích cực so với cùng kỳ năm trước mặc dù tình hình kinh tế thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Các yếu tố xung đột, bất ổn chính trị tiếp tục ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.
Đáng chú ý, xuất khẩu các nhóm hàng chủ lực như nông sản, thủy sản và công nghiệp chế biến đều tăng trưởng ấn tượng. Kim ngạch xuất khẩu nhóm nông sản, thủy sản ước đạt 35,46 tỷ USD (tăng 20,6%), trong khi nhóm công nghiệp chế biến ước đạt 312,59 tỷ USD (tăng 13,9%). Xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước đạt 103,38 tỷ USD, tăng 19,4%, vượt qua mức tăng trưởng của khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (12,2%).
11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 15,4%, cao gần gấp 3 lần so với mục tiêu kế hoạch do Chính phủ giao trong năm 2024 (6%); cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu đạt 24,3 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với mục tiêu do Chính phủ giao trong năm 2024 (khoảng 15 tỷ USD).
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải
Nhận định về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, TS Lê Quốc Phương - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp - Thương mại (Bộ Công Thương) phân tích: dựa trên những kết quả tích cực đã đạt được 11 tháng qua và việc duy trì tốt xu hướng này, nhiều khả năng xuất khẩu hàng hóa sẽ đạt 377 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023, vượt mức kế hoạch năm đã đề ra.
Bên cạnh đó, với mức xuất siêu 11 tháng qua đạt tới 24,3 tỷ USD, đây là tín hiệu tích cực phản ánh năng lực cạnh tranh và hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Việc duy trì xuất siêu lớn cho thấy nền kinh tế đang giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và tăng cường sản xuất trong nước.
“Với kết quả này, chắc chắn năm 2024 tiếp tục là năm thứ 9 Việt Nam duy trì trạng thái xuất siêu. Điều này có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực trong việc cải thiện cán cân thanh toán, tăng cường dự trữ ngoại hối và góp phần ổn định tỷ giá cũng như các chỉ số kinh tế vĩ mô khác” – TS Nguyễn Bích Lâm cho hay.
Cần chiến lược đa dạng hóa thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp
Nhìn nhận về bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2024, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam hiện vẫn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục. Đó là xuất khẩu vẫn tập trung nhiều vào một số thị trường có kim ngạch lớn nhưng tiềm ẩn rủi ro khi các thị trường này thay đổi chính sách hoặc đối mặt với biến động kinh tế, đòi hỏi Việt Nam phải có chiến lược đa dạng hóa thị trường hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, cuộc chiến chống lạm phát vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định, đặc biệt là chính sách tiền tệ của các quốc gia lớn. Đơn cử, Mỹ có thể thực hiện các chính sách thu hút đầu tư quay lại Mỹ hay bảo hộ mạnh mẽ hơn cho sản xuất trong nước bằng việc áp dụng các hàng rào thương mại với hàng nhập khẩu.
Đối với Việt Nam, quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn nhưng độ mở lại lớn, khả năng cạnh tranh và sức chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp sẽ đối mặt với chi phí sản xuất tăng do phải đầu tư công nghệ xanh và cải tiến quy trình để đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững. Một số doanh nghiệp có thể mất khách hàng nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn mới...
Để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong thời gian tới, các chuyên gia khuyến nghị, Chính phủ cần ưu tiên chính sách hỗ trợ xuất khẩu, đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Theo đó, các chính sách hỗ trợ xuất khẩu phải trọng tâm, trọng điểm theo từng ngành hàng và theo chuỗi giá trị.
Thông tin về giải pháp, ông Trần Thanh Hải cho biết, để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục thông tin tới các hiệp hội, ngành hàng về những diễn biến của thị trường xuất khẩu để doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho phù hợp với các thị trường.
Đồng thời, sẽ duy trì các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để cập nhật thông tin thị trường cùng các quy định, tiêu chuẩn có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến giúp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới theo hình thức chính ngạch, điều hành, khai thông hiệu quả hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.