Giải pháp nào cho nguồn cung nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam?

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, nhu cầu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam sẽ cần khoảng 28 - 30 triệu tấn/năm trong 5 năm tới, trị giá 12 - 13 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành thức ăn chăn nuôi công nghiệp nước ta vẫn phải phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài.

Ngày 12/8, Văn phòng Nông nghiệp, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội (USDA) và Tổ chức CropLife châu Á (CLA) đồng phối hợp với Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề Tìm giải pháp bổ sung nguồn cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam.
 
Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh nhu cầu về nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam ngày càng tăng. Đồng thời ngành chăn nuôi đang phải đối mặt với nhiều thách thức do sự bùng phát của đại dịch Covid 19.  
“Hội thảo này là nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong bối cảnh ngành chăn nuôi tại Việt Nam có nhu cầu ngày càng tăng về nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, cũng đồng thời phải đối mặt với các thách thức mới nổi do sự bùng phát của đại dịch Covid 19” - quyền Tham tán Nông nghiệp tại Đại sứ quán Mỹ Sarah Gilleski chia sẻ.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch VIPA đánh giá, trong 10 năm gần đây, ngành chăn nuôi Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng rất ấn tượng, bình quân 5 - 6%/năm. Trong đó, ngành gia cầm có sự tăng trương nhanh nhất, đạt bình quân 7 - 8%/năm về đầu con và 11 - 12% về sản lượng thịt, trứng.
Cùng với sự tăng trưởng của ngành chăn nuôi, ngành sản xuất thức ăn công nghiệp thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam cũng tăng trưởng ngoạn mục, đạt bình quân 13 - 15%/năm. Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 10 thế giới và số 1 khu vực Đông Nam Á về sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp.

Tuy nhiên, ngành thức ăn chăn nuôi công nghiệp nước ta vẫn phải phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước chủ yếu từ nguồn nhập khẩu. Năm 2020 giá trị nhập khẩu thức ăn gia súc và NPL tăng 3,75% và chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ tăng là 36,6% (số sơ bộ) so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân chính được đưa ra của việc tăng giá thức ăn chăn nuôi thời gian qua là do nguồn cung nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thế giới giảm, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến sản lượng một số loại ngũ cốc chính của một số quốc gia sụt giảm. Bên cạnh đó là các tác động của đại dịch Covid-19 khiến chi phí vận chuyển tăng cộng thêm với nguồn cung trong nước còn hạn chế.
Nhu cầu về nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Theo dự báo của VIPA, nhu cầu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam sẽ cần khoảng 28 - 30 triệu tấn/năm trong 5 năm tới, trị giá 12 - 13 tỷ USD với mức tăng trưởng trung bình 11 – 12%/năm, trong đó quá nửa sản lượng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (14,5 - 15 triệu tấn) sẽ dành cho ngành gia cầm.
Tuy nhiên, nguồn cung và giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thế giới rất khó dự đoán trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên phạm vi toàn cầu, có thể tiếp tục làm đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng.
 Chăn nuôi lợn tại Chuyên Mỹ, Phú Xuyên. Ảnh: Phương Nga
Trước tình trạng đó, theo các chuyên gia, để giải bài toán nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, các DN cần tận dụng nguồn nguyên liệu phụ phẩm các ngành sản xuất, chăn nuôi trong nước, như ngành thủy hải sản, ngành công nghiệp chế biến...
Các DN sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước cần tối đa hóa nguồn nguyên vật liệu trong nước, dần thay thế nguyên liệu nhập khẩu để giảm giá thành và tận dụng tốt nguồn cung ứng từ địa phương.
Bên cạnh các giải pháp về chính sách thuế, thương mại, đã đến lúc Việt Nam cần có một chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu thức ăn trong nước một cách căn cơ, bài bản. Theo đó, cần có nhiều giải pháp đồng bộ, mà một trong các giải pháp đó là phát triển các loại cây trồng ứng dụng công nghệ sinh học làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có năng suất và sản lượng cao nhằm bổ sung thêm nguồn cung nguyên liệu thức ăn chăn nuôi để đáp ứng được nhu cầu, đồng thời hạ giá thành sản xuất trong nước.
Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam nhận định, hiện tại năng suất của các giống ngô lai truyền thống đã tới hạn. Do đó, việc đưa vào sản xuất các giống ngô biến đổi gen với năng suất cao và khả năng chống chịu tốt hơn đồng thời mở rộng diện tích canh tác ngô sẽ là các giải pháp cơ bản để tăng sản lượng ngô sản xuất trong nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần