Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giải pháp cho quy hoạch, xây dựng và quản lý cầu trong đô thị

Kinhtedothi - Sáng 27/11, tại Hà Nội, Tổng hội xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý công trình cầu trong đô thị - thực trạng và giải pháp”.
Theo PGS. TS Lưu Đức Hải – Viện trưởng Viện nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng, ở các đô thị của nước ta hiện nay, quy hoạch tổng thể đồng bộ cả về tổ chức không gian đô thị cũng như tổ chức mạng lưới giao thông chưa đi trước một bước, còn thiếu những quy hoạch kết nối mang tính tổng thể và dài hạn. 

Hiện nay, chưa xác định được mô hình cầu vượt nào trong đô thị ở Việt Nam phù hợp trong thời điểm này. Hiện tại, ở một số đô thị như Hà Nôi, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã xây dựng một số cây cầu vượt, song mới chỉ như một sự thử nghiệm ban đầu. Do đó, rất nhiều cầu đường bộ trong đô thị sau khi xây dựng chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn.
Ảnh ming họa (Nguồn: Internet)
Ảnh phối cảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Để có giải pháp cho vấn đề cầu trong đô thị, tại Hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, kiến trúc, giao thông đã nêu ra nhiều ý tưởng có giá trị. Trong đó, quan trọng nhất là quy hoạch phải đi trước một bước. Trong quy hoạch, ngành giao thông cần có tầm nhìn trung và dài hạn.

Định hướng quy hoạch xây dựng các cây cầu cần có sự đánh giá, khảo sát, đặc biệt là dự báo được mật độ các phương tiện lưu thông trong tương lai qua các cây cầu. Phối hợp chặt chẽ giữa quy hoạch không gian đô thị và tổ chức giao thông xung quanh các nút giao thông có cầu vượt.

Bên cạnh quy hoạch tổng thể cho các mô hình cầu vượt cần có phương án thiết kế cho từng cây cầu trên cơ sở thi tuyển thiết kế kiến trúc. Mặt khác, tùy vào từng loại cầu cũng như vị trí mà lựa chọn giải pháp chiếu sáng cho cầu để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Một giải pháp quan trọng nữa là xây dựng đường trên cao trong đô thị - đây là loại hình cầu (đường) giao thông phù hợp cho các đô thị có mật độ giao thông cao trong khi các phương tiện giao thông công cộng còn thiếu. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

24 Dec, 05:10 AM

Kinhtedothi - Dự án trục cảnh quan sông Hồng được Hà Nội xác định là bước đi chiến lược nhằm đưa dòng sông lịch sử trở lại vị trí trung tâm trong cấu trúc phát triển đô thị Thủ đô. Với quy mô lớn, tác động sâu rộng, dự án mở ra kỳ vọng kiến tạo không gian sống mới, đồng thời đặt ra hàng loạt yêu cầu khắt khe về trị thủy, an toàn lũ, kỷ luật quy hoạch và quản trị đô thị.

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

23 Dec, 02:10 PM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt cây cầu qua sông Hồng là một quyết sách mang tầm nhìn chiến lược. Điều đó không chỉ giải quyết câu chuyện ùn tắc trước mắt mà còn là quyết sách để định hình một Hà Nội văn minh, hiện đại, tạo đà bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

19 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sáng 19/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng các nút giao IC2 và IC5 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (cũ). Dự án nằm trong chuỗi hoạt động khánh thành, khởi công và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình quy mô lớn được tổ chức đồng loạt trên cả nước nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

19 Dec, 09:34 AM

Kinhtedothi - Dự án Công viên cây xanh Cửa Nghè (Công viên Cửa Nghè) được triển khai tại khu dân cư Cả Đông, phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ, với tổng mức đầu tư hơn 32,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm (2023-2025). Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, phát sinh các ý kiến chưa đồng thuận của người dân về việc thu hồi đất nông nghiệp và quá trình tổ chức thi công.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ