Giải pháp đột phá phát huy di sản nghệ thuật thị giác ở phường Cửa Nam
Kinhtedothi - Di sản nghệ thuật thị giác ở phường Cửa Nam là tài nguyên du lịch quan trọng, cũng như giáo dục cộng đồng về di sản. Qua đó, giúp cộng đồng hiểu rõ tiềm năng, tham gia vào các hoạt động du lịch có trách nhiệm, cung cấp dịch vụ và hưởng lợi từ du lịch, từ đó cải thiện sinh kế và đặc biệt là bảo tồn, phát huy di sản văn hóa.
Nhiều công trình là di sản nghệ thuật thị giác
Tọa đàm Phát huy di sản nghệ thuật thị giác ở phường Cửa Nam được UBND phường Cửa Nam, TP Hà Nội tổ chức chiều 2/8 tại Trường THCS Trưng Vương có bề dày truyền thống lịch sử. Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Đan Sa – Phó Trưởng phòng Văn hóa – Xã hội UBND phường Cửa Nam cho biết: Tọa đàm “Phát huy di sản nghệ thuật thị giác ở phường Cửa Nam” nằm trong chuỗi hoạt động của triển lãm “Cửa ngõ Văn hóa, kết nối di sản, đổi mới sáng tạo”, mở ra một không gian chiêm nghiệm sâu sắc về di sản. Chúng ta được ngược dòng thời gian để khám phá lại những giá trị của các công trình kiến trúc đậm chất nghệ thuật thời Đông Dương ngay trên địa bàn phường.

Các đại biểu và người dân tham gia Tọa đàm Phát huy di sản nghệ thuật thị giác ở phường Cửa Nam. Ảnh: Trần Oanh.
Tiếp nối thành công của triển lãm, UBND phường Cửa Nam phối hợp với các chuyên gia nghiên cứu về nghệ thuật: TS Trần Hậu Yên Thế; họa sĩ, giám tuyển Nguyễn Thế Sơn, ThS Phạm Minh Quân cùng được tìm hiểu sâu hơn về những giá trị nghệ thuật từ những di sản văn hóa ở phía Nam quận Hoàn Kiếm xưa, là một trung tâm di sản đa dạng, nơi hội tụ kiến trúc Pháp thuộc và văn hóa phong kiến. Dấu ấn thời thuộc địa khu vực này tự hào với nhiều công trình Pháp đặc trưng, thể hiện sự phát triển đô thị và giáo dục.
Với những giá trị di sản văn hóa hiện có sẽ là động lực để phường Cửa Nam đẩy mạnh công nghiệp văn hóa đưa di sản trở thành động lực, nguồn lực phát triển, biến vốn văn hóa này thành các sản phẩm cụ thể: từ các tour du lịch di sản, các không gian sáng tạo, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho đến việc xây dựng thương hiệu địa phương.

Phó Trưởng phòng Văn hóa – Xã hội UBND phường Cửa Nam Nguyễn Đan Sa phát biểu khai mạc tại tọa đàm.
Di sản nghệ thuật thị giác ở phường Cửa Nam là nhiều công trình Pháp đặc trưng, thể hiện sự phát triển đô thị và giáo dục thời bấy giờ. Đó là Đại học Đông Dương và Trường Trưng Vương là những biểu tượng giáo dục quan trọng; Thư viện Quốc gia và Ga Hàng Cỏ không chỉ có kiến trúc ấn tượng mà còn gắn liền với lịch sử phát triển tri thức và giao thông. Khu Đấu Xảo (nay là Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô) từng là trung tâm triển lãm, giao thương sầm uất. Đặc biệt, Trường Mỹ thuật Đông Dương là cái nôi sản sinh nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt Nam tài năng. Bên cạnh kiến trúc Pháp, Cửa Nam còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống: Đình, Chùa Vũ Thạch là những công trình tín ngưỡng cổ kính, mang đậm nét kiến trúc và tâm linh. Bia Chùa Hàm Long là một di tích lịch sử quý giá. Dấu tích phố Hàng Lọng gợi nhớ về một làng nghề truyền thống và có mối liên hệ với nghệ thuật thêu Quất Động — một di sản thủ công tinh xảo, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. Những di sản này không chỉ minh chứng cho lịch sử lâu đời của phường Cửa Nam mà còn là nền tảng để phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch, góp phần gìn giữ và quảng bá bản sắc độc đáo của Hà Nội.
“Vẽ chuyện! Mài ĐẸP ra mà ăn!”
Trình bày chuyên luận di sản nghệ thuật thị giác ở phường Cửa Nam, với chủ đề “Vẽ chuyện! Mài ĐẸP ra mà ăn!”, nhà nghiên cứu TS Trần Hậu Yên Thế đến từ Trường Đại học Khoa học liên ngành và nghệ thuật – Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định: Di sản nghệ thuật thị giác là những giá trị văn hóa, lịch sử, thẩm mỹ được thể hiện thông qua các hình thức nghệ thuật có thể cảm nhận bằng thị giác. Chúng là những minh chứng cho sự sáng tạo, tư duy và đời sống của con người thông qua các thời kỳ. Trong di sản học, di sản nghệ thuật thị giác có mối quan hệ tương hỗ với di sản vật thể, di sản phi vật thể và di sản tư liệu. Phường Cửa Nam sở hữu nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu của thời kỳ Pháp thuộc, như Nhà hát Lớn, Đại học Đông Dương, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, các tòa nhà công sở cũ... Những công trình này đã trở thành biểu tượng của Hà Nội và được ghi nhận trong nhiều tài liệu về kiến trúc thế giới.

Nhà nghiên cứu TS Trần Hậu Yên Thế trình bày chuyên luận di sản nghệ thuật thị giác ở phường Cửa Nam, với chủ đề “Vẽ chuyện! Mài ĐẸP ra mà ăn!”.
Bên cạnh các công trình kiến trúc, phường Cửa Nam cũng sở hữu nhiều di tích văn hóa như đình, chùa, miếu, trong đó có chùa Hàm Long. Phường Cửa Nam có nhiều bảo tàng quan trọng như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Phụ nữ, Bảo tàng Công an, Bảo tàng Nguyễn Tuân – Nguyễn Tư Nghiêm, Bảo tàng Sinh học Trường Đại học Khoa học tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội... “Bảo tàng không chỉ là “ngôi nhà” của di sản nghệ thuật thị giác mà còn là “nhịp cầu” kết nối quá khứ với hiện tại, truyền tải giá trị văn hóa và là động lực quan trọng cho sự phát triển của nghệ thuật trong tương lai” – TS Trần Hậu Yên Thế nhấn mạnh. Ông cũng cho biết: “Nhạc sĩ Văn Cao ở số nhà 108 phố Yết Kiêu. Trong nhiều năm, tôi xây dựng một dự án giả tưởng về Bảo tàng Văn Cao”. TS Trần Hậu Yên Thế có gợi ý cho phường Cửa Nam vẽ chuyện Bảo tàng Văn Cao để xây dựng và phát huy di sản nghệ thuật thị giác.

TS Trần Hậu Yên Thế gợi ý thành lập Bảo tàng Văn Cao. Ảnh: Trần Oanh.
Theo nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế, di sản nghệ thuật thị giác qua nghệ thuật tự sự hình ảnh giúp chúng ta không chỉ chiêm ngưỡng cái đẹp mà còn hiểu được câu chuyện, lịch sử và giá trị tinh thần mà cha ông để lại. Hay, bảo tồn di sản nghệ thuật thị giác dựa vào tư liệu nhiếp ảnh thời Pháp thuộc. Đây là môt cách tiếp cận kho tàng hình ảnh lịch sử nhằm phục vụ mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Họa sĩ Lê Thị Lựu (1911 – 1988) là một trong những tên tuổi lừng lẫy của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam và bà được xem là nữ họa sĩ đầu tiên tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Bà cũng là nữ họa sĩ duy nhất trong “Tứ trụ” danh họa Việt tại Pháp gồm Phổ - Thứ - Lựu – Đàm (Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đảm). Liệu có thể có một triển lãm ảnh về họa sĩ Lê Thị Lựu ở Trường THCS Trưng Vương không? TS Trần Hậu Yên Thế đặt câu hỏi.

Nhiếp ảnh gia Lê Bích đề xuất cách phát huy di sản nghệ thuật thị giác.
TS Trần Hậu Yên Thế cho rằng, phường Cửa Nam minh chứng cho khả năng đối thoại văn hóa Đông Tây, nơi tinh hoa di sản nghệ thuật thị giác hòa chung một cách cởi mở và bình đẳng. Đây là mảnh đất khai sinh ra Phong cách kiến trúc Đông Dương và cũng là nơi những công trình kiến trúc Đông dương khẳng định giá trị bản địa, trở thành niềm tự hào của Thủ đô Hà Nội hôm nay.

Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội phường Cửa Nam Phạm Ngọc Thúy kết luận buổi tọa đàm.
Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội phường Cửa Nam Phạm Ngọc Thúy cho rằng, gợi mở của các chuyên gia, người dân rất có giá trị cho cán bộ, công chức phường Cửa Nam. Những ý tưởng của các nhà nghiên cứu đã gợi mở để phát huy giá trị văn hóa trên địa bàn phường Cửa Nam trong thời gian tới. Đây là yêu cầu và là con đường bền vững để các giá trị di sản thực sự được sống giữa văn hóa đương đại; tạo ra những giá trị đóng góp trực tiếp vào kinh tế xã hội và phát triển đời sống của Nhân dân trên toàn phường.

Ban tổ chức chúc mừng và tặng hoa các chuyên gia tham gia tọa đàm.
Trích dẫn
“Tôi rất vui và tự hào khi là người dân được đến Trường THCS Trưng Vương là công trình kiến trúc Pháp đặc trưng- để tham dự tọa đàm “Phát huy di sản nghệ thuật thị giác ở phường Cửa Nam”. Chúng tôi sống trong một ngôi nhà 100 năm ở phường Cửa Nam, mỗi lần bước trên các bậc cầu thang lại nhớ tới ông, bà, bố, mẹ. Năm trước, tôi và một bác sĩ người Anh tổ chức triển lãm tại một biệt thự Pháp cổ rất đẹp tại số nhà 49 phố Trần Hưng Đạo. Tôi thấy, đây không chỉ là ngôi nhà mà hoàn toàn có thể tổ chức chương trình nghệ thuật. Vì thế, tôi có đề xuất với lãnh đạo phường Cửa Nam có cách tiếp cận theo hướng biến biệt thự Pháp cổ thành một sân khấu mà không phải làm gì cả bởi nó đã đẹp sẵn rồi”.
Nhiếp ảnh gia Lê Bích

Kỳ vọng về Công viên di sản văn hóa Tô Hiến Thành
Kinhtedothi – Việc xây dựng Công viên di sản văn hóa Tô Hiến Thành (xã Ô Diên, TP Hà Nội) không chỉ giúp phục hồi, lan tỏa các giá trị văn hóa về một nhà chính trị, nhân cách văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XII mà còn tạo sức bật phát triển du lịch địa phương.

Thêm 4 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận tại Lai Châu
Kinhtedothi - Ngày 14/7, tại xã Khổng Lào, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu và UBND xã Khổng Lào tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2025 cho tỉnh Lai Châu.
Bài 3: Bệ phóng từ Luật Di sản văn hóa 2024
Kinhtedothi - Luật Di sản văn hóa 2024 đã thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về văn hóa, di sản văn hóa. Trong đó điểm nhấn quan trọng của Luật là chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho chính quyền địa phương trong quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản.