Giải pháp giúp học sinh lớp 1 học online hào hứng và chất lượng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Để học sinh (HS) lớp 1 học trực tuyến đảm bảo an toàn về sức khỏe và bài bản, có chất lượng, ngày 3/9/2021, Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội tổ chức tọa đàm “Chuẩn bị hành trang tâm lý và kiến thức cho trẻ vào lớp 1 trong bối cảnh giáo dục trực tuyến”.

Học sinh lớp 1 học trực tuyến đối mặt với những khó khăn
Bước chân vào lớp 1 là dấu mốc quan trọng của cuộc đời mỗi đứa trẻ. Tuy nhiên, khi dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, phương án học trực tuyến vẫn là một lựa chọn. Nhưng làm thế nào để học trực tuyến chủ động bài bản đang là vấn đề khiến cha mẹ có con sắp vào lớp 1 không khỏi lo lắng.
Tại buổi tọa đàm “Chuẩn bị hành trang tâm lý và kiến thức cho trẻ vào lớp 1 trong bối cảnh giáo dục trực tuyến”, PGS.TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội đã nêu ra những khó khăn của HS lớp 1 khi phải học trực tuyến.  
Gia đình và nhà trường phối hợp với nhau chặt chẽ để giúp học sinh lớp 1 sẵn sàng cho việc học online.
Theo đó, 6 tuổi là độ tuổi rất háo hức khám phá nên dễ bị mất tập trung bởi bất kỳ một kích thích nào xung quanh.
6 tuổi cũng là độ tuổi rất hiếu động và ồn ào, khoảng chú ý ngắn nên rất khó khăn khi phải ngồi vào một chỗ, phải tập trung trong thời gian dài.
HS lớp 1 không thể thực hiện nhiều thao tác cùng lúc (nghe, nhìn, thao tác tay) vì vậy sẽ bỏ lỡ bài học ngay nếu bị phân tâm hoặc lúng túng bởi công nghệ.
Ở độ tuổi lên 6, các em rất dễ lo lắng và tổn thương, đặc biệt là bất an khi bị tách khỏi người lớn, người chăm sóc.
Mỗi HS có thể có những thế mạnh và điểm yếu riêng vì thế, giáo viên và cha mẹ cần có sự hỗ trợ kịp thời khi các em học trực tuyến.
Một yếu tố gây căng thẳng và giảm động cơ hứng thú học tập đó là khi học trực tuyến, trẻ bị tách khỏi môi trường thầy cô, bạn học dẫn đến thiếu trải nghiệm giác quan ở trường học. Điều này khiến trẻ khó có thể đặt mình vào tâm thế học tập.
Cha mẹ tạo cho con tâm thế háo hức học trực tuyến
Để HS lớp 1 học trực tuyến an toàn và đảm bảo sức khỏe, PGS.TS Trần Thành Nam đưa ra lời khuyên đối với phụ huynh cần phải hiểu đặc điểm tâm lý của trẻ, những khó khăn khi các con học online và cần có những chiến lược phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường giúp con vượt qua trở ngại tâm lý để sẵn sàng cho việc học.
Điều đầu tiên và quan trọng nhất là cha mẹ tạo con một tâm thế háo hức học trực tuyến như một điều rất thú vị cần khám phá. Cha mẹ nói chuyện với con về ý nghĩa của việc đi học, học trực tuyến như một cơ hội có nhiều niềm vui và nhiều bạn bè mới.
Để con có thể học trực tuyến tập trung hơn, cha mẹ cũng cần tạo một không gian học tập cố định và có quy tắc tôn trọng trật tự khi con học. Tất cả những đồ vật gây phiền nhiễu và mất tập trung khi học như ti vi, đồ chơi, vật nuôi… cần loại bỏ ra khỏi tầm mắt của trẻ.
Theo PGS.TS Trần Thành Nam (ngồi giữa), điều đầu tiên và quan trọng nhất là cha mẹ tạo con một tâm thế háo hức học trực tuyến như một điều rất thú vị cần khám phá. Ảnh: VNU.
Cha mẹ cũng cần xác định mình là một giáo viên/huấn luyện viên hiện trường để điều hướng các thiết bị công nghệ, định hướng sự chú ý của con, nhắc nhở và hỗ trợ kịp thời.
Và, cha mẹ có thể cho con mặc đồng phục khi ngồi học, dạy ngồi đúng tư thế. Điều này giúp con tập trung hơn và thoát khỏi cảm giác ở nhà hoặc cảm giác hôm nay là thứ Bảy.
Để giúp con tập trung chú ý trong giờ học trực tuyến, cha mẹ có thể làm các lời nhắc nhở dễ thương dán trên màn hình máy tính ngay trước mặt con. Và mỗi khi tâm trí con đi lang thang thì nhìn vào tờ giấy note nhắc nhở ấy để tiếp tục chú ý vào bài học.
Đối với một số trẻ quá hiếu động, khi bị bắt phải ngồi yên tập trung vào bài học sẽ khiến các con rất bồn chồn. Để giải quyết vấn đề này, cha mẹ có thể đưa cho con quả bóng stress để bóp vặn khi lo lắng sẽ khiến con kiểm soát hành vi tốt hơn và ngồi yên tại chỗ.
10  gợi ý dành cho giáo viên lớp 1 dạy học trực tuyến
Chuyên gia giáo dục tiểu học Trần Thành Nam cũng tư vấn cho các giáo viên dạy lớp 1 những công việc để chuẩn bị cho HS học trực tuyến. Giáo viên hãy hãy dành tuần đầu tiên thiết lập mối quan hệ, làm quen và các trò chơi để kết nối với HS; xây dựng mối quan hệ với cha mẹ HS; thống nhất về nội quy lớp học, hướng dẫn cha mẹ thực hiện các hoạt động chuẩn bị tại gia đình.
HS lớp 1 sẽ cảm thấy bất an nếu giáo viên không hiện diện trên màn hình. Vì thế, giáo viên cần cài đặt chế độ để hình ảnh của mình luôn nổi trên màn hình chính để HS lớp 1 cảm thấy yên tâm. Giáo viên thu sẵn các video với những hoạt động khởi động vui nhộn, hoạt động thể dục giữa giờ với hình ảnh của cô giáo đang hướng dẫn HS, để chuyển từ hoạt động học tập này sang hoạt động học tập khác mà vẫn giữ được sự kết nối với HS.
 Học sinh lớp 1 ở huyện Thanh Oai - Hà Nội làm quen với cô giáo và các bạn trước khi vào năm học mới.
Khoảng chú ý của HS lớp 1 không dài quá 15 phút. Vì thế, PGS Trần Thành Nam lưu ý, để bài giảng không quá tải với HS, giáo viên nên giới hạn lại thời gian cho mỗi phiên học kéo dài 15 phút làm việc với màn hình, nghỉ 5 phút và tiếp tục một phiên học 15 phút khác. Sau 4 phiên học như vậy, giáo viên sẽ cho HS nghỉ. “Chúng ta cần thay đổi quan điểm từ “nhiều giờ học” sang “giờ học chất lượng”. Vì vậy, việc thiết kế thời khóa biểu và các phiên học phải được cân nhắc dựa trên các đặc điểm tâm sinh lý của trẻ em” – PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.
Và, trong buổi học, giáo viên phải rất chú ý đến những hoạt động thể chất xen giữa các tiết dạy, để tạo điều kiện cho HS được đứng lên khỏi chỗ ngồi và làm một số động tác theo hướng dẫn.
Việc học online khó khăn hơn so với học trực tiếp nên giáo viên hướng dẫn HS cần chậm hơn bình thường; tránh việc vô ý tạo ra áp lực thời gian cho HS vì nó sẽ làm triệt tiêu hứng thú học tập. Và, để hấp dẫn HS trên bài giảng trực tuyến, giáo viên cần chuẩn bị các hình dán ngôi sao, trái tim, bông hoa cùng lời khen để tặng HS trong các tiết học.
Một điều PGS.TS Trần Thành Nam lưu ý giáo viên, đó là, nên có một kênh để cung cấp và lưu trữ các bài giảng đã được ghi lại cho phụ huynh và HS tiếp cận...trong trường hợp HS, phụ huynh vì lý do nào đó có buổi không vào học. Đồng thời, giáo viên thiết lập các kênh liên lạc với nhóm phụ huynh để hỗ trợ tiếp cận với sách giáo khoa số, chia sẻ các gợi ý về vận động cho trẻ ở nhà và cung cấp các hình ảnh/ video/ tài liệu cho phụ huynh xem để thực hiện cho con ở nhà. Giáo viên cũng phải cập nhật vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần cho bản thân trong mùa dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần